Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 08:58

Thứ hai, 06/05/2024 | 08:58

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:10 ngày 29/03/2023

Phân bón Cà Mau tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực

Nhằm thúc đẩy việc phát triển và tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác, phối hợp với các viện, trường tổ chức nhiều cuộc thi tay nghề chất lượng cao. 
Ngày 26/3, PVCFC đã phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Cuộc thi “Giải pháp sáng tạo Tự động hóa và Số hóa trong sản xuất nông - công nghiệp lần thứ I năm 2023” với chủ đề “Giải pháp điều khiển vị trí ứng dụng hệ truyền động băng tải, robot, CNC”. 
Tham dự cuộc thi có 06 đội gồm các sinh viên đến từ nhiều khoa của Trường Đại học Bách khoa - Đại học Cần Thơ, thi đấu dưới sự giám sát và điều hành của Hội đồng giám khảo gồm 3 đại diện của Trường Đại học Bách khoa - Đại học Cần Thơ là Ths. Trần Hữu Danh - Phó Trưởng Khoa Điện tử Viễn thông - Trưởng BGK; Ths. Hồ Phạm Thành Tâm - Kỹ sư trưởng Công ty SHRIMP TEK - Phó Trưởng BGK; Ths. Nguyễn Khắc Nguyên - Giảng viên Khoa Tự động hóa và 2 đại diện Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau là Ths. Quách Kía - Quản Đốc Xưởng Điều khiển và Ths. Lê Thanh Hải - Trưởng phòng kỹ thuật Bảo dưỡng.
Hội đồng Giám khảo của cuộc thi (Ảnh: petrovietnam.petrotimes.vn/)
Đánh giá về chất lượng cuộc thi, Ths. Quách Kía - Quản Đốc Xưởng Điều khiển, Nhà máy Đạm Cà Mau cho rằng, tham gia cuộc thi sẽ giúp các bạn sinh viên tìm được tinh thần nhiệt huyết và ngọn lửa đam mê trong việc nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp cải thiện sản xuất, từ đó tạo ra những giá trị thực của cuộc sống; đồng thời, đây cũng là hành trang hữu ích cho các bạn sinh viên sắp rời ghế nhà trường, chuẩn bị sẵn sàng bước vào một giai đoạn mới trong cuộc sống.
Về phía PVCFC, việc tổ chức cuộc thi cũng góp phần tạo ra sự kết nối giữa doanh nghiệp với các viện, trường để có được những sản phẩm khoa học và công nghệ, tạo nguồn nhân lực kế thừa của PVCFC; qua đó góp phần thúc đẩy ứng dụng của tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp, hướng đến xây dựng một ngành nông nghiệp theo hướng công nghiệp 4.0 IT, OT, IOT, AI - ThS. Quách Kía thông tin thêm.
Chia sẻ về tinh thần sáng tạo, không ngại khó khăn và giải pháp công nghệ của các bạn sinh viên, đại diện Hội đồng Giám khảo cho rằng, các bạn sinh viên đã có sự sáng tạo rất cao trong việc tìm ra các giải pháp mới, giúp giải quyết các yêu cầu đề ra của bài toán. Điển hình một số bạn chỉ mới sinh viên năm ba nhưng đã ứng dụng được thuật toán điều khiển mờ (Fuzzy) và ứng dụng IoT để thu thập dữ liệu và hiển thị trên App điện thoại, các tiêu chí về chất lượng điều khiển đa số đều đạt được yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia cuộc thi, các bạn sinh viên vẫn cần rèn luyện, trau dồi kỹ năng mềm nhiều hơn, bởi một số bạn vẫn còn chưa tự tin ở kỹ năng phản biện, hỏi đáp với Ban giám khảo.
Trao tặng giải thưởng cho đội thi đạt Giải Nhất cuộc thi. (Ảnh: petrovietnam.petrotimes.vn)
Sau khi hoàn tất chủ đề I, dự kiến Cuộc thi “Giải pháp sáng tạo Tự động hóa và Số hóa trong sản xuất nông – công nghiệp” lần thứ I năm 2023 sẽ tiếp tục được Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Bách khoa (Đại học Cần Thơ) tổ chức chủ đề 2 “Điều khiển dựa trên công nghệ IOT”. Sự kiện dự kiến được tổ chức vào quý IV/2023.
Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề, là một trong những nội dung chiến lược trong vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao mà Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau đang hướng tới. Thông qua đó, sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm và kết nối được với các đơn vị sản xuất cũng như các đối tác để tận dụng tối đa các kết quả của cuộc thi, mang lại góc nhìn tổng quát về việc ứng dụng công nghệ, giải pháp tự động hóa để giải quyết các vấn đề sản xuất thực tiễn. Đồng thời, Cuộc thi còn mang đến những cơ hội trải nghiệm cho đội ngũ kỹ sư tham gia, giúp họ nâng cao kiến thức, thông tin mới về nghề nghiệp, từ đó đưa ra những giải pháp cải tiến vận hành, tối ưu công nghệ tại các nhà máy của PVCFC. 
Bên cạnh việc tổ chức các cuộc thi, xây dựng chính sách thu hút nhân tài, Phân bón Cà Mau cũng duy trì các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Do đó,  đội ngũ kỹ sư của PVCFC không ngừng trau dồi chuyên môn, va chạm trong nhiều cuộc thi để làm chủ công nghệ... Người lao động PVCFC luôn được tạo điều kiện và yêu cầu tham gia các khóa đào tạo của Công ty. Các khóa đào tạo trong - ngoài nước được thiết kế để người lao động, tùy theo vị trí chuyên môn, có thể cập nhật và đáp ứng được các quy định mới nhất của ngành, phát triển được các kiến thức chuyên môn cần thiết, cùng nhiều kỹ năng mềm. Qua đó, giúp Phân bón Cà Mau luôn duy trì được đội ngũ nhân sự tốt, có chất lượng tay nghề cao, góp phần đưa nhiều công trình của doanh nghiệp đi vào hoạt động thực tiễn, mang lại nguồn lợi nhuận lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho công ty. 
Quang Ngọc
lên đầu trang