Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 11:28

Thứ tư, 15/05/2024 | 11:28

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 16:49 ngày 09/03/2023

Tổng hợp xanh và khảo sát khả năng kháng khuẩn của nano vàng, bạc thu được từ chiết xuất lá cây Callisia fragrans

Tóm tắt: 
Trong bài nghiên cứu này, chúng tôi đã tổng hợp các hạt nano bạc (AgNPs) và nano vàng (AuNPs) bằng cách sử dụng dịch chiết của lá cây Callisia fragrans (Lindl.) Woodson như là tác nhân oxi hóa khử và tác nhân bảo vệ hạt nano tạo thành. Các thông số chính ảnh hưởng đến sự hình thành CF-AgNPs và CF-AuNPs, bao gồm nồng độ ion kim loại, thời gian phản ứng và nhiệt độ phản ứng được tối ưu hóa bằng cách sử dụng phương pháp quang phổ hấp thụ tử ngoại và khả kiến (UV-Vis) ở độ hấp thụ cực đại đặc trưng tương ứng ở 420 và 560 nm. Sự hình thành của các hạt nano được xác định thông qua phương pháp UV-Vis. Ảnh hiển vi điện tử quét (SEM) cho thấy CF-AgNPs và CF-AuNPs có dạng gần như hình cầu với sự phân bố kích thước không đồng đều. Phổ XRD cho phép xác định cấu trúc của các pha tinh thể. Quang phổ hồng ngoại biến đổi Fourrier (FT-IR) xác định các nhóm chức có khả năng khử từ dịch chiết của lá cây Callisia fragrans hình thành các AgNPs , AuNPs. Phổ EDX xác định sự có mặt của các nguyên tố vàng và bạc trong mẫu vật liệu nano. Đối với khảo sát kháng khuẩn, các hạt CF-AgNPs cho thấy khả năng kháng khuẩn chống lại các loại vi khuẩn Staphylococcus aureus, Bacillus cereus, Bacillus subtilis, Escherichia coli, Salmonella typhi và Pseudomonas aeruginosa với đường kính vòng kháng khuẩn dao động từ 7,2±0,2 mm đến 11,2±0,2 mm. Các hạt CF-AuNPs không có khả năng kháng khuẩn với các loại vi khuẩn kể trên. Kết quả thể hiện rằng, Callisia fragrans là một nguồn tài nguyên sinh học tiềm năng để tổng hợp AgNPs cho ứng dụng kháng khuẩn, và AuNPs cho các ứng dụng vực khác.
Từ khóa: Nano bạc, nano vàng, tổng hợp xanh, Callisia fragrans, hoạt tính sinh học, kháng khuẩn.
Cây Callisia fragrans (Ảnh: jardineriaon.com/)

GREEN SYNTHESIS AND STUDY ON ANTIBACTERIAL ACTIVITY OF SILVER AND GOLD NANOPARTICLES OBTAINED FROM Callisia fragrans LEAF EXTRACT
Abstract: Biogenic silver annoparticles (AgNPs) and gold nanoparticles (AuNPs) were successfully synthesized by a simple single-step method using extract from Callisia fragrans (Lindl.) Woodson (CF) leaves as reducing as well as stabilizing agents. Major parameters affecting the formation of CF-AgNPs and CF-AuNPs, including metal ions concentration, reaction time, and reaction temperature were optimized using ultraviolet-visible (UV-Vis) measurements at characteristic maximum absorbance of about 420 and 560 nm, respectively. The formation of the nanoparticles was determined through the UV-Vis method. Scanning electron microscopy (SEM) images show that CF-AgNPs and CF-AuNPs are nearly spherical in shape with unequal size distribution. X-ray diffraction (XRD) method determined the structure of the crystalline phases. Fourrier transform infrared spectroscopy (FT-IR) identified functional groups present in the leaf extract of Callisia fragrans to stabilize AgNPs, AuNPs. EDX spectra confirmed the presence of gold and silver elements in the nanomaterials. For the antibacterial investigation, the CF-AgNPs particles showed antibacterial activity against Staphylococcus aureus, Bacillus cereus, Bacillus subtilis, Escherichia coli, Salmonella typhi and Pseudomonas aeruginosa with antibacterial ring diameters ranging from 7.2±0.2 mm to 11.2±0.2 mm. Meanwhile, CF-AuNPs have no antibacterial ability against the above bacterial strains. The results showed that, Callisia fragrans is a potential biological resource in synthesizing AgNPs for antibacterial application, and AuNPs for other applications.
Keywords: Silver nanoparticles, gold nanoparticles, biosynthesis, Callisia fragrans, biological activity, antibacterial activity.
Thông tin chi tiết, xem tại đây.
Nguyễn Thị Lan Hương, Viện Công nghệ Sinh học & Thực phẩm, Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh 
(Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ, số 55, 2022)
lên đầu trang