Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 07:49

Thứ tư, 15/05/2024 | 07:49

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 13:52 ngày 14/11/2022

PC Hà Giang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số nhằm nâng cao các dịch vụ điện năng

Thông qua việc triển khai nhiều giải pháp số hóa dịch vụ điện năng, công tác dịch vụ khách hàng tại Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã từng bước được nâng cao. Điều đó được minh chứng qua nhiều kết quả và số liệu cụ thể. 
Điển hình như trong thời gian qua, PC Hà Giang đã phối hợp với các ngân hàng, các đơn vị có ví điện tử đang ký kết thu hộ, triển khai truyền thông, tuyên truyền về trả tiền điện qua ngân hàng, ví điện tử; vận động các khách hàng mở thẻ ngân hàng, áp dụng các chương trình thấu chi để khuyến khích khách hàng sử dụng tài khoản ngân hàng để trả tiền điện; tuyên truyền và mở tài khoản Mobile Money, đây là kênh thanh toán có mức phủ sóng rộng đến địa bàn các xã để nâng cao tỉ lệ khách hàng.
Đồng thời, giao chỉ tiêu đến từng cá nhân cán bộ, công nhân viên trong PC Hà Giang; mỗi cá nhân chịu trách nhiệm hỗ trợ người thân, bạn bè, khách hàng mở thẻ trả tiền điện, chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng đã hỗ trợ hướng dẫn mở thẻ. Với nhiều giải pháp đồng bộ trong tuyên truyền và triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, hết tháng 9.2022, PC Hà Giang có 100.679/172.184 khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian; 26.603/172.184 khách hàng thanh toán qua trích nợ tự động; 5.211/5.224 khách hàng thanh toán tiền các dịch vụ phát sinh không dùng tiền mặt, đạt tỉ lệ 99,8%.
PC Hà Giang phối hợp với các nhà mạng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ điện tử của ngành điện trên các nền tảng ứng dụng điện thoại thông minh (Ảnh: npc.com.vn/)
Bên cạnh đó, PC Hà Giang từng bước thay thế lắp đặt công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa, nhằm tạo sự minh bạch, tự động hóa công tác khai thác, vận hành hệ thống phân phối điện, tiện lợi trong công tác tính toán tổn thất, tạo sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng. Tính đến hết tháng 9, toàn Công ty đang quản lý 182.908 công tơ  các loại, trong đó: Công tơ nội bộ là 1.644 công tơ và công tơ bán điện là 181.264 công tơ; công tơ 1 pha có 30.464 công tơ cơ khí, 140.850 công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 82.21% tổng số công tơ 1 pha); công tơ 3 pha có 11.542 công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 100% trên tổng số công tơ 3 pha).
Ngoài ra, việc chăm sóc khách hàng qua zalo cũng là một trong các giải pháp được PC Hà Giang đẩy mạnh vừa nhằm thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng, vừa tối ưu hóa chi phí. Toàn Công ty có 53.259 khách hàng đăng ký nhận thông báo tình hình sử dụng điện cho khách hàng qua zalo, riêng tháng 9.2022 có 2.627 khách hàng đăng ký mới. Số lượt tin nhắn thông báo đến khách hàng qua zalo là 555.183 lượt, tiết kiệm trên 166 triệu đồng phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn SMS. 
Với chủ trương số hóa các dịch vụ điện và những kết quả bước đầu đạt được cho thấy quyết tâm của ngành Điện trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, giúp khách hàng dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc đăng ký sử dụng các dịch vụ điện, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện năng. 
Phương Linh

lên đầu trang