Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 23:40

Thứ bảy, 04/05/2024 | 23:40

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:12 ngày 09/11/2022

Tăng tính đột phá, phát triển mô hình đại học thông minh trong giai đoạn mới

Đó là nhiệm vụ mà Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đặt ra cho thầy và trò Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong buổi lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023.
Mới đây, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2022 - 2023 và chào đón hơn 8.000 tân sinh viên khóa mới tại cơ sở đào tạo Hà Nam. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam Đinh Thị Lụa, PGS.TS Trần Đức Quý - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội…
Phát biểu tại Lễ Khai giảng, PGS.TS Trần Đức Quý - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tiến hành chia sẻ, báo cáo với lãnh đạo các Bộ, các đơn vị về công tác giảng dạy, đào tạo của nhà trường trong thời gian qua. Theo đó, năm học 2021 - 2022 được nhận định có khởi đầu tương đối khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ vào những thay đổi trong công tác chuyển đổi số ngay từ sớm, kết hợp với nền móng vững chắc nên thầy và trò Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã vượt qua thách thức, hoàn thành mục tiêu năm học với nhiều kết quả đáng tự hào, ghi nhận nhiều cột mốc đáng chú ý. 
PGS.TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phát biểu Diễn văn khai giảng năm học 2022-2023 (Ảnh: haui.edu.vn/)
Nổi bật là công tác đào tạo của nhà trường có nhiều đổi mới, bứt phá thông qua việc mở mới 6 ngành đào tạo trình độ đại học đón đầu nhu cầu của thị trường lao động. Các chương trình đào tạo của nhà trường hiện có 5 chương trình đào tạo đang thực hiện kiểm định theo chuẩn ABET và 2 chương trình đào tạo được xếp hạng theo UPM đạt 5*. Ngoài ra trong năm học 2021 - 2022, công tác đánh giá cơ sở giáo dục chu kỳ 2 đã hoàn thành và đang chuẩn bị các điều kiện tham gia xếp hạng QS.
Trong khi đó, về công tác quản trị đại học, PGS.TS Trần Đức Quý cũng cho biết công tác chuyển đổi số được nhà trường tích cực quan tâm và phát triển mạnh mẽ, với hệ thống đại học điện tử được hoàn thiện và đưa vào áp dụng toàn diện; chất lượng và số lượng các ấn phẩm phục vụ cho thư viện học liệu số cũng được nâng cao và ngày càng hoàn thiện. Đáng chú ý, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng đang thực hiện thí điểm mô hình Trường trong Trường, với đơn vị đầu tiên được thành lập là Trường Ngoại ngữ - Du lịch, dự kiến sẽ tiến hành tổng kết và đánh giá vào cuối năm 2022. 
Từ những kết quả đạt được, PGS.TS Trần Đức Quý - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tiến hành chia sẻ những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2022 - 2023 đối với thầy và trò Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Một trong những nhiệm vụ chính là thực hiện thành công Đề án “Chuyển đổi số Đại học”; mở rộng chương trình hợp tác song phương, đa phương với các đối tác; thực hiện kiểm định cơ sở đào tạo, đánh giá, kiểm định chương trình đào tạo theo kế hoạch, lộ trình; tiến hành kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo; thực hiện hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm,... tăng cường công tác dự báo nhu cầu nhân lực; gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường để nâng cao tỷ lệ có việc làm của sinh viên đạt 95% - 98% sau tốt nghiệp từ 6 tháng đến 1 năm.
Chia sẻ về mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 - 2023 của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ghi nhận những đóng góp trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong suốt thời gian qua. Nhờ đó mà chất lượng sinh viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp ngày càng tăng lên, vị thế và thương hiệu của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội ngày càng được khẳng định.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc của tập thể thầy và trò Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (Ảnh: haui.edu.vn/)
Tuy nhiên, trong bối cảnh đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mới, cán bộ, giảng viên và các em sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cần phải nâng cao hơn nữa tinh thần và trách nhiệm, hoàn thành tốt các mục tiêu để xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới: 
Một là, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các thiết chế (như Đảng ủy, Hội đồng Trường và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội) trong nhà trường; đề cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu và tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, giảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ nhằm xây dựng và phát triển nhà trường trở thành Trường đại học hàng đầu của Việt Nam, tiên phong trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Hai là, tổng kết, đánh giá mô hình quản trị mới; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; đổi mới đồng bộ cả về nội dung, chương trình và phương thức, phương pháp giáo dục, đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế; tiếp tục mở rộng các loại hình và ngành nghề đào tạo, gắn với nhu cầu thực tiễn của xã hội; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên gia và các giảng viên có trình độ, năng lực chuyên môn cao; tăng cường đầu tư, khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học hiện đại; đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện có hiệu quả mô hình đại học số, đại học thông minh, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao trình độ quản lý và chất lượng đào tạo trong tình hình mới.
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và nghiên cứu khoa học. Ưu tiên phát triển các chương trình nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo sau đại học, thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và tăng cường đào tạo nguồn nhân lực trong các ngành công nghiệp nền tảng (như công nghiệp hỗ trợ, vật liệu, cơ khí, chế tạo, chế biến, điện tử, hóa chất, năng lượng), góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của Nhà trường, của Ngành và của đất nước.
Đồng thời, nhà trường cần quan tâm xây dựng môi trường, điều kiện làm việc, học tập, rèn luyện, giải trí lành mạnh; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng về chính trị, tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho sinh viên, giúp các em hiểu biết sâu sắc và trân trọng các giá trị truyền thống lịch sử của nhà trường, của Ngành, của Đảng, đất nước và dân tộc; từ đó nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên, phát triển toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và phẩm chất đạo đức, tạo nền tảng vững chắc để khi ra trường, các em trở thành người vừa có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao để công tác, làm việc hiệu quả, vừa có lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc và tinh thần trách nhiệm cao đối với đất nước và xã hội.
Việc thực hiện thành công các mục tiêu nói trên sẽ là minh chứng quan trọng, góp phần khẳng định tên tuổi và vị thế của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu chung về việc xây dựng Việt Nam đến năm 2030 là một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại mà Đảng và Chính phủ đã đề ra.
Quang Ngọc
lên đầu trang