Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 14:50

Thứ năm, 02/05/2024 | 14:50

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:42 ngày 19/04/2023

EVN triển khai thành công 100% nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng

Trong báo cáo hoạt động mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đơn vị đã triển khai thành công toàn bộ nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng đề ra cho giai đoạn 2021 - 2022; ghi nhận tỷ lệ khách hàng sử dụng và hài lòng với các dịch vụ điện trực tuyến ngày càng tăng cao.
Dấu ấn đầu tiên phải kể đến chính là những kết quả trong hoạt động chuyển đổi số trong công tác quản lý, vận hành hệ thống lưới điện. Từ thực tiễn về nhu cầu phát triển, hiện đại hóa ngành điện cũng như chủ trương của Chính phủ trong việc phát triển hệ thống điện thông minh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nhanh chóng triển khai hoạt động chuyển đổi số theo chiều sâu, đưa các công nghệ hiện đại vào ứng dụng trong công tác quản trị, thao tác nghiệp vụ, đảm bảo cung cấp điện hiệu quả cho khách hàng. Trên tinh thần đó, tập đoàn đã triển khai nghiên cứu và xây dựng xây dựng mô hình ứng dụng hiện trường (Digital Workforce) cho khối kinh doanh dịch vụ khách hàng, bước đầu triển khai thí điểm tại Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh và Tổng công ty Điện lực miền Trung.
Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quản lý lưới điện, chăm sóc khách hàng (Ảnh: vtv.vn/)
Khi đưa vào hoạt động, ứng dụng sẽ giúp liên kết dữ liệu, tiến hành song song các công việc tại hiện trường và tại văn phòng, như giải pháp xác thực số (xác thực bằng chữ ký điện tử, xác thực sinh trắc học, xác thực OTP (khách hàng). Ngoài ra, ứng dụng còn được bổ sung thêm các chức năng như: thực hiện tiếp công tác thí nghiệm, lập biên bản tại nhà; chức năng treo tháo công tơ; chức năng bảo hành, bảo dưỡng có điều kiện,... giúp đơn vị quản lý trực tiếp có thể tận dụng được tối đa nguồn nhân lực, dễ dàng đánh giá hiệu quả công việc đối với công tác ngoài hiện trường; giám sát được hành trình, mức độ an toàn của nhiều công đoạn có yêu cầu về an toàn điện; đồng thời loại bỏ việc gián đoạn sản xuất,...
Cũng trong nhiệm vụ chuyển đổi số lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng, trong giai đoạn 2021- 2022, Tập đoàn Điện lực Việt Nam còn triển khai tốt và hiệu quả nhiệm vụ số hóa hệ thống công tơ nhằm hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng; ghi nhận số lượng công tơ đã lắp đặt trên toàn quốc đạt xấp xỉ 23,2 triệu/30,4 triệu công tơ, đạt tỷ lệ 76%. Được biết, tất cả các công tơ này đều được phát triển từ các vi mạch và linh kiện điện tử nên có kích thước gọn, nhẹ, khả năng đo đếm điện chính xác hơn. Quá trình hoạt động của công tơ điện tử cũng không chịu ảnh hưởng của nhiễu điện từ trường, nhiệt độ, độ ẩm bên ngoài nên độ chính xác cao, hoạt động ổn định bảo đảm tính công bằng giữa bên mua và bên bán, giúp ngăn ngừa, hỗ trợ phát hiện và cảnh báo gian lận điện...
Ngoài ra, trong công tác phát triển dịch vụ điện trực tuyến, EVN đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, ghi nhận lượng khách hàng tham gia giao dịch trực tuyến cấp độ 4 trong hai năm 2021- 2022 lên tới 24,5 triệu khách hàng, đạt tỷ lệ 99%. Đồng thời, đơn vị đã hoàn tất xử lý 3,1 triệu hồ sơ trên môi trường mạng theo phương thức điện tử, đạt 99%; trên 5 triệu hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử đạt tỷ lệ 99%. EVN và các đơn vị thành viên còn triển khai xây dựng các tiện ích chăm sóc khách hàng, giúp nâng cao hiệu quả hỗ trợ, tư vấn khách hàng trực tuyến. Nhờ đó mà đến hết năm 2022, EVN đã có trên 6 triệu khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh; ghi nhận số yêu cầu tiếp nhận qua các kênh CSKH điện tử (Zalo, Facebook,…) tăng 20% so với năm 2021.
Một số kết quả nổi bật trong chuyển đổi số lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng của EVN giai đoạn 2021 - 2022 (Ảnh: evn.com.vn/)
Chưa hết, trong năm 2022, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025. Trọng tâm nhằm kết nối, tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số căn cước công dân thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với nhiệm vụ này, EVN đã hoàn thành sớm 5 tháng so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. 
Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, việc các dịch vụ điện lực của ngành Điện được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều thông qua việc thay thế các loại hồ sơ, giấy tờ cá nhân trong Giấy đề nghị mua điện như giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu được thay thế bằng các thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó, thiết thực góp phần xây dựng Chính phủ số và nền kinh tế số. 
Trên thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng, EVN xác định chuyển đổi số tiếp tục được ưu tiên hàng đầu trong phương hướng thực hiện các nhiệm vụ giai đoạn 2024-2025. Trọng tâm: Lấy khách hàng là trung tâm, cung cấp các dịch vụ gia tăng, đảm bảo khách hàng có khả năng tương tác mọi lúc, mọi nơi trên không gian số, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng.
Quang Ngọc
lên đầu trang