Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 03:19

Thứ năm, 02/05/2024 | 03:19

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:12 ngày 14/06/2022

Nâng cao năng lực NCKH và kỹ năng trình bày báo cáo SKKN

Vừa qua, Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học (NCKH) và kỹ năng trình bày báo cáo sáng kiến kinh nghiệm (SKKN)”. 
Hội thảo có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Ngọc Lâm – Viện nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa, Bộ Công Thương; TS. Ngô Mạnh Dũng – Trường Đại học Bách Khoa TP. HCM, ĐHQG TP. HCM; ông Hồ Hoài Nam – Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác quốc tế (QLKH & HTQT), Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM, cùng các cán bộ giảng viên, nhân viên Nhà trường.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hồ Hoài Nam – Phó Trưởng phòng QLKH & HTQT cho rằng, Nhà trường luôn coi trọng công tác NCKH và viết SKKN nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đây được xem là mắt xích không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, tạo được nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Tại hội thảo, nhiều bài tham luận đã được trình bày, làm rõ những vấn đề cấp thiết trong NCKH và viết SKKN. Các ý kiến trao đổi đa dạng, nhiều chiều, không chỉ đề cập tới vai trò của công tác NCKH và viết SKKN đối với viên chức, người lao động mà còn giới thiệu những kinh nghiệm trong xác định nội dung, yêu cầu, phương thức, cách thức nghiên cứu và thể hiện sản phẩm khoa học.
Hội thảo diễn ra trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc để đánh giá khách quan công tác NCKH và viết SKKN của Nhà trường. (Nguồn ảnh: https://hitu.edu.vn)
Thông qua hội thảo, bà Phương Thị Hệ – Phòng QLKH & HTQT và bà Nguyễn Thúy Hạnh – Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo Chất lượng Nhà trường đã trình bày tham luận về thực trạng, thuận lợi, khó khăn trong công tác NCKH và viết SKKN của cán bộ Nhà trường. Bên cạnh đó, tác giả còn đề xuất nhiều giải pháp cụ thể, toàn diện, đồng bộ liên quan đến hoạt động này. Đây là cơ sở để lãnh đạo Nhà trường xem xét, tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động CNKH và viết SKKN trong thời gian tới.
Ngoài ra, các đại biểu tham dự hội thảo còn được nghe chia sẻ, hướng dẫn cách xây dựng và triển khai nhiệm vụ NCKH từ những ví dụ thực tiễn của PGS.TS Nguyễn Ngọc Lâm và cách xây dựng, kỹ năng trình bày SKKN từ TS. Ngô Mạnh Dũng. Với những chia sẻ, hướng dẫn của các chuyên gia, hy vọng viên chức, người lao động Nhà trường sẽ có thêm động lực để thử sức với những đề tài nghiên cứu thú vị, sáng tạo, hấp dẫn.
Với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, hội thảo đã kết thúc thành công với nhiều ý kiến quý báu, hiệu quả. Hội thảo sẽ là tiền đề, góp phần thúc đẩy hơn nữa hoạt động NCKH và viết SKKN của Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM trong thời gian tới.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác NCKH và viết SKKN của Nhà trường. Theo đó, nhiều đề tài NCKH được nghiệm thu chưa chú trọng đầu tư, nâng cao kết quả nghiên cứu, chưa có sự lan tỏa rộng rãi và mang tính ứng dụng. Đồng thời, rào cản ngoại ngữ cũng khiến nhiều đề tài mất sự phong phú về nguồn tham khảo, từ đó làm giảm chất lượng nghiên cứu đề tài. Hội thảo đã nhìn nhận, đánh giá chân thực, khách quan từ đó đề xuất nhiều giải pháp giúp Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM nâng cao năng lực NCKH và viết SKKN.
Nhật Quang 



lên đầu trang