Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 04:40

Thứ hai, 29/04/2024 | 04:40

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:20 ngày 26/04/2023

Thêm bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và đối tác quốc tế

Từ ngày 16/4 đến 21/4, đoàn công tác Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội do PGS.TS.Lê Hồng Quân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với một số trường đại học tại Trung Quốc nhằm mở rộng hợp tác giáo dục và nghiên cứu khoa học.
Cùng đi với  PGS.TS.Lê Hồng Quân còn có: TS.Lê Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế; TS.Trần Ngọc Đức, Phó Hiệu trưởng Trường Ngoại ngữ - Du lịch, thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; TS.Vũ Đình Khoa, Trưởng khoa Quản lý kinh doanh; TS.Phạm Văn Thoan, Phó trưởng phòng Đào tạo; bà Đỗ Thị Thanh Loan, chuyên viên Trung tâm Hợp tác quốc tế.
Theo lịch trình, Đoàn công tác của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ tới thăm và làm việc tại một số trường đại học tại Trung Quốc, bao gồm: Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Quảng Tây (GXUST), Trường Đại học Bách khoa Quế Lâm (GUT) và Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật điện tử Quế Lâm (GUET). Tại các đơn vị, đoàn công tác của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ tiến hành thảo luận trực tiếp hoạt động triển khai chương trình hợp tác giữa HaUI với các trường đại học cả Trung Quốc, nhằm nâng cao chất lượng hợp tác đã được hình thành và phát triển qua nhiều năm. Đồng thời, nhân chuyến công tác này, phía HaUI cũng sẽ chia sẻ một số thông tin nhằm cải thiện chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Đại học Công nghiệp Hà Nội và các trường tại Trung Quốc đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn, đóng góp vào quan hệ bền vững giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. 
Đoàn công tác Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Quảng Tây (Ảnh: haui.edu.vn/)
Cụ thể, Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Quảng Tây (GXUST), đại diện hai nhà trường đã đi đến thống nhất xúc tiến mở rộng hợp tác thông qua việc xây dựng liên kết đào tạo 2+2 ngành ngôn ngữ Trung Quốc, ngôn ngữ Anh và sắp tới các chuyên ngành: dệt may, công nghệ ô tô hay triển khai kết hợp cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sang Quảng Tây thực tập tại doanh nghiệp. Được biết, Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Quảng Tây (GXUST) là đối tác quan trọng của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, được thiết lập quan hệ từ năm 2015 đến nay và đã triển khai thành công nhiều chương trình trao đổi sinh viên và các hoạt động trại đông, trại hè với sự tham gia của hơn 200 sinh viên. 
Cũng trong việc hợp tác trao đổi sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, lãnh đạo Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật điện tử Quế Lâm (GUET) trong việc tiếp tục triển khai chương trình trao đổi sinh viên Ngành ngôn ngữ Anh 2+2, vốn được hai nhà trường thực hiện triển khai từ giai đoạn 2011 - 2012. Ngoài ra, để nâng cao khả năng hợp tác giữa hai đơn vị, đại diện hai bên còn tập trung thảo luận và dự kiến mở thêm chương trình hợp tác liên kết mới theo mô hình 2+2 cho ngành Cơ điện tử.
Ký kết Biên bản hợp tác giữa Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật điện tử Quế Lâm (Ảnh: haui.edu.vn/)
Trong khi đó, tại buổi làm việc với Trường Đại học Bách khoa Quế Lâm (GUT), đại diện hai đơn vị đã đi đến thỏa thuận chung, tiến hành ký MoU và MoA triển khai hợp tác liên kết đào tạo 2+2 ngành Quản trị kinh doanh và Quản trị khách sạn. Được biết, hiện HaUI và GUT đang trao đổi phát triển hợp tác một số ngành khác như Quản trị du lịch, ngành Marketing, Quản lý chuỗi cung ứng, Tài chính ngân hàng. Trong thời gian tới, GUT sẽ tiếp tục triển khai phát triển thêm chương trình liên kết đào tạo 2+2 ngành Du lịch và các chương trình trại đông, trại hè.
Như vậy, trong 6 ngày làm việc tại Trung Quốc, Đoàn công tác của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã có những buổi làm việc hiệu quả với các đối tác quốc tế, đạt được những thỏa thuận quan trọng trên nhiều lĩnh vực, cụ thể: giới thiệu các chương trình đào tạo của HaUI cho sinh viên, thực hiện chương trình bồi dưỡng, nâng cao cho giảng viên và hỗ trợ việc cử giáo viên sang HaUI giảng dạy tiếng Trung Quốc cho sinh viên; Giới thiệu chương trình đào tạo “Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam”, đào tạo và đánh giá năng lực, cấp “Chứng chỉ tiếng Việt 6 bậc cho người nước ngoài”; Tăng cường hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ tiếng Trung Quốc ngắn hạn, dài hạn cho sinh viên HaUI ngành ngôn ngữ Trung Quốc hoặc các sinh viên đang theo học các chương trình liên kết đào tạo 2+2, 3+1. 
Những kết quả này thu được góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, khẳng định vị thế của ngôi trường có tuổi đời vừa tròn 125 năm cũng như đáp ứng những yêu cầu về việc phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế, phục vụ xã hội và đất nước. 
Quang Ngọc

lên đầu trang