Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 06:08

Thứ tư, 15/05/2024 | 06:08

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:24 ngày 20/03/2023

Nghiên cứu khả năng hấp phụ chất khí của Borophene pha tạp nguyên tử kim loại: tính toán mô phỏng bằng DFT

Tóm tắt:
Bài báo này khảo sát khả năng hấp phụ chất khí của borophene đơn lớp thông qua việc pha tạp vào lớp borophene này một nguyên tử kim loại. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là tính toán mô phỏng bằng lý thuyết hàm mật độ (DFT) thông qua gói thư viện dMol3. Trong bài đã tính toán được năng lượng hấp phụ chất khí của borophene nguyên thủy và borophene pha tạp các kim loại khác nhau. Qua đó cho thấy borophene khi được pha tạp nguyên tử kim loại chuyển tiếp có khả năng hấp phụ chất khí tốt hơn borophene nguyên thủy. Điều này lại không đúng với các kim loại kiềm và kiềm thổ. Đây là một tính toán mô phỏng mang tính định hướng cho các nghiên cứu ứng dụng liên quan đến chế tạo các cảm biến chất khí độc hại.
Từ khóa: Borophene đơn lớp, DFT, dMol3, năng lượng hấp phụ, cảm biến chất khí.
Borophene (Ảnh minh họa: khoahoc.tv/)
STUDY OF GAS ADSORPTION ON METAL-DOPED BOROPHENE: DFT SIMULATION CALCULATION
Abstract:
This paper investigates the gas adsorption capacity of monolayer borophene through doping a metal atom in this borophene layer. The research method has been used is DFT simulation through dMol3 software package. In the article, the gas absorption quality of primordial borophene and different metal-doped borophene has been calculated. Thereby showing that borophene doped with transition metal atoms has better gas adsorption capacity than primitive borophene. The same is not true of the alkali and alkaline earth metals. This simulation calculation is a guide for applied research related to the manufacture of hazardous gas sensors.
Keywords: Monolayer borophene, DFT, dMol3, adsortion energy, gas sensor
Thông tin chi tiết, xem tại đây.
Phạm Minh Nguyệt
Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM
(Nguồn: Tạp chí Khoa học Công nghệ và Thực phẩm - Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh, số 22, năm 2022)
lên đầu trang