Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 16:35

Thứ hai, 06/05/2024 | 16:35

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:02 ngày 30/09/2022

Supe Lâm Thao: Tiên phong chuyển đổi số để phát triển

Chuyển đổi số được Supe Lâm Thao thực hiện nhanh và mạnh mẽ, đem lại những kết quả nổi bật 2 năm vừa qua, nhất là trong lĩnh vực phát triển sản phẩm mới.
Ứng dụng tem thông minh QR code
Trải qua 2 năm dịch bệnh hoành hành, Supe Lâm Thao cũng như các đơn vị khác đã phải chịu những thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên, chính trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn và căng thẳng nhất, Supe Lâm Thao đã chứng minh được truyền thống kiên cường của đơn vị 3 lần Anh hùng lao động bằng những giải pháp và chiến lược đúng đắn. Trong 2 năm qua, Supe Lâm Thao đã lần lượt cho ra mắt những sản phẩm mới, được cải tiến ưu việt dựa trên nền những sản phẩm truyền thống của công ty.
Ứng dụng tem thông minh (QR code) giúp kiểm tra toàn bộ thông tin của sản phẩm phân bón Lâm Thao (Ảnh: congnghiepmoitruong.vn/)
Đầu tiên là sự kiện ra mắt 2 sản phẩm phân bón thế hệ mới và ứng dụng tem thông minh QR code vào 31/1/2021. Một là sản phẩm phân bón hữu cơ khoáng Lâm Thao 3-5-2 dạng hạt và 3-2-3; 2-4-2 dạng bột chuyên dùng bón lót và bón thúc cho các loại cây trồng nhằm tạo mùn và độ tơi xốp cho đất, đáp ứng nhu cầu phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp hữu cơ.
Hai là sản phẩm phân bón NPK-S Lâm Thao thế hệ mới 13.13.13; 16.8.16 và 16.16.8 nhanh tan, với nguyên liệu nhập ngoại, đáp ứng nhu cầu phân bón chất lượng cao cho sản xuất nông nghiệp.
Bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc Phạm Thanh Tùng cho biết: "Từ những ngày đầu đi vào sản xuất năm 1962 đến nay, doanh nghiệp luôn xác định mục tiêu giúp người nông dân làm giàu trên chính thửa ruộng của mình. Kiên định với mục tiêu đó, công ty không ngừng đầu tư, nghiên cứu để sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt, phù hợp với từng vùng đất, từng loại cây cùng giá bán hợp lý, góp phần vào sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn".
Đặc biệt, với việc gắn tem thông minh (QR code) cho mỗi bao phân bón, Supe Lâm Thao đã trở thành đơn vị sản xuất phân bón trong nước đầu tiên triển khai công tác “số hóa” này.
Tổng giám đốc Phạm Thanh Tùng chia sẻ, từ 1/1/2021 Lâm Thao là doanh nghiệp phân bón đầu tiên áp dụng cho tất cả các dòng sản phẩm. Con tem tuy kích cỡ nhỏ bé nhưng đem lại sự thay đổi lớn bởi đó là sự chuyển đổi số.
"Đối với nông dân, tem QR Code giúp bà con dễ dàng nhận diện ra hàng chính hãng, phân biệt hàng nhái, hàng giả, biết được hướng dẫn sử dụng cũng như các chương trình khuyến mãi. Đối với quản trị nội bộ của công ty, nó giúp kết nối chung theo mạch vòng khép kín từ cổng bảo vệ cho đến lúc hàng rời nhà máy với các quy trình xuất bán sản phẩm được xếp theo dạng block, kiểm soát vùng bán hàng, truy xuất nguồn gốc, chăm sóc khách hàng, tất cả đều có thể tương tác hai chiều. Nhờ đó, con tem 4.0 đảm bảo lợi ích của cả người tiêu dùng, nhà phân phối lẫn doanh nghiệp sản xuất” - Tổng giám đốc Phạm Thanh Tùng nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Khang - Giám đốc Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang - đơn vị đã phân phối sản phẩm Supe Lâm Thao trong hơn 20 năm qua cho biết, việc gắn tem thông minh cho mỗi bao sản phẩm của Supe Lâm Thao sẽ giúp bà con nông dân phân biệt được hàng thật, hàng giả - một vấn nạn đau đầu hiện nay. Việc nhận diện phân bón thật giả đã trở nên rất đơn giản chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.
Ra mắt sản phẩm phân lân vi sinh Lâm Thao thế hệ mới
Tiếp nối những thành công này, đúng 1 năm sau, ngày 14/1/2022, vẫn trong thời cao điểm của đại dịch Covid-19, Supe Lâm Thao đã nghiên cứu và tiếp tục ra mắt sản phẩm phân lân vi sinh Lâm Thao thế hệ mới.
Những tấn sản phẩm phân bón Supe lân vi sinh Lâm Thao đầu tiên xuất bán tại Nhà máy (Ảnh: congnghiepmoitruong.vn/)
Sự kiện này đánh dấu thêm một bước ngoặt nữa của Supe Lâm Thao trong công tác phát triển sản phẩm mới, vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững.
Sản phẩm phân bón Supe lân vi sinh Lâm Thao là sự thành công của việc kết hợp giữa phân bón vô cơ và vi sinh vật có ích công nghệ hiện đại, độc quyền được chuyển giao từ Biowish của Mỹ.
Từ năm 2021, công ty đã phối hợp với các đối tác nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá và lựa chọn được đơn vị cung cấp chủng vi sinh vật có hiệu quả cao, công nghệ hiện đại, độc quyền, đó là Biowish của Mỹ. Trên cơ sở các sản phẩm truyền thống, công ty đã hoàn thiện công nghệ, thiết bị và các thủ tục pháp lý, sản xuất thành công sản phẩm mới.
Supe lân vi sinh Lâm Thao có thành phần chủ yếu là Supe lân truyền thống và các chủng vi sinh vật Bacillus có ích. Qua quá trình thử nghiệm, nghiên cứu và phát triển, Supe Lâm Thao đã thực hiện thành công công nghệ cấy vi sinh sống, tồn tại lâu dài trên nền sản phẩm phân bón vô cơ, nhất là sản phẩm supe lân, và đã chính thức sản xuất được sản phẩm Supe lân vi sinh Lâm Thao.
Trong Supe lân vi sinh Lâm Thao còn có chứa các nguyên tố trung lượng, vi lượng khác như Ca, Mg, S, Si, Zn, Mn… Các thành phần này có khả năng cải tạo đất, giúp cho cây trồng dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng để nuôi cây, tăng cường chịu hạn, chịu rét, chịu sâu bệnh. Các dinh dưỡng trung vi lượng trên còn có tác dụng kích thích sự ra hoa, kết trái, tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản.
Có thể nói, việc đổi mới và ứng dụng khoa học công nghệ để ra mắt sản phẩm Supe lân vi sinh Lâm Thao là một bước đột phá quan trọng. Khẳng định một Supe Lâm Thao hoàn toàn mới, chuyển mình kịp thời theo xu hướng nông nghiệp tuần hoàn, đúng theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về chương trình nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.
Từ một nhà chuyên sản xuất phân bón vô cơ, Lâm Thao bắt đầu chuyển sang phân có thành phần hữu cơ, đây chính là sự đột phá mạnh mẽ về tư duy, bước đầu đặt chân vào thị trường sản xuất nông sản sạch.
Ông Phùng Hà - Tổng thư ký Hiệp hội phân bón Việt Nam nhận định: Nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn (kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp) nông nghiệp vĩnh cửu là xu thế tất yếu của nhân loại. Mục đích cuối cùng là duy trì tính bền vững của đất, bảo vệ hệ sinh thái, sức khỏe con người... Muốn triển khai một nền nông nghiệp như thế, cần rất nhiều yếu tố và phân bón đóng một vai trò quan trọng. Nhất là cần tăng dần tỷ lệ phân bón hữu cơ, phân bón vi sinh trong cơ cấu bón phân. Việc Supe Lâm Thao thành công trong việc sản xuất và thương mại hóa hóa những tấn sản phẩm phân bón Supe lân vi sinh Lâm Thao đầu tiên ra thị trường khẳng định việc bắt kịp xu hướng, hướng tới phát triển bền vững của công ty.
Theo congnghiepmoitruong.vn/

lên đầu trang