Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 19:28

Thứ hai, 29/04/2024 | 19:28

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:52 ngày 13/04/2023

PC Đà Nẵng: Hiệu quả trong vận hành Hệ thống tự động hóa FLISR

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng lưới điện thông minh và hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trong Chiến lược phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2020 – 2025, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có Hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối (FLISR).
Hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối (FLISR) có khả năng tự động phát hiện điểm sự cố, phân tích cô lập vùng sự cố và tái lập lại nguồn điện. Hệ thống này hoạt động ở chế độ tự động hoàn toàn, người vận hành không can thiệp vào quá trình này. Sau chuỗi lệnh được thực thi để cô lập và tái cấu trúc lưới điện, thông qua các bản báo cáo vận hành, điều độ viên sẽ biết được tình trạng vận hành lưới điện khu vực sự cố. 
Ưu điểm của FLISR là giao diện vận hành trực quan, điều độ viên dễ dàng nắm bắt được tiến trình của hệ thống từ đó đưa ra các quyết định xử lý sự cố. FLISR đã trở thành một thành phần chính của lưới điện thông minh, một công cụ hỗ trợ đắc lực cho người vận hành. 
Các kỹ sư vận hành hệ thống SCADA tại Trung tâm điều khiển. (Nguồn ảnh: icon.com.vn/)
Hệ thống được PC Đà Nẵng đưa vào vận hành từ năm 2018. Trong quá trình triển khai, đơn vị đã thực hiện thí điểm trên 2 xuất tuyến cấp điện cho khu vực ven biển Ngũ Hành Sơn, từ đó giám sát, đánh giá, rút ra những kinh nghiệm cho công tác triển khai mở rộng sau này. 
Theo đại diện PC Đà Nẵng, trong các năm qua, nhờ việc áp dụng hệ thống FLISR phân tích về sự cố nguồn điện, Công ty đã bổ sung nhiều thiết bị đóng cắt trên các tuyến đường dây nhằm giảm số lượng khách hàng trên mỗi phân đoạn, xây dựng kết lưới mạch vòng để hỗ trợ chuyển tải linh hoạt khi sự cố. Đồng thời, các đường dây được đơn vị chú trọng nâng cấp, cải tạo, bảo trì bảo dưỡng thường xuyên nhằm đáp ứng việc chuyển tải, không gây quá tải.
Đến thời điểm hiện tại, hệ thống FLISR đã được Công ty triển khai trên nhiều khu vực quận, huyện của thành phố, đặc biệt là các khu vực trung tâm, nơi tập trung đông dân cư và cơ quan hành chính, doanh nghiệp. Đây là khu vực yêu cầu cao về việc cấp điện liên tục, ổn định nhằm đáp ứng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Quá trình triển khai trên diện rộng như vậy đòi hỏi việc triển khai đồng bộ giữa nhiều thành phần như cấu hình thiết bị đóng cắt, hệ thống viễn thông, phần mềm SCADA trung tâm cũng như sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị tham gia. 
Sau 5 năm đưa vào vận hành, hệ thống đã cho thấy những ưu điểm của mình so với cách vận hành truyền thống trước đây. Với thời gian khôi phục lại khu vực không ảnh hưởng bởi sự cố <1 phút, đồng thời với nhiều thiết bị phân đoạn được bổ sung trong những năm qua, khu vực sự cố đã được thu hẹp đáng kể, giúp việc tìm kiếm vị trí sự cố nhanh hơn. Do đó, đơn vị quản lý vận hành của Điện lực chỉ tìm kiếm trong một khu vực nhỏ nên việc cấp điện trở lại cho khách hàng cũng nhanh chóng hơn. Điều này đã nâng cao uy tín, hình ảnh của ngành điện nói chung và PC Đà Nẵng nói riêng trong mắt khách hàng.
Năm 2023, PC Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện chức năng FLISR trên các xuất tuyến nhằm đáp ứng được tiêu chí vận hành, nâng tổng số xuất tuyến được tự động hóa trên lưới điện lên. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, góp phần thúc đẩy việc xây dựng lưới điện Đà Nẵng trở thành lưới điện thông minh, mang hàm lượng kỹ thuật và tự động hóa cao.
An Nhiên
lên đầu trang