Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 19:04

Thứ ba, 30/04/2024 | 19:04

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:40 ngày 13/04/2023

Tiếp tục chuyển giao công nghệ, kết quả nghiên cứu khoa học giữa Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM và doanh nghiệp

Sáng ngày 10/4/2023, tại Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM đã diễn ra buổi tiếp và làm việc giữa lãnh đạo nhà trường với đại diện Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà, nhằm chuyển giao công nghệ, kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên nhà trường.
Theo đó, dự án được hai bên kết nối hợp tác và chuyển giao công nghệ là “SYMCOCHA - Dòng sản phẩm trà lên men kombucha từ vỏ hạt cacao, mật hoa dừa và trái cây Việt Nam”. Đây là dự án được thực hiện bởi sinh viên HUFI, đạt TOP 20 chương trình khởi nghiệp quốc gia năm 2022; Giải 3 và giải bình chọn cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2023 (SV.Startup V) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Tham dự lễ ký kết có sự hiện diện của PGS.TS – Nguyễn Xuân Hoàn - Bí thư đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM; bà Lê Thị Nguyên Hà – Giám đốc Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà; nhóm sinh viên nghiên cứu thực hiện đề tài cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị, phòng, ban của hai bên.
Mở đầu buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn - Bí thư đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM đã có những chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của HUFI cũng như các chương trình đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học đã và đang được nhà trường triển khai trong thời gian qua.
PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn - Bí thư đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM phát biểu tại lễ ký kết (Ảnh: hufi.edu.vn/)
“Với vị thế của một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà trường rất chú trọng hoạt động NCKH, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên. Mục tiêu nhằm khơi dậy tiềm năng của thế hệ trẻ tạo ra những sản phẩm giá trị phục vụ cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương và đất nước.” - PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn nhấn mạnh.
Sau những chia sẻ của PGS.TS. Nguyễn Xuân Hoàn, đại diện nhóm sinh viên thực hiện dự án đã trình bày nội dung và ý nghĩa thực hiện đề tài “SYMCOCHA - Dòng sản phẩm trà lên men kombucha từ vỏ hạt cacao, mật hoa dừa và trái cây Việt Nam”. Theo đó, đề tài nghiên cứu được phát triển từ việc tách chiết các hoạt chất sinh học từ nguồn phụ phẩm vỏ hạt cacao, tiến hành lên men cộng sinh với mật hoa dừa và các loại hương vị trái cây của Việt Nam để tạo ra thức uống mới phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Với giá trị nghiên cứu cao, có khả năng tạo tác động lớn giúp nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm tự nhiên như mật hoa dừa và các loại trái cây Việt Nam; góp phần thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn và nâng cao tính kết nối cộng đồng, cổ vũ lối sống lành mạnh, dòng sản phẩm SYMCOCHA của nhóm sinh viên HUFI đã rất nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng và các em học sinh, sinh viên.
Bà Lê Thị Nguyên Hà – Giám đốc Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: hufi.edu.vn/)
Trước những thành tựu mà nhóm dự án đã đạt được, bà Lê Thị Nguyên Hà – Giám đốc Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà đá bày tỏ sự đánh giá cao đối với dự án “Symcocha" của nhóm sinh viên HUFI. Đồng thời, bà chia sẻ công ty rất vinh dự khi được hợp tác với HUFI trong việc chuyển giao công nghệ và phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng từ các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, hướng đến việc sản xuất đại trà các sản phẩm SYMCOCHA. Qua đó giúp thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, cổ vũ lối sống lành mạnh, xanh, bảo vệ môi trường tới mỗi người dân Việt Nam.
Sau những chia sẻ thân tinh, đại diện hai đơn vị đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, sẵn sàng đưa sản phẩm SYMCOCHA  đi vào sản xuất đại trà, đến tay người tiêu dùng.
Đại diện hai đơn vị ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác (Ảnh: hufi.edu.vn/)
Buổi lễ ký kết kết thúc trong không khí vui vẻ, hân hoan. Qua đó đã đánh dấu thêm một cột mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM với Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà nói riêng và các doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung. Về phía HUFI, kết quả của cuộc hợp tác này còn được kỳ vọng là điểm tựa mới để nhà trường tiếp tục thương mại hóa thành công thêm nhiều dự án, công trình nghiên cứu của sinh viên ra thị trường. 
Quang Ngọc
lên đầu trang