Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 10:45

Thứ sáu, 03/05/2024 | 10:45

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:17 ngày 22/11/2022

PC Quảng Ninh: Ứng dụng phần mềm tính toán NEM&O trong công tác quản lý lưới điện

Nhằm mục đích nâng cao kỹ năng sử dụng thành thạo và hiệu quả các phần mềm quản lý tính toán tổn thất trên lưới điện, mới đây, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã mở lớp tập huấn về phần mềm tính toán NEM&O cho các cán bộ kỹ thuật các phòng chuyên môn và Điện lực trực thuộc.
Lớp tập huấn phần mềm tính toàn NEM&O thu hút nhiều cán bộ kỹ thuật tham dự. (Ảnh: pcquangninh.npc.com.vn/)
Theo đại diện PC Quảng Ninh, giảm tổn thất điện năng luôn là vấn đề mà các đơn vị điện lực quan tâm. Vì vậy, việc nghiên cứu, tính toán và đề xuất các biện pháp giảm tổn thất điện năng trên lưới điện sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm tổn thất điện năng trong toàn hệ thống điện, giúp cho ngành điện chủ động nâng cấp, cải tạo và mở rộng lưới điện hiện có.
Ý thức được tầm quan trọng của tổn thất điện năng trên lưới điện, trong thời gian qua, PC Quảng Ninh đã áp dụng nhiều biện pháp trong công tác cải tạo, sửa chữa, vận hành lưới điện. Trong đó có biện pháp quản lý lưới điện bằng phần mềm quản lý NEM&O. 
Cụ thể, phần mềm tính toán NEM&O có khả năng giúp các đơn vị quản lý vận hành nhận diện nhanh, chính xác và phát hiện thêm một số nguyên nhân gây nên tổn thất trên lưới điện, mà các phần mềm ứng dụng trước đây chưa giải quyết triệt để...
Đồng thời, việc ứng dụng các phần mềm mang lại nhiều tiện ích trong việc kiểm tra sử dụng điện các khách hàng thuộc trạm biến áp có tổn thất cao; Rà soát và thay thế kịp thời các công tơ cháy hỏng, sự cố; Theo dõi từ xa tình trạng vận hành các trạm biến áp chuyên dùng và trạm biến áp công cộng để kịp thời phát hiện sự cố của hệ thống đo đếm từ xa nhằm thường xuyên khắc phục các hiện tượng mất kết nối đo xa, chuẩn hóa lại thông tin mã điểm đo và số công tơ giữa các hệ thống đo xa và CMIS khi thay thế công tơ, nâng công suất, hoán đảo máy biến áp… 
Hoàng Phương
lên đầu trang