Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 14:39

Thứ bảy, 04/05/2024 | 14:39

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:48 ngày 10/02/2023

PC Đà Nẵng áp dụng phương pháp 5S, nâng cao hiệu suất công việc

Quy tắc 5S được nhiều doanh nghiệp trên thế giới áp dụng tại nơi làm việc và đang dần phổ biến tại Việt Nam bởi khả năng giúp doanh nghiệp của thiện hiệu suất làm việc cũng như giảm lãng phí. Nhận thấy lợi ích này, từ tháng 9/2019, lãnh đạo Công ty điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) quyết định triển khai áp dụng phương pháp 5S tại Công ty.
Phương pháp 5S thành công và tiên phong tại Nhật Bản, phương pháp này tạo ra một môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, xử lý công việc có hệ thống. Để bắt đầu triển khai phương pháp 5S, năm 2019, PC Đà Nẵng đã thuê đơn vị tư vấn là Viện Năng suất Việt Nam về đào tạo thực hành tốt 5S cho trưởng, phó đơn vị và cán bộ, công nhân viên (CBCNV) khối văn phòng Công ty nhằm cung cấp kiến thức, nguyên tắc cơ bản nhất cũng như những yêu cầu để triển khai áp dụng chương trình đạt kết quả tại từng đơn vị. 
Chương trình được thực hiện với sự tham gia của đội ngũ CBCNV từ cấp lãnh đạo đến người lao động với mục tiêu tạo môi trường làm việc văn minh, sạch đẹp, gọn gàng, tiện lợi, chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng, đối tác và đội ngũ lao động. Sau khi triển khai phương pháp 5S tại khối văn phòng Công ty thành công, tháng 5/2020, PC Đà Nẵng quyết định nhân rộng ra toàn Công ty. Theo đó, Tổ tư vấn 5S được thành lập, gồm 05 thành viên, có nhiệm vụ biên soạn tài liệu, đào tạo, hướng dẫn thực hành và kiểm tra, chấm điểm phương pháp 5S tại các đơn vị. 
Từ tháng 6/2020, Tổ tư vấn 5S tiến hành tổ chức đào tạo cho các đơn vị trực thuộc bao gồm các điện lực, Đội, Xí nghiệp. Sau khi được đào tạo lý thuyết cơ bản, Tổ 5S hướng dẫn thực hành cụ thể cho từng nội dung, từng khu vực. Đây cũng là điểm đặc biệt của phương pháp 5S mà Công ty áp dụng cho các đơn vị trực thuộc là thực hiện theo phương thức 5T (tự lên kế hoạch; tự đào tạo; tự thực hiện; tự kiểm tra; tự duy trì). 
Để phương pháp 5S được duy trì, Tổ tư vấn 5S đã tổ chức kiểm tra đột xuất, tổ chức chấm điểm định kỳ mỗi quý một lần tại các đơn vị từ tháng 12/2020; đồng thời chỉ dẫn những cái chưa tốt cần làm lại và đề nghị khen thưởng kịp thời đối với những đơn vị thực hiện tốt.
Cán bộ, công nhân viên của PC Đà Nẵng thực hiện sàng lọc hồ sơ ban đầu. (Nguồn ảnh: icon.com.vn/)
Qua ba năm thực hiện, môi trường làm việc tại Công ty đã có những cải thiện rõ nét. Bàn làm việc cá nhân gọn gàng, hồ sơ, tài liệu được sàng lọc, sắp xếp hợp lý, duy trì trạng thái sẵn sàng; các khu vực chung, đặc biệt các kho vật tư được sắp xếp khoa học, phân bố từng khu vực với từng loại vật tư cụ thể, vì thế việc giao nhận vật tư thực hiện nhanh chóng. Phương tiện vận tải tại các đơn vị cũng được triển khai thực hiện đồng bộ. Tiêu chí xanh – sạch – đẹp hiện diện khắp mọi nơi, cây xanh được cắt tỉa gọn gàng.
Phương Linh
lên đầu trang