Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 12:55

Thứ năm, 09/05/2024 | 12:55

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:14 ngày 24/02/2023

EVN tăng cường hợp tác trong quá trình chuyển dịch năng lượng

Trong thời gian tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) sẽ đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình chuyển dịch năng lượng nhằm hướng tới mục tiêu chuyển dịch năng lượng công bằng.
Đây là cam kết tại cuộc họp giữa ông Rémy Rioux, Tổng Giám đốc AFD, Chủ tịch Câu lạc bộ Tài chính phát triển quốc tế kiêm Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh tài chính chung với Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) EVN Dương Quang Thành để thảo luận về hợp tác giữa hai bên phù hợp với mục tiêu chuyển dịch năng lượng công bằng.
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đã chia sẻ những định hướng chiến lược, thách thức và kinh nghiệm của EVN trong quá trình chuyển dịch năng lượng, qua đó làm sáng tỏ các lĩnh vực hợp tác tiềm năng với AFD để giải quyết các thách thức liên quan.
Đoàn công tác của AFD làm việc với lãnh đạo EVN - Ảnh: VGP/Toàn Thắng
Việt Nam đã đưa ra cam kết về giảm phát thải xuống net-zero vào năm 2050 và loại bỏ dần điện than vào năm 2040 tại Hội nghị các bên tham gia công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) ở Glasgow. Tiếp tục cam kết này, vào tháng 12 năm 2022, Việt Nam đã đồng ý tham gia Thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với Nhóm các đối tác quốc tế, trong đó có Pháp.
Quan hệ đối tác này sẽ huy động gói tài chính trị giá 15,5 tỷ USD từ các nguồn công và tư trong vòng 3 đến 5 năm tới. Các khoản đóng góp tài chính trong đó có đóng góp của Pháp thông qua AFD sẽ lên tới 7,75 tỷ USD. Đổi lại, Việt Nam cam kết giảm 30% lượng khí thải hàng năm từ ngành điện, hạn chế tối đa việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng cách thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.
Để đáp ứng với các cam kết của Việt Nam, EVN đang xây dựng lộ trình chuyển dịch năng lượng, điều chỉnh chiến lược phát triển, chuẩn bị và thực hiện các dự án đầu tư năng lượng sạch. AFD với tư cách là đối tác tin cậy và lâu dài sẽ hỗ trợ Tập đoàn trong quá trình chuyển dịch này.
Trong chuyến thăm công trường dự án nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng trong ngày 18/2, Tổng Giám đốc AFD đã chứng kiến những nỗ lực của EVN trong việc phát triển các nhà máy điện quan trọng nhất. Bên cạnh việc bổ sung công suất phát điện từ năng lượng tái tạo, dự án sẽ góp phần lớn vào việc nâng cao hiệu suất hoạt động của hệ thống điện Việt Nam trong bối cảnh tích hợp năng lượng tái tạo ngày càng sâu rộng.
AFD giữ vai trò chủ đạo trong nhóm các nhà tài trợ châu Âu dưới hình thức Team Europe (cùng với Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đang thẩm định để tài trợ dự án nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái có công suất 1.200 MW. Đây là một dự án tiêu biểu cho quá trình chuyển dịch năng lượng.
Cùng với các khoản tài trợ ưu đãi cho các dự án đầu tư của EVN, AFD cũng cung cấp các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ nâng cao năng lực cho EVN.

Lễ khởi động Chương trình hợp tác kỹ thuật giữa AFD và EVN - Ảnh: VGP/Toàn Thắng
Để đánh dấu sự hợp tác tích cực giữa AFD và EVN, ông Rioux và Chủ tịch HĐTV EVN đã tham dự lễ khởi động chương trình hợp tác kỹ thuật. Chương trình này được thực hiện bằng nguồn tài trợ của AFD trị giá 1 triệu EUR nhằm hỗ trợ EVN xây dựng lộ trình chuyển dịch năng lượng, hỗ trợ các dự án đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực của EVN.
Tổng Giám đốc AFD Rémy Rioux nhấn mạnh: "Việt Nam đặt mục tiêu mạnh mẽ về chuyển dịch năng lượng theo hướng carbon thấp. Tôi khẳng định cam kết của AFD sẽ cung cấp chuyên gia và các khoản tài trợ mà Việt Nam cần trong khuôn khổ quan hệ đối tác về chuyển dịch năng lượng công bằng JETP".
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đánh giá cao sự hỗ trợ của AFD trong hơn 20 năm qua và mong muốn sẽ duy trì và phát triển mối quan hệ đặc biệt này trong những năm tới, đặc biệt là trong khuôn khổ JETP mà AFD và các nhà tài trợ khác đang triển khai thực hiện với EVN.
Theo Báo Chính phủ
lên đầu trang