Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 03:24

Thứ ba, 30/04/2024 | 03:24

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:02 ngày 17/05/2022

Công ty CP Công nghiệp ô tô - Vinacomin: Tiên phong đổi mới sáng tạo

Là doanh nghiệp cơ khí công nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), hằng năm, Công ty CP Công nghiệp ô tô - Vinacomin (VMIC) cung cấp ra thị trường hàng nghìn xe tải và các sản phẩm đáp ứng yêu cầu sản xuất của các đơn vị trong và ngoài ngành than. Công ty đã chủ động, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ, khẳng định năng lực của một trong những đơn vị cơ khí công nghiệp hàng đầu của TKV.

Công nhân Công ty CP Công nghiệp ô tô - Vinacomin lắp ráp hệ thống phun sương cao áp dập bụi.
Tư duy đổi mới sáng tạo đã giúp VMIC nâng cao năng lực sản xuất, chế tạo, phục hồi nhiều chủng loại chi tiết phụ tùng phục vụ sửa chữa xe ô tô, máy mỏ, các thiết bị phục vụ cho khai thác than hầm lò. Nhiều sản phẩm do công ty sản xuất, chế tạo đã khẳng định chất lượng, đã thay thế một phần vật tư thiết bị mà các mỏ hiện đang phải nhập ngoại.
Từ năm 2003 đến nay, công ty đã sản xuất lắp ráp và cung cấp cho thị trường trong nước hơn 3.800 xe ô tô Kraz, Kamaz, Scania, UD-Trucks và nhiều xe chuyên dùng các loại; sửa chữa hàng nghìn xe ô tô tải, máy xúc, máy gạt có tải trọng từ 35 đến trên 90 tấn; chế tạo và phục hồi mỗi năm hàng nghìn tấn thiết bị phụ tùng phục vụ đơn vị khai thác than.
Ngoài ra, công ty cũng duy trì thế mạnh trong sản xuất các loại sản phẩm phục vụ cho khai thác than hầm lò như: Con lăn băng tải, thanh neo, các linh kiện thủy lực giàn chống mềm GM 20/30… Năm 2020, VMIC là đơn vị cơ khí đầu tiên của TKV sản xuất thành công máy phun sương cao áp dập bụi, góp phần quan trọng giúp các đơn vị sản xuất than cải thiện điều kiện làm việc và đảm bảo công tác môi trường.
Ông Phạm Xuân Phi, Giám đốc Công ty CP Công nghiệp ô tô - Vinacomin chia sẻ: Thực hiện nhiệm vụ của TKV là tự động hoá và tin học hoá, VMIC đã từng bước đầu tư về thiết bị và con người, đồng thời phát huy sáng kiến về chế tạo sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu. Trong đó, năm 2015 đã thiết kế, chế tạo sản phẩm lớn là mảng sản xuất thuốc nổ thay thế hàng nhập khẩu của Đức. Năm 2017-2018 thay thế một loạt sản phẩm hàng nhập khẩu hầm lò. Đặc biệt, năm 2021 thực hiện 2 nhiệm vụ lớn là máy phun sương cao áp dập bụi đang được sử dụng tại đơn vị ngành than và xe phun sương cao áp 50 phân khối.

Công ty CP Công nghiệp ô tô - Vinacomin làm việc với đoàn công tác của Sở KH&CN.
VMIC cũng sớm xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đánh giá cao và đã chuyển đổi sang Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001... Công ty đã ban hành áp dụng tất cả các quy trình, quy định, hướng dẫn, kiểm soát chất lượng về công tác quản lý và trong khâu sản xuất sửa chữa, trung đại tu thiết bị, xe máy; sản xuất lắp ráp, chế tạo xe ô tô tải nặng và xe ô tô chuyên dùng; các sản phẩm gia công chế tạo, phục hồi..
Từ năm 2019, VMIC đã đổi mới, cải tạo quy trình sản xuất theo quy chuẩn JIS của Nhật Bản, sắp xếp lại hệ thống thiết bị theo nhóm máy gia công cơ khí để thuận lợi cho việc triển khai thực hiện theo công nghệ sản xuất, chuyên môn hóa sản phẩm, nhằm kiểm soát, quản lý, điều hành sản xuất khoa học và hiệu quả hơn.
Giám đốc Công ty CP Công nghiệp ô tô - Vinacomin cũng cho biết thêm: VMIC là một trong 5 doanh nghiệp của Quảng Ninh đáp ứng các tiêu chuẩn để làm hồ sơ tham dự giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2021 và vinh dự được nhận giải thưởng cao quý này. Đây là giải thưởng thường niên duy nhất về chất lượng, thuộc hệ thống giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Để đảm bảo đủ 7 tiêu chí xét giải thưởng, công ty đã cải tiến về môi trường, về phương tiện kỹ thuật, đặc biệt là hàm lượng KHCN và đội ngũ trí thức của công ty để phục vụ hoàn thiện đủ 7 tiêu chí của giải thưởng.
Với công nghệ, thiết bị được đầu tư, đổi mới hiện đại, Công ty CP Công nghiệp ô tô - Vinacomin đã chế tạo được các chi tiết, phụ tùng, sản phẩm cơ khí chính xác, đảm bảo chất lượng mang thương hiệu VMIC thay thế nhập khẩu phục vụ sửa chữa ô tô, máy khoan, xúc, gạt; chế tạo các loại van, cột chống thủy lực; các loại khuôn đúc, khuôn ép; các thiết bị siêu trường, siêu trọng… Những kết quả từ tiên phong đổi mới sáng tạo ở VMIC sẽ góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo của TKV và tỉnh Quảng Ninh.
Theo Báo Quảng Ninh
lên đầu trang