Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 07:26

Thứ hai, 29/04/2024 | 07:26

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:25 ngày 26/04/2023

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: đẩy mạnh hợp tác, nâng cao hoạt động chuyển đổi số xây dựng đại học thông minh

Vừa qua, tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã diễn ra buổi tiếp và làm việc giữa lãnh đạo nhà trường với đoàn công tác Trường Đại học Hạ Long để trao đổi về việc xây dựng, vận hành cơ sở giáo dục theo mô hình đại học thông minh. 
Tham dự buổi làm việc có ông Hoàng Anh - GIám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; TS. Nguyễn Đức Tiệp - Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long cùng đại diện lãnh đạo một số phòng, ban chức năng trực thuộc hai đơn vị.
Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: haui.edu.vn/)
Phát biểu mở đầu buổi làm việc, ông Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, chuyển đổi số hiện nay là vấn đề bức thiết cần nhanh chóng triển khai trong toàn xã hội. Đối với các trường, chuyển đổi số là công cụ quản trị của một cơ sở giáo dục đại học tiên tiến, là giải pháp đột phá trong cải cách hành chính. Do đó, để thực hiện thành công các mục tiêu của chuyển đổi số, các cơ sở giáo dục cần quyết tâm cao, tạo sự đồng thuận trong toàn hệ thống để thay đổi nhận thức, tư duy, đưa chuyển đổi số trở thành hoạt động thường niên, được thực hiện hàng ngày, hàng giờ.
Đồng thời, việc chuyển đổi số cũng không thể thiếu vai trò, trách nhiệm của các cấp lãnh đạo, với yêu cầu thực hiện chuyển đổi số là cần “chuyển đổi” đi trước “số”; dữ liệu là nhiên liệu cho cỗ xe chuyển đổi số; lãnh đạo quyết định thành công chuyển đổi số; kết nối để làm giàu kho tài nguyên số và cuối cùng, chuyển đổi số là một hành trình, không phải là đích đến.
Đối với Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, nhà trường đã nhanh chóng triển khai hoạt động chuyển đổi số với những bước tiến vững chắc, nhanh chóng đóng góp vào thành tựu của công cuộc chuyển đổi số giáo dục. Hơn 10 năm qua, nhà trường đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong trong giáo dục và đào tạo; đặc biệt đã hoàn thiện và ứng dụng đại học điện tử trong quản trị toàn diện nhà trường, hướng tới xây dựng đại học thông minh. 
Ông Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chia sẻ tại buổi làm việc (Ảnh: haui.edu.vn/)
Theo đó, ứng dụng đại học điện tử QMC_eUni® được HaUI bắt đầu triển khai từ năm 2011, áp dụng trên 34 lĩnh vực với 500 hoạt động quản lý. Mô hình này được cập nhật trên nền tảng mạng xã hội trường học, ứng dụng trên Mobile, và có dịch vụ phần mềm trên Cloud. Với thông tin được cập nhật liên tục, QMC_eUni® được áp dụng xử lý thông minh bài toán lập kế hoạch, lập thời khóa biểu tự động, đồng thời thực hiện các tiện ích khác như khảo sát ý kiến sinh viên, giải đáp ý kiến của sinh viên, giải quyết yêu cầu một cửa trực tuyến.
Ngoài ra, đại học điện tử là ứng dụng công nghệ hỗ trợ tác nghiệp và điều hành nhằm tối ưu hóa các quá trình; giúp chuẩn hóa các hoạt động và tương tác trong hệ thống; giải quyết yêu cầu với môi trường đa người dùng; xử lý dữ liệu lớn, bước đầu xử lý dữ liệu phi cấu trúc; đa dạng tiện ích, chức năng cho người dùng; có khả năng báo cáo tổng hợp đầy đủ tại các khâu của quá trình tác nghiệp theo yêu cầu quản lý và triển khai dịch vụ thuê phần mềm nhằm giảm bớt chi phí sử dụng cho khách hàng .
Từ khả năng vận hành hiệu quả cùng những kết quả đã đạt được minh chứng rõ nét qua thời gian, hệ thống đại học điện tử của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã vinh dự nhận 3 giải thưởng lớn: Nhân tài Đất Việt năm 2012, Sao khuê năm 2016 và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Vifotec) năm 2018. Qua đó khẳng định vị thế và tên tuổi của nhà trường trong tiến trình chuyển đổi số giáo dục.
Đáp lại những chia sẻ của đại diện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, TS. Nguyễn Đức Hiệp - HIệu trưởng Trường Đại học Hạ Long đã thay mặt đoàn công tác gửi lời cảm ơn đến HaUI vì sự đón tiếp chân tình, nồng hậu. Đồng thời, lãnh đạo Trường Đại học Hạ Long cũng bày tỏ ấn tượng về vị thế của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với bề dày truyền thống hơn 125 năm xây dựng và phát triển và là một trong những đơn vị tiên phong xây dựng, hoàn thiện ứng dụng “đại học điện tử” trong quản trị và hướng tới xây dựng đại học thông minh. 
TS. Nguyễn Đức Hiệp - HIệu trưởng Trường Đại học Hạ Long phát biểu (Ảnh: haui.edu.vn/)
"Những chia sẻ và kinh nghiệm thực hiện của Đại học Công nghiệp Hà Nội là động lực, là kinh nghiệm quý để Trường Đại học Hạ Long nghiên cứu, triển khai áp dụng trong thời gian tới, hướng tới triển khai thành công chuyển đổi số trong quản trị, vận hành giáo dục, góp phần xây dựng Trường Đại học Hạ Long trở thành trường đại học thông minh trong tương lai" - TS.Nguyễn Đức Tiệp khẳng định.
Kết thúc buổi làm việc, đoàn công tác Trường Đại học Hạ Long cũng đã đi tham quan, tìm hiểu mô hình các mô hình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mà Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đang triển khai tại nhà trường và một số đơn vị trực thuộc.
Quang Ngọc
lên đầu trang