Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:53

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:53

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 12:13 ngày 28/03/2023

ĐH Công nghiệp TP.HCM đạt giải Nhất cuộc thi "Học sinh - sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2023

Với giá trị ứng dụng cao, dự án ECO-HOUSE “Giải pháp nền nông nghiệp xanh” của các em sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đã xuất sắc được Ban Giám khảo trao tặng giải Nhất tại cuộc thi "Học sinh - sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2023 - sự kiện chính của Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên (SV_STARTUP).
Ngày 25 - 26/3/2023 tại Đại học Huế (Thừa Thiên - Huế) đã diễn ra Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên (SV_STARTUP) do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức. Đây là một trong những hoạt động thường niên với mục tiêu nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức, có khát vọng để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực.
Là một hoạt động không thể thiếu trong khuôn khổ chương trình SV_STARTUP, Đêm chung kết cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" được tổ chức ngày 25/3/2023, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của đại diện các đơn vị giáo dục - đào tạo, các doanh nghiệp và đại diện của các nhóm dự án tham dự cuộc thi.
Vượt qua hơn 500 dự án tham gia và 50 dự án được chọn lựa vào đêm chung kết, hai nhóm sinh viên của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được 02 giải thưởng của cuộc thi. Trong đó, dự án ECO-HOUSE “Giải pháp nền nông nghiệp xanh” do các sinh viên Hồ Thanh Huy (Khoa Công nghệ Điện tử), Trần Thị Trâm (Khoa Thương mại Du lịch), Lê Hoàng Minh Châu (Khoa Quản trị Kinh doanh) dưới sự hướng dẫn của thầy Thái Duy Tùng, đã xuất sắc giành được giải Nhất. Dự án “Tủ trồng thảo dược Đông trùng hạ thảo quy mô Hộ gia đình” thuộc lĩnh vực Công nghiệp do nhóm sinh viên Nguyễn Nhân Sâm (Khoa Công nghệ Cơ khí), Võ Vũ Thường (Khoa Công nghệ Nhiệt Lạnh), Lê Quốc bảo (Khoa Công nghệ Nhiệt Lạnh) dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Bùi Trung Thành giành được giải Khuyến khích của cuộc thi.
Nhóm sinh viên Dự án ECO-HOUSE “Giải pháp nền nông nghiệp xanh” xuất sắc giành giải tại Nhất tại cuộc thi "Học sinh - sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp". (Ảnh: iuh.edu.vn/)
Được biết, cả hai dự án của các em sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đều được đánh giá cao ngay từ vòng loại, khi đều có tính ứng dụng cao, dễ dàng triển khai trong cuộc sống. Cụ thể, dự án ECO-HOUSE “Giải pháp nền nông nghiệp xanh” được phát triển với mục đích nhằm mang đến những giải pháp công nghệ hỗ trợ tốt nhất cho người nông dân, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản.
Em Hồ Thanh Huy – Trưởng nhóm dự án chia sẻ: “Xuất thân từ miền Tây, chúng em muốn mang đến cho nhà nông các giải pháp công nghệ phù hợp với tình hình của hộ nông dân, giúp bà con nhà nông ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần mở điện thoại là có thể giám sát được các chỉ số quan trọng như: Nhiệt độ, độ ẩm, lưu lượng nước và hàm lượng dinh dưỡng trong đất, hàm lượng N-P-K, độ PH... nhận biết vấn đề bất thường và chủ động cảnh báo xử lý kịp thời, giảm thiểu rủi cho nhà nông.
Là người trực tiếp dẫn các em sinh viên tham gia chương trình, ThS. Thái Duy Tùng đánh giá cao về công tác chuẩn bị của cuộc thi năm nay, cũng như những hỗ trợ, vinh danh dành cho những giảng viên đã đồng hành cùng dự án. Đồng thời, ThS. Thái Duy Tùng cũng bày tỏ sự vui mừng khi dự án của các em sinh viên IUH đều đã đạt giải cao tại cuộc thi năm nay. Điều này đã chứng tỏ sự chuyên nghiệp và đầu tư cả về số lượng lẫn chất lượng của các dự án qua từng năm: “Với khởi đầu khiêm tốn vào năm 2020, khi 1 ý tưởng mô hình kinh doanh bất ngờ được chọn vào Vòng chung kết SV Startup, trải qua 3 năm, cuối cùng IUH đã tìm ra công thức thành công, với sự kết hợp 50:50 giữa công nghệ, kỹ thuật và mô hình kinh doanh, dựa trên nền tảng là sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu” - ThS. Thái Duy Tùng nhấn mạnh.
Gian hàng giới thiệu sản phẩm ECO-HOUSE của nhóm sinh viên IUH. (Ảnh: iuh.edu.vn/)
Trong khi đó, dự án “Tủ trồng thảo dược Đông trùng hạ thảo quy mô Hộ gia đình” lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp bởi khả năng cải tiến công nghệ, ứng dụng sản xuất cao. PGS.TS Bùi Trung Thành - Giảng viên hướng dẫn nhóm nghiên cứu, cho biết: “Dự án này nhằm kinh doanh thiết bị trồng thảo dược đông trùng hạ thảo với quy mô nhỏ, giúp người dân có thể tiếp cận được với thiết bị nuôi trồng phù hợp. Sản phẩm là sự phát triển cải tiến của công nghệ tạo lập môi trường nhân tạo, với chức năng tự động và tính tiện lợi của sản phẩm sẽ giúp người sử dụng có một trải nghiệm mới.”
Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên (SV_STARTUP) là hoạt động thường niên được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức nhằm thực hiện đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” theo quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh mục tiêu nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức, có khát vọng để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực, sự kiện còn là dịp để tôn vinh các cá nhân, tập thể có những ý tưởng sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp thực tiễn; cũng như ghi nhận sự đóng góp tích cực của các cơ sở giáo dục và đào tạo, các cơ quan, doanh nghiệp, các cá nhân đã đồng hành, hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Ngoài ra, đây cũng là nơi kết nối giữa nhà trường, các đơn vị đào tạo, doanh nghiệp, các quỹ khởi nghiệp, thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công của các bạn trẻ.
Năm 2023 là năm thứ 5 Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên (SV_STARTUP) được tổ chức. Năm nay, xuộc thi đã ghi nhận hơn 508 dự án tham dự, với 80 dự án (50 dự án khối sinh viên và 30 dự án khối học sinh) được lựa chọn để tham gia vào vòng chung kết. Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các đội đoạt giải, gồm: 5 giải Nhất khối sinh viên, 5 giải Nhất khối học sinh, 10 giải Nhì khối sinh viên, 10 giải Nhì khối học sinh, 15 giải Ba khối sinh viên, 15 giải Ba khối học sinh, 20 giải khuyến khích cho 20 đội thi và 4 giải phụ cho 4 đội thi.
Quang Ngọc
lên đầu trang