Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 07:18

Thứ hai, 29/04/2024 | 07:18

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 10:14 ngày 23/11/2022

Long An: Công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm được thực hiện đồng bộ

Công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm được tiến hành đồng bộ, có sự phối hợp giữa các ngành. Trong quá trình kiểm tra, hậu kiểm, các đoàn kiểm tra kết hợp kiểm tra và phổ biến các quy định mới.
Ngày 13/4/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước  về an toàn thực phẩm trong tình hình mớ (Chỉ thị). Trong đó, yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các cấp "thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm quản lý an toàn thực phẩm; tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kể cả về hình sự các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các qui định về an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lơ là, thiếu trách nhiệm trong quản lý an toàn thực phẩm".
Thực hiện Chỉ thị, ngay từ đầu năm, Sở Công Thương tỉnh Long An đã triển khai đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý trên địa bàn; chỉ đạo các phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng các huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện các nội dung trong Chỉ thị. 
Trong năm 2022, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Long An thực hiện đúng quy định. (Ảnh minh họa: Báo Long An)
Bên cạnh đó, Sở cũng xây dựng kế hoạch kiểm tra, hậu kiểm về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022 và Tết Trung thu năm 2022. Đặc biệt, hướng dẫn và đôn đốc doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý các quy định về tự công bố sản phẩm và gửi bản cam kết an toàn thực phẩm theo phân cấp quản lý hoặc gửi các giấy chứng nhận: GMP, HACCP, ISO 22000,…theo quy định pháp luật.
Đáng chú ý, trong công tác kiểm tra, Sở Công Thương tỉnh Long An đã tổ chức 02 đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với 30 đơn vị (15 đơn vị kinh doanh và 15 đơn vị sản xuất). Qua kiểm tra, hầu hết các đơn vi được kiểm tra chấp hành đúng quy định, không có cơ sở vi phạm bị xử lý. 
Ngoài ra, Sở Công Thương còn phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngành liên quan tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm tại 78 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quản lý trong dịp tết Nguyên đán, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm và Tết Trung thu.
Đại diện Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm năm 2022 đã được tỉnh tiến hành đồng bộ, có sự phối hợp giữa các ngành. Trong quá trình kiểm tra, hậu kiểm, các đoàn kiểm tra đã kết hợp kiểm tra và phổ biến các quy định mới tới các cơ sở. Công tác kiểm tra an toàn thực phẩm cũng đã có tác động tích cực đối với ý thức chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngành Công Thương, 
Trong năm 2023, Sở sẽ chủ trì thanh, kiểm tra, hậu kiểm đối với các cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương hoặc phối hợp với các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm các cấp để tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm năm 2023 trên địa bàn tỉnh trong các dịp như: Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm.
Hà Nguyễn
lên đầu trang