Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 08:48

Thứ hai, 29/04/2024 | 08:48

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:10 ngày 10/01/2023

TP. HCM đẩy mạnh hoạt động kiểm tra ATTP thời điểm cận tết Nguyên Đán

Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM đã thành lập các Đoàn kiểm tra, rà soát ATTP tại nhiều khu chợ trên địa bàn thành phố. 
Đoàn kiểm tra do bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM dẫn đầu đã tiến hành khảo sát công tác đảm bảo ATTP tại 02 chợ đầu mối là chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn và 02 chợ truyền thống là chợ An Nhơn, chợ Phạm Văn Hai.
Tại các buổi làm việc, đại diện ban quản lý các chợ đã báo cáo tình hình thực hiện công tác đảm bảo ATTP trong năm 2022 như: tình hình hoạt động kinh doanh; công tác tuyên truyền, vận động, kiểm soát nguồn gốc sản phẩm; việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát, kiểm tra hàng hóa… 
Đoàn khảo sát an toàn thực phẩm Tết nguyên đán 2023 (Nguồn ảnh: vfa.gov.vn/)
Đồng thời, Đoàn cũng tiến hành đánh giá thực tế tại các sạp chợ, đa số xuất trình đầy đủ hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, có sổ ghi chép để lưu trữ thông tin, cập nhật thông tin niêm yết giá hàng hóa. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn cũng thực hiện lấy mẫu sản phẩm có nguy cơ cao gây mất ATTP.
Bên cạnh đó, những khó khăn, bất cập như việc kinh doanh tự phát, lấn chiếm lòng lề đường gây mất an ninh trật tự ảnh hưởng đến công tác quản lý chợ, công tác kiểm soát hàng hóa; hay một số ít thương nhân nhận thức còn hạn chế về vấn đề ATTP… cũng được đại diện ban quản lý chợ báo cáo.
Ghi nhận nhiều ý kiến từ các chợ truyền thống và chợ đầu mối, đại diện Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và giám sát các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong vấn đề sử dụng nguồn hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; có lưu giữ hóa đơn chứng từ nơi cung cấp và tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông dưới nhiều hình thức cho các thương nhân cũng như toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố nâng cao kiến thức trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn.
Thông qua các buổi khảo sát đã góp phần đánh giá kết quả quản lý nhà nước về bảo đảm ATTP của các cấp, các ngành. Từ đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, đảm bảo sức khỏe của người dân kết hợp phòng chống dịch bệnh trong mùa cao điểm cuối năm. 
Phương Linh
lên đầu trang