Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:24

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:24

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:41 ngày 05/04/2023

HueIC Robocon 2023: khơi dậy tiềm năng sáng tạo khoa học công nghệ trong sinh viên

Vừa qua, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) đã tổ chức cuộc thi sáng tạo Robot năm 2023 (HueIC Robocon 2023). Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, giúp thúc đẩy tinh thần nghiên cứu, sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ năng tiếp cận với cuộc cách mạng 4.0 cho thế hệ trẻ, các bạn học sinh, sinh viên đang học tập tại nhà trường nói riêng và trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung.
Cuộc thi sáng tạo Robot năm 2023 do Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức: (Ảnh: fanpage Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế)
Theo đó, chủ đề của cuộc thi năm nay là “Nước ngọt cho đảo xa”, được lấy ý tưởng từ việc mô phỏng lại quá trình mang nước ngọt từ đất liền ra các nhà giàn ở các hải đảo xa thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam, chủ điểm là các nhà giàn DK1. 
ThS. Trần Hữu Châu Giang, Phó Hiệu trưởng HueIC, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Thông qua chủ đề này, Ban tổ chức mong muốn cung cấp một góc nhìn mới về sự hy sinh, vất vả của các đồng chí đang đóng quân ngoài đảo xa, qua đó giúp tuyên truyền và giáo dục về bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc, khuyến khích tinh thần nghiên cứu, sáng tạo khoa học của học sinh sinh viên. Đồng thời, khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ năng tiếp cận với cuộc cách mạng 4.0 cho thế hệ trẻ, giúp các bạn sinh viên yêu khoa học công nghệ có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, thi đua sáng tạo để nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành trong học tập và nghiên cứu khoa học.”
Với thông điệp được truyền tải rõ ràng, đậm tính nhân văn, cuộc thi HueIC Robocon 2023 đã nhanh chóng thu hút được đông đảo sự tham gia của các đội thi là sinh viên đến từ các Khoa Khoa Cơ khí, Điện - Điện tử, Công nghệ thông tin – Truyền thông, Kỹ thuật ô tô, Nhiệt lạnh của Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung và các em học sinh tại một số trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Để giành được giải thưởng của cuộc thi, các đội tham dự phải thiết kế, chế tạo và điều khiển Robocon vận chuyển các chai nước (loại 330ml) vượt qua các chướng ngại vật để về đích an toàn và nhanh nhất.
Các đội tham dự thực hiện phần thi tại chương trình (Ảnh: fanpage Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế)
Bạn Phạm Thị Phương Anh - lớp 11 trường THPT Đặng Huy Trứ, thành viên đội Nhiệt lạnh 1 chia sẻ: Việc tham gia cuộc thi HueIC Robocon 2023 là cơ hội để các học sinh, sinh viên Thừa Thiên Huế va chạm nhiều hơn với thực tế, làm quen với áp lực về kết quả và thời gian, tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp… quan trọng hơn hết đó là cuộc thi đưa mọi người đến gần nhau hơn, cùng nhau trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau từ khi chế tạo cho đến lúc thi đấu. 
Dù trong quá trình nghiên cứu, với những áp lực đặt ra của đề thi, yêu cầu về thời gian để hoàn thành công việc cũng như những bất đồng trong việc phát triển dự án, nhưng tinh thần ham mê học hỏi, yêu thích công nghệ, hướng đến khát khao chiến thắng đã giúp các đội thi vượt qua khó khăn, thử thách để tạo ra những sản phẩm ưng ý nhất để đến với cuộc thi; hồi hộp theo dõi từng nhịp di chuyển của robot và vỡ òa trong niềm vui khi giành được những điểm số quyết định và chiến thắng đối phương.
Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế được thành lập từ năm 1899 với tiền thân là Trường Bá Công. Trải qua thời gian dài xây dựng và phát triển, đến năm 2005, Trường được nâng cấp đào tạo và đổi thành Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế. Hiện nay, nhà trường phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo tiên tiến, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trở thành trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ phục vụ các yêu cầu phát triển của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, vươn ra tầm Thế giới. Do đó, việc tổ chức cuộc thi Robocon là một trong những hoạt động quan trọng, giúp hiện thực hóa các chủ trương, nhiệm vụ mà ban lãnh đạo Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đề ra; góp phần thắp lên ngọn lửa đam mê sáng tạo trong khoa học - kỹ thuật của các em học sinh, sinh viên.
Quang Ngọc
lên đầu trang