Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:49

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:49

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:14 ngày 22/12/2022

Long An tăng cường giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Quý Mão và mùa lễ hội Xuân 2023

UBND tỉnh Long An mới đây đã ban hành văn bản số 11816/UBND-VHXH yêu cầu các sở, ngành cùng UBND huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện tốt các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Quý Mão và mùa lễ hội Xuân năm 2023.
Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của tỉnh Long An tập trung kiểm tra các sản phẩm từ thịt, các loại đồ uống có cồn, bánh, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm,… đang lưu hành trên thị trường. (Ảnh: vfa.gov.vn/)
Theo đó, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Y tế phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân năm 2023. Chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu…; tổ chức phát thông điệp, đưa tin, bài tuyên truyền, vận động, giáo dục cộng đồng về bảo đảm ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đồng thời, Sở Y tế cũng phải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP; trọng tâm là các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán, các lễ hội Xuân như: Bánh, mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát, thịt, giò chả,… cùng các cơ sở sản xuất thực phẩm lớn trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP.
Trong quá trình thanh tra kiểm tra, các đoàn công tác cần phải kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm ATTP cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết luận các cuộc thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, các Sở, ban, ngành cần phải chỉ đạo đơn vị trực thuộc chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất…; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho lực lượng chuyên môn trong việc khám, cấp cứu, điều trị, điều tra để kịp thời xử lý, khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.
Ngoài các nhiệm vụ trọng tâm, UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu các Sở, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo đúng chức năng được phân công.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền đảm bảo ATTP đối với lĩnh vực được phân cấp quản lý, đặc biệt tập trung tuyên truyền tại các chợ đầu mối, các cơ sở giết mổ, sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả, giò, chả… Chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y trong chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, bảo quản, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật; phát huy vai trò của các điểm chốt kiểm dịch động vật; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc triển khai công tác bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm thủy sản, các mặt hàng nông sản thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như: Giò, chả, lạp xưởng, thủy hải sản, trái cây, rau, củ, quả…
Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra đảm bảo ATTP tại các siêu thị, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp... theo lĩnh vực được phân cấp quản lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP, tuyệt đối không để cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm ATTP tiếp tục hoạt động, sản phẩm thực phẩm không bảo đảm ATTP lưu thông trên thị trường.
Cục Quản lý thị trường có trách nhiệm tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng hóa, thực phẩm… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
Cục Hải quan Long An thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu liên quan đến ATTP qua biên giới như: Nước giải khát, các loại rượu bia, bánh kẹo, sản phẩm thủy hải sản, các sản phẩm từ gia súc, gia cầm...
Ngoài ra, các đơn vị truyền hình, thông tấn, báo chí bao gồm: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Long An, Đài Phát thanh và truyền hình Long An phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo đảm ATTP; tổ chức đăng các thông tin, bài viết, phóng sự cảnh báo, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn.
UBND tỉnh Long An yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân năm 2023 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo ATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng với các huyện có đường biên giới, công tác kiểm soát và xử lý các trường hợp nhập lậu thực phẩm, hàng hóa, đặc biệt là thịt gia súc, gia cầm nhiễm bệnh qua biên giới cần phải tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, không để lọt, để sót bất kỳ thực phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc nào vào Việt Nam.
Quang Ngọc
lên đầu trang