Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 23:47

Chủ nhật, 28/04/2024 | 23:47

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:11 ngày 29/03/2023

ĐH Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh tham gia Mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng

Việc tham gia vào Mạng lưới giúp Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm có sự gắn kết chặt chẽ hơn với các trường đại học, cao đẳng trong việc trao đổi thông tin, liên kết hợp tác.
Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023 tại Đại học Huế đã diễn ra Diễn đàn Kết nối Mạng lưới Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng (VNEI), do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Đại học Huế phối hợp tổ chức cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Google Châu Á - Thái Bình Dương. Diễn đàn được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động của năm 2022, đề xuất nhiệm vụ, kế hoạch triển khai hoạt động của Mạng lưới trong năm 2023.
Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh đã tham dự Diễn đàn và được kết nạp là thành viên chính thức của Mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng.
NGƯT. PGS. TS. Lê Thị Hồng Ánh (Phải) – Phó Hiệu trưởng Nhà trường tham dự diễn đàn. (Ảnh: hufi.edu.vn/)
Theo đó, Mạng lưới Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng (VNEI) được chính thức thành lập và triển khai từ tháng 11/2022 với mục tiêu thúc đẩy quá trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu đòi hỏi cao của thị trường lao động trước Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Từ mục tiêu này, chỉ sau hơn 4 tháng ra mắt, VNEI đã có nhiều hoạt động ấn tượng, giúp thúc đẩy nhanh và mạnh mẽ các chương trình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng trực thuộc như: Giới thiệu về Mạng lưới tại TECHFEST Bình Dương và TECHFEST Nghệ An; Hỗ trợ Đại học Tây Nguyên tổ chức khóa TOT cho 30 cán bộ, giảng viên trực tiếp tham gia hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng khu vực Tây Nguyên; Phối hợp với trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế về đổi mới sáng tạo tại các trường đại học…
Hiện nay, VNEI đang tiếp tục xây dựng và phát triển các mục tiêu dài hạn, hướng đến tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng. Qua đó, giúp mở ra cơ hội kết nối, giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị từ xây dựng thể chế, chính sách đến huy động nguồn lực - cả về tài chính và nhân lực, góp phần phát triển các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển và dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
ThS. Hoàng Thị Thoa – Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông (áo đen, đứng thứ 05 từ bên phải sang) nhận quyết định kết nạp Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh trở thành thành viên Mạng lưới. (Ảnh: hufi.edu.vn/)
Đồng thời, VNEI với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế còn cung cấp cho các trường đại học, cao đẳng trực thuộc và các em sinh viên một số chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp hấp dẫn như: Nền tảng Kết nối các hoạt động của Mạng lưới (VNEI): https://vnei.edu.vn/, với mục tiêu lan tỏa và chia sẻ thông tin về các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của các thành viên trong Mạng lưới, đồng thời kết nối, hợp tác các hoạt động để từ đó tạo ra các giá trị cho cộng đồng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp quốc gia; website Nhân lực số  do USAID tài trợ và NIC phối hợp triển khai nhằm chia sẻ các thông tin bao gồm nhưng không giới hạn về các vị trí công việc, mức lương cũng như các kỹ năng,bằng cấp, chứng chỉ cần thiết tương ứng cho nguồn nhân lực trẻ có mong muốn làm việc trong các lĩnh vực về công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các ngành nghề số khác; Chiến dịch tìm kiếm nhân tài số năm 2023 do NIC và Google phối hợp triển khai nhằm khuyến khích sinh viên năm cuối tham gia chương trình học bổng Phát triển Nhân tài số, nâng cao khả năng tư duy, hoạt động trong lĩnh vực số, công nghệ thông tin.
Với nhiều hoạt động hỗ trợ, góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, VNEI được kỳ vọng trở thành nền tảng quan trọng giúp Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh cải thiện hiệu quả mục tiêu khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo mà Ban lãnh đạo nhà trường đã đề ra. Thông qua đó còn giúp triển khai quỹ đầu tư về khởi nghiệp sáng tạo trong nhà trường; giúp tạo lập cơ sở dữ liệu các chuyên gia về đổi mới sáng tạo cũng như tìm kiếm các mạng lưới tương tự từ các nước trong khu vực và trên thế giới để hợp tác...
Quang Ngọc
lên đầu trang