Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 07:47

Thứ sáu, 03/05/2024 | 07:47

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:10 ngày 15/12/2022

Nhóm sinh viên HUFI xuất sắc đạt giải Nhất Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên năm 2022

Đây là thành quả xứng đáng cho quá trình học hỏi, nghiên cứu gắn liền với thực tiễn của nhóm sinh viên nói riêng cũng như công tác quản lý, phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của HUFI nói chung.
Vừa qua tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2022 do Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp tổ chức. 
Năm nay, trong tổng số 336 đề tài hợp lệ trên 6 lĩnh vực Khoa học tự nhiên (38 đề tài); Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ (74 đề tài); Khoa học y, dược (17 đề tài); Khoa học nông nghiệp (24 đề tài); Khoa học xã hội (168 đề tài); Khoa học nhân văn (15 đề tài), được gửi đến từ 94 trường đại học trên toàn quốc, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn ra được 250 đề tài để vinh danh trong Lễ tổng kết và trao giải, với 12 giải Nhất, 44 giải Nhì, 78 giải Ba và 116 giải Khuyến khích. Đây đều là những đề tài nhận được sự đánh giá cao của Ban Giám khảo, có khả năng triển khai và áp dụng hiệu quả trong thực tế.
Trong số những đề tài đạt giải, đáng chú ý nhất chính là đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất cơm ăn liền” do nhóm sinh viên đến từ Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh gồm Dương Thị Hồng Phượng, Võ Thị Hồng Nhung, Trần Thị Huỳnh Như, Lê Thị Yến Lin, Nguyễn Ngọc Diễm Hằng thực hiện, dưới sự hướng dẫn của giảng viên ThS. Nguyễn Hoàng Anh.
Nhóm sinh viên HUFI lên nhận bằng khen do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc trao tặng (Ảnh: hufi.edu.vn/)
Theo đại diện nhóm tác giả, đề tài được triển khai với ý tưởng rút ngắn thời gian chuẩn bị các bữa cơm trong gia đình Việt Nam, nhưng vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong nhịp sống hiện đại. Tương tự mì ăn liền, cháo ăn liền hay các sản phẩm ăn liền khác, việc sử dụng cơm ăn liền giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian nấu, giúp cho người sử dụng, đặc biệt là phụ nữ hiện đại có thêm thời gian để cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của xã hội, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Sản phẩm cơm ăn liền cung cấp sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng và góp phần đa dạng hóa các sản phẩm từ ngành hàng lúa gạo chủ lực của Việt Nam.
Với những lợi thế đặc biệt cùng sự phù hợp đối với cuộc sống hàng ngày, đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất cơm ăn liền” của nhóm nghiên cứu đến từ Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã được Ban giám khảo đánh giá rất cao về sự hoàn thiện sản phẩm, khả năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là 01 trong số 12 đề tài vinh dự được trao giải Nhất Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên năm 2022.
Bên cạnh đó, trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cũng được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và vinh danh là cơ sở giáo dục đại học đạt thành tích xuất sắc trong công tác khoa học công nghệ dành cho sinh viên năm 2022.
Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học được tổ chức hàng năm nhằm tìm kiếm và phát triển nghiên cứu khoa học trong sinh viên đồng thời thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường đại học. Chính điều này đã giúp hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tạo sự lan tỏa lớn trong các trường đại học trong cả nước về số lượng và chất lượng. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên đoạt giải được các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tài trợ kinh phí và tạo điều kiện thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp Start-up; nhiều đề tài đã có kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và nước ngoài.

Quang Ngọc
lên đầu trang