Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 20:32

Thứ bảy, 27/04/2024 | 20:32

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:52 ngày 29/03/2023

ĐH Công nghiệp Hà Nội hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ ô tô

Nhằm thúc đẩy việc hợp tác chuyên sâu trong đào tạo nhân lực chất lượng cao, nhất là trong lĩnh lực công nghệ ô tô, mới đây TS. Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã có buổi tiếp và làm việc với Công ty TNHH Nissan Automotive Technology Việt Nam (NATV). 
Bắt đầu từ năm 2014, HaUI và NATV đã thực hiện hợp tác trong lĩnh vực tuyển dụng, xây dựng chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao với kiến thức chuyên môn, kỹ năng phù hợp với yêu cầu của công ty; xây dựng các chương trình học bổng dành cho sinh viên. 
Đại diện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tiếp và làm việc với Công ty TNHH Nissan Automotive Technology Việt Nam. (nguồn ảnh: www.haui.edu.vn/)
Nhìn lại quá trình hợp tác và phát triển trong nhiều năm qua, TS. Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng HaUI cho biết, thông qua chương trình liên kết đào tạo trước tuyển dụng, hỗ trợ việc làm sau khi tốt nghiệp của NATV đã có hơn 400 sinh viên tham gia và có hơn 800 cựu sinh viên của trường đang làm việc tại công ty. Đây là con số rất đáng khích lệ và thực sự trở nên ý nghĩa hơn trên hành trình 10 năm thiết lập quan hệ giữa HaUI – NATV.
Trong thời gian tới, đại diện Nhà trường hy vọng sẽ tiếp tục kết hợp với NATV trong việc nghiên cứu, hướng đến những điều chỉnh chung nhằm cải tiến chương trình liên kết đào tạo. Đồng thời, phối hợp với Trường Ngoại Ngữ - Du Lịch thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong việc xây dựng nội dung đào tạo và đẩy mạnh công tác truyền thông góp phần định hướng sinh viên học tập và sử dụng ngôn ngữ Nhật.
Công ty TNHH Nissan Automotive Technology Việt Nam được thành lập vào tháng 6/2001, trực thuộc tập đoàn Nissan Automotive Technology Nhật Bản, hiện đang làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển ô tô. Hiện nay, số lượng cựu sinh viên HaUI chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu nguồn nhân lực, đặc biệt có hơn 40 bạn cựu sinh viên nắm giữ các vị trí quản lý trong công ty.
Chia sẻ về những kế hoạch trong thời gian tới, ông Hirohisa Kabuto – đại diện NATV khẳng định, phía NATV sẽ tiếp tục mở rộng các cơ hội hợp tác sâu rộng hơn đối với HaUI. Điển hình như tổ chức tham quan trụ sở làm việc của công ty đối với sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai; đào tạo nguồn nhân lực nhạy bén, giỏi ngoại ngữ và có năng lực kỹ thuật cao đối với sinh viên năm thứ ba và năm thứ tư…
Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã cùng trao đổi và đi đến thống nhất về những định hướng cho kế hoạch hợp tác lâu dài trên lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thuộc các ngành như công nghệ thông tin, cơ khí, ô tô, điện tử, điều khiển tự động hóa, trong đó, gắn đào tạo kỹ thuật với ngoại ngữ, nhất là ngôn ngữ Nhật.
Trước đó, tháng 12/2020, tại Hội thảo giới thiệu những chương trình hợp tác liên kết đào tạo giữa HaUI – NATV đã có hơn 500 sinh viên tham gia chương trình hợp tác đào tạo này. Tham dự chương trình liên kết, sinh viên được: Đào tạo Kiến thức kỹ thuật, đào tạo Kỹ năng thao tác CAD, đào tạo Quy trình tư duy kỹ thuật, đào tạo tiếng Nhật, tác phong làm việc. Sinh viên của HaUI khi tham gia chương trình sẽ có việc làm ngay sau khi ra trường; được đào tạo các kỹ năng kỹ thuật và tiếng Nhật miễn phí, đồng thời được hỗ trợ học bổng và các trợ cấp khác trong quá trình thực hiện đào tạo.
An Nhiên
lên đầu trang