Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:07

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:07

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 10:34 ngày 14/04/2023

Sóc Trăng: Hội nghị triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023

Sáng ngày 12/04/2023 tại hội trường Sở Y tế, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội nghị triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 với thành phần tham dự gồm có: Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh -  Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Sóc Trăng; ông Trần Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế  - Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cùng các thành viên Ban Chỉ đạo của các Sở, ngành; tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm; Đài Phát thanh -  Truyền hình tỉnh và Báo Sóc Trăng.
Hội nghị đã thông qua báo cáo kết quả công tác đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2022 và phương hướng kế hoạch năm 2023 của Ban Chỉ đạo, đồng thời triển khai các hoạt động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023.
Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Sóc Trăng.
Hội nghị đã nghe Sở Y tế báo cáo kết quả trong năm 2022 của Ban chỉ đạo: tổ chức 605 cuộc tuyên truyền, 94 lớp tập huấn, trên 8.600 lượt phát thanh, đăng gần 750 tin, bài, phát gần 76.600 tờ rơi,... qua đó đã góp phần nâng cao ý thức về đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân trên địa bàn tỉnh.
Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai thường xuyên với trên gần 8.800 cơ sở được kiểm tra, phát hiện trên 700 cơ sở vi phạm, chiếm gần 8% số cơ sở được kiểm tra; tổ chức lấy 844 mẫu để xét nghiệm, giám sát mối nguy, đã phát hiện 40 mẫu chưa đạt, chiếm 4,74%. Nhờ đó, đã kịp thời ngăn chặn, nhắc nhở và xử lý các vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Nhiều mô hình bảo đảm an toàn thực phẩm đã được triển khai có hiệu quả, bước đầu đã áp dụng thành công các mô hình quản lý tiên tiến ở một số đơn vị sản xuất, chế biến thực phẩm như: Thực hành sản xuất tốt, hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn, mô hình điểm bếp ăn tập thể an toàn tại trường học, khu công nghiệp,... đã tạo ra những sản phẩm thực phẩm an toàn hơn cho tiêu dùng.
Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực an toàn thực phẩm tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh,...
Những kết quả đạt được nêu trên là sự cố gắng, nổ lực của các cấp, các ngành trong toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đã góp phần rất lớn trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.
Với chủ đề “Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.
 “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 là hoạt động mở đầu cho chiến dịch tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm nói riêng và cho cả năm 2023 nói chung, với mục tiêu chung là tăng cường công tác tuyên truyền; tổ chức thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố liên quan đến thực phẩm không đảm bảo an toàn đồng thời nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm.
Ông Trần Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế - Phó trưởng ban thường trực.
Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” sẽ được tổ chức tại thành phố Sóc Trăng dự kiến vào ngày 18/4/2023.
Trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm nay Ban Chỉ đạo tổ chức thành lập 03 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tỉnh do ngành Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương làm chủ trì phối hợp với Cục quản lý thị trưởng và các cơ quan có liên quan. Thời gian thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch từ Từ 14/04 đến 15/05/2023.
Nguồn: vfa.gov.vn/
lên đầu trang