Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 09:20

Thứ năm, 02/05/2024 | 09:20

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 18:30 ngày 19/12/2022

Ninh Bình tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân 2023

Quá trình kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) sẽ được Chi cục ATTP tỉnh triển khai trong gần 3 tháng, từ 15/12/2022 đến hết 12/3/2023.
Đoàn công tác tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại các cơ sở kinh doanh (Ảnh: baoninhbinh.org.vn/)
Khi dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân 2023 đang tới gần, cùng với đó là mùa cao điểm tổ chức các sự kiện cưới hỏi, tổng kết, liên hoan,... cũng là lúc nhu cầu tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm đang ngày càng tăng vọt. Do đó, những yêu cầu về việc tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trong giai đoạn này đang được các đơn vị, các cấp lãnh đạo liên tục triển khai, đôn đốc thực hiện, đặc biệt tại tỉnh Ninh Bình - nơi có nhiều danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng.
Theo đó, để đáp ứng các hoạt động kiểm tra, đảm bảo ATTP trong giai đoạn Tết nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2023, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh Ninh Bình yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các ngành: y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương tổ chức thành 3 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm, tiến hành kiểm tra tại 8 huyện, thành phố. Đồng thời, các đơn vị sẽ phối hợp với cơ quan địa phương tại các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tuyến huyện, tuyến xã. Riêng với Công an tỉnh được yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, giám sát, phối hợp với các đoàn thực hiện việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu vi phạm về ATTP.  
Chia sẻ về quá trình kiểm tra của đoàn công tác, đồng chí Vũ Mạnh Dương - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Ninh Bình cho biết: BCĐ liên ngành về ATTP tỉnh đặt ra mục tiêu hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân 2023. Huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến huyện, xã, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao. 
Về quá trình thực hiện, theo yêu cầu của Ban chỉ đạo liên ngành về  an toàn thực phẩm tỉnh Ninh Bình, thời gian kiểm tra sẽ kéo dài từ ngày 15/12/2022 đến hết 12/3/2023, trọng tâm tập trung kiểm tra nhóm các sản phẩm thực phẩm có nguy cơ cao được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết và lễ hội, như bánh kẹo, mứt trà, rượu bia, nước giải khát, thịt các loại, thủy hải sản... tại các cơ sở cung cấp thực phẩm quy mô lớn, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị... và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tại các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về chất lượng an toàn thực phẩm, BCĐ yêu cầu đoàn kiểm tra thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm đối với những cơ sở sản xuất, chế biến, cung ứng các sản phẩm không đảm bảo chất lượng ATTP.
Đồng thời, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Ninh Bình cũng yêu cầu các đoàn kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan, chính xác, đúng quy trình, thủ tục theo luật định; kịp  thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nếu có; thực hiện công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm  về ATTP để cảnh báo cho nhân dân biết; tiến hành thông tin danh sách, địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn để nhân dân biết, lựa chọn mua và sử dụng...  
Quang Ngọc

lên đầu trang