Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 01:09

Thứ tư, 08/05/2024 | 01:09

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:09 ngày 07/07/2022

ĐH Công nghiệp Quảng Ninh tăng cường kết nối doanh nghiệp trong đào tạo và hỗ trợ sinh viên

Sinh viên ra trường không tìm được việc làm, trong khi các doanh nghiệp lại không tuyển được lao động sau đào tạo do chưa đáp ứng nhu cầu. Thực trạng mất cân đối cung cầu này đã và đang diễn ra từ nhiều năm nay tại thị trường lao động Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này, việc nhà trường và doanh nghiệp "bắt tay" trong đào tạo sinh viên gắn liền với thực tiễn nhu cầu mà các doanh nghiệp cần là điều hết sức cần thiết.
Xác định việc hợp tác với doanh nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng sinh viên sau khi ra trường, trong những năm qua, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã tích cực kết nối với nhiều doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo và hỗ trợ sinh viên, giúp sinh viên thực học – thực hành gắn với nhu cầu thực tiễn của xã hội.
Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tham quan và làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam. (Ảnh: https://qui.edu.vn/)
Mới đây, đoàn công tác của trường do TS. Hoàng Hùng Thắng - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Nhà trường làm trưởng đoàn đã đến tham quan quá trình sản xuất và làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam (Quảng Yên – Quảng Ninh). Đây là một trong những nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất và tiên tiến nhất trên thế giới. 
Tại buổi làm việc, TS. Hoàng Hùng Thắng - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh khẳng định, Nhà trường luôn tạo điều kiện để Jinko Solar Việt Nam có được những lao động phù hợp nhất cho sự phát triển của công ty, đồng thời mong muốn inko Solar Việt Nam tạo điều kiện để giảng viên, sinh viên Nhà trường thường xuyên được thăm quan, trải nghiệm dây truyền sản xuất hiện đại của công ty để nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. 
Yan Yan Lan - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam mong muốn được hợp tác với Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh trong công tác hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng sinh viên của Nhà trường ngay khi đang học năm thứ 2, năm thứ 3. Bên cạnh đó, Bà Yan Yan Lan cũng mong muốn trực tiếp chuyển giao một số công nghệ cho sinh viên Nhà trường bằng các hình thức khác nhau, tiếp nhận sinh viên Nhà trường đến tham quam, thực tập hoặc đào tạo để sinh viên tiếp cận, nắm bắt dây chuyền công nghệ hiện đại, đáp ứng công tác học tập và việc làm sau khi tốt nghiệp.
Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác để cùng phối hợp trong công tác đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực, tạo điều kiện để giảng viên, sinh viên trong công tác thực tập, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.
Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh gặp mặt và làm việc với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật cơ điện Hợp Tiến Phát HD. (Ảnh: https://qui.edu.vn/)
Trước đó, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh cũng đã có buổi gặp mặt và làm việc với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật cơ điện Hợp Tiến Phát HD về việc thực tập của sinh viên Nhà trường tại công ty. Theo đó, sinh viên Nhà trường sẽ được học tập an toàn 3 bước, được phát đồ bao hộ lao động, được mua bảo hiểm trong suốt quá trình thực tập, được cung cấp chỗ ở, được trả tiền công, sinh viên sẽ được đào tạo các thao tác làm việc trừ 10 – 15 ngày trước khi bước vào làm việc. Đặc biệt, sinh viên được trực tiếp tham gia thực hiện các khâu trong quá trình vận hành, sửa chữa các thiết bị điện; lắp đặt, thi công hệ thống điện; bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa thiết bị điện thi công; đấu nối thiết bị điện động lực và điện điều khiển...
Với mục tiêu đảm bảo việc làm đúng ngành cho sinh viên sau tốt nghiệp, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, liên tục đổi mới với xu thế thời đại đảm bảo chuẩn đầu ra thật tốt từ đó tạo nên sự tin chọn nguồn nhân lực từ các doanh nghiệp.
Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tiền thân là trường Kỹ thuật Trung cấp Mỏ. Trải qua 61 năm hoạt động đào tạo, phấn đấu và phát triển, Nhà trường đã đào tạo gồm 60.000 cán bộ và công nhân kỹ thuật, bồi dưỡng trên 1000 cán bộ chỉ huy sản xuất phục vụ cho 38 tỉnh, thành phố và nhiều bộ, ngành; sản xuất gần một triệu tấn than, đào trên 10.000 mét lò, khoan trên 8000 mét sâu, đo vẽ hàng vạn ha cho các tỉnh, ...
Sứ mệnh của trường là trường đại học đa ngành, sáng tạo tri thức mới, công nghệ mới; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông bắc và cả nước.
Bích Phương
lên đầu trang