Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 14:03

Thứ hai, 06/05/2024 | 14:03

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 15:40 ngày 25/11/2022

Liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp

Hiện nhà trường đang tiến hành đào tạo cho 7.500 học sinh, sinh viên ở cả hai hệ cao đẳng và trung cấp; số lượng tuyển sinh thẳng hằng năm dao động từ 2.500 - 2.800 học sinh, sinh viên. 
Nắm bắt chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc nâng cao năng suất chất lượng, cải tiến kỹ thuật cho người lao động trong thời đại mới, thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa, thời gian qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã liên tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. 
Điển hình cho công tác này chính là việc kết nối với các doanh nghiệp, tiếp nhận chuyển giao công nghệ để trực tiếp sản xuất nhiều mặt hàng (sản phẩm CNC, cơ khí chế tạo, sản phẩm công nghiệp, kết cấu, máy móc, công cụ, nông cụ, may mặc, chế biến, trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kế toán, kiểm toán, thương mại, dịch vụ…) giúp cho sinh viên và giáo viên điều kiện tiếp xúc thực tiễn sản xuất, nâng cao chất lượng đào tạo, bổ sung thêm doanh thu vào nguồn ngân sách nhà trường mỗi năm từ 05 - 20 tỷ đồng.
Sinh viên ngành công nghệ ô tô được giảng viên giảng dạy bằng những giáo cụ trực quan, giúp người học được tiếp cận thực tế, nâng cao chất lượng giảng dạy (Ảnh: tapchicongthuong.vn/)
Bên cạnh việc hợp tác với các doanh nghiệp trong nước, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp còn đẩy mạnh việc hợp tác, tăng cường giao lưu, mở rộng mối quan hệ mới với các đối tác nước ngoài, các trường đại học, học viện quốc tế của Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc… Thông qua đó, nhà trường và các đơn vị triển khai nhiều chương trình hợp tác nhằm khai thác các thế mạnh trong chương trình đào tạo, tận dụng cơ sở vật chất sẵn có, trao đổi sinh viên, giảng viên giữa hai bên, hướng đến đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người học, cũng như tạo điều kiện cho sinh viên được tham gia thực tập và làm việc sau khi tốt nghiệp.
Cũng trong công tác đào tạo, giảng dạy, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp liên tục thực hiện thay đổi, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy và công tác quản lý. Hiện đội ngũ giảng dạy của nhà trường đang có 204 cán bộ, giáo viên gồm 7 tiến sĩ và nghiên cứu sinh; hơn 70% có trình độ sau đại học. Bên cạnh đó, 100% cán bộ, giảng viên nhà trường đều đã trải qua chương trình đào tạo cơ bản, là những người có năng lực, tâm huyết với nghề nghiệp, chủ động, nhạy bén trong tư duy và phương pháp làm việc, kịp thời nắm bắt, ứng dụng những công nghệ mới trong tổ chức quản lý, giảng dạy. 
Đối với công tác nghiên cứu khoa học, nhà trường đã xây dựng được mô hình đào tạo độc đáo kết hợp với nghiên cứu khoa học và dịch vụ kỹ thuật, lý thuyết gắn bó mật thiết với ứng dụng thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ đó mà chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường ngày càng được cải thiện, nhận được đánh giá cao. Hằng năm, nhà trường thực hiện 1-2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ và cấp tỉnh; khoảng 10-15 đề tài cấp trường và 30-40 sáng kiến kinh nghiệm cấp trường có tính ứng dụng cao. Chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, khoảng 15% HSSV của trường có kết quả học tập và rèn luyện xếp loại giỏi và xuất sắc; 55-60% xếp loại khá.
Từ những sự nỗ lực, cải tiến, đổi mới và phát triển không ngừng, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã dần ghi dấu, trở thành địa chỉ chất lượng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, kỹ thuật viên trình độ cao và công nhân kỹ thuật lành nghề cho ngành công nghiệp Việt Nam. Minh chứng rõ nhất là tháng 5 năm 2022 vừa qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã vinh dự được trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chương trình đào tạo trình độ cao đẳng ngành công nghệ ô tô. Đây chính là bước tiến để khẳng định những nỗ lực của nhà trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đại diện Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đón nhận Quyết định chứng nhận kiểm định chất lượng cho ngành công nghệ ô tô (Ảnh: tapchicongthuong.vn/)
Trong thời gian tới, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp sẽ tiếp tục phấn đấu, phát triển chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất trang thiết bị và chất lượng giáo dục. Mục tiêu nhằm xây dựng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp trở thành trường đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đa cấp, đa ngành, đáp ứng các yêu cầu phát triển và hội nhập của đất nước. 
Quang Ngọc
lên đầu trang