Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 11:46

Thứ năm, 09/05/2024 | 11:46

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:18 ngày 05/08/2022

Số hóa và kết nối toàn diện quá trình thiết kế và sản xuất các sản phẩm cơ khí điện tử

Đây là chủ đề của hội thảo vừa được Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức với sự phối hợp của Công ty TNHH Công nghệ Vietbay và Công ty Siemens Việt Nam. Hội thảo thu hút gần 60 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp ngành công nghiệp điện tử và các trường đại học kỹ thuật hàng đầu tại miền Bắc. 
Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp điện tử đã và đang thúc đẩy các công ty nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh, chuyển đổi mô hình kinh doanh, hoặc tạo thêm giá trị gia tăng để có thể cạnh tranh hiệu quả và phát triển trên thị trường.
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, bà Đàm Thị Hồng Lan, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Vietbay, khẳng định sự cần thiết phải đẩy mạnh mối quan hệ đa chiều giữa nhà trường và các tập đoàn công nghệ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh để cộng hưởng các giá trị cốt lõi vào quá trình đào tạo, cung cấp nhân lực kỹ thuật chất lượng cao cho các ngành công nghiệp, từ đó giúp đẩy nhanh quá nghiên cứu phát triển sản phẩm dịch vụ phục vụ nhu cầu của xã hội.
Hội thảo "Số hóa và kết nối toàn diện quá trình thiết kế và sản xuất các sản phẩm cơ khí điện tử" giúp giảng viên khối kỹ thuật của các trường đại học có cơ hội tiếp cận công nghệ cho sản xuất công nghiệp, số hóa và việc ứng dụng công nghệ số vào quá trình làm việc. (Ảnh: haui.edu.vn)
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhiều tham luận với các chủ đề như: "Xu thế phát triển của ngành công nghiệp Cơ điện tử", "Giải pháp rút ngắn thời gian thiết kế phát triển và gia tăng chất lượng sản phẩm cơ khí điện tử với chi phí tối ưu", "Giải pháp kết nối và điều hành hành sản xuất theo thời gian thực".
Đặc biệt, Công ty TNHH Công nghệ Vietbay và Công ty Siemens Việt Nam đã công bố Chương trình hỗ trợ Startup và các doanh nghiệp của Siemens và Vietbay. Cụ thể, chương trình này hỗ trợ 100% chi phí bản quyền công nghệ bộ phần mềm Solid Edge for Startup trị giá 1,5 tỷ đồng cho các Start-up (thành lập dưới 3 năm) và các Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo. Bộ giải pháp công nghệ Solid Edge for Startup bao gồm 15 sản phẩm chuyên sâu hỗ trợ thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử, mô phỏng phân tích đánh giá.....
Cùng với đó là chương trình hỗ trợ 50% chi phí phần mềm Solid Edge Bundble - sản phẩm được thiết kế riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam gồm đầy đủ các chức năng thiết kế cơ khí MCAD, điện tử ECAD, mô phỏng Simulation và gia công CAM.
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Công ty TNHH Công nghệ Vietbay và Công ty Siemens Việt Nam đã chính thức khởi động cuộc thi Vietnam National 3D Design Competition dành cho sinh viên các trường đại học. Cuộc thi có tổng trị giá giải thưởng lên tới 380 triệu đồng. Ban Tổ chức cuộc thi sẽ bắt đầu nhận các bài dự thi từ ngày 08/8/2022 đến hết ngày 10/10/2022.
Kết thúc hội thảo, các đại biểu đã dành thời gian tham quan Trung tâm nghiên cứu nhà máy thông minh tại khoa Cơ khí của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Đây là mô hình phòng thí nghiệm số mới nhất có đầy đủ chức năng hoạt động như một nhà máy thông thường.
Siemens là tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới với gần 303.000 nhân viên tại hơn 200 quốc gia trên toàn cầu. Siemens chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 1993. Hiện nay, Siemens là công ty đứng đầu thị trường và dẫn đầu về đổi mới sáng tạo trên các lĩnh vực Nguồn điện, Quản lý Điện năng, Dịch vụ Nguồn điện, Hệ thống vận chuyển, Công nghệ tòa nhà, Nhà máy số, Công nghiệp Quy trình và Truyền động, và Y tế.
Trong khi đó, Công ty TNHH Công nghệ Vietbay là công ty hàng đầu tại Việt Nam hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp bản quyền phần mềm, giải pháp công nghệ cao với vị thế vững chắc trên thị trường phần mềm bản quyền nói chung và công nghệ giải pháp CAD/CAM/CAE/PLM nói riêng với 16 năm kinh nghiệm.
Bích Phương
lên đầu trang