Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 08:55

Thứ bảy, 04/05/2024 | 08:55

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:50 ngày 09/05/2023

Phân bón Văn Điển ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm

Nhờ ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ đã giúp Phân bón Văn Điển nâng cao giá trị sản phẩm cũng như năng lực sản xuất của công ty.
Từ khi được cổ phần hóa vào năm 2010, với động lực tăng cường giá trị kinh tế cho doanh nghiệp cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, đảm bảo khả năng tiếp cận của người dân; Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển (Phân bón Văn Điển) đã nhanh chóng áp dụng nhiều tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất vận hành. Qua đó đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
Cụ thể, ngay từ bước sơ chế nguyên liệu đầu vào, Phân bón Văn Điển đã triển khai lắp đặt hệ thống tuyển chọn nguyên liệu sản xuất phân lân, có khả năng tuyển chọn đảm bảo 100% lượng quặng Apatit đã qua sàng lọc theo đúng tiêu chuẩn quặng loại 2 có tỉ lệ P2O5 đạt đến 24 – 28%. Đồng thời, khi áp dụng tuyển chọn quặng secpentin sẽ đảm bảo có trên 50% các chất canxi, magie, silic, vi lượng trong hàm lượng.
Ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển (Ảnh; tapchicongthuong.vn/)
Từ lượng quặng được tuyển chọn kỹ càng sẽ được tiếp tục chuyển sang dây chuyền tự động hóa, được công ty triển khai dành riêng cho quá trình phân phối nguyên liệu giữa quặng apatit và quặng secpentin, giúp đưa ra chính xác tỷ lệ giữa các quặng khi đưa vào nấu chảy trong lò cao, xác định nhiệt lượng ổn định và thời gian liệu chín hoàn toàn các chất khó tiêu trong quặng sang dạng dễ tiêu cho cây trồng sử dụng dễ dàng. 
Sản phẩm thu được sau khi nung sẽ được chuyển sang hệ thống tuyển chọn than antraxic, được Phân bón Văn Điển lắp đặt để thay thế toàn bộ hệ thống đồng hồ của 03 hệ thống lò cao; từ đó giúp xác định chính xác các chỉ tiêu công nghệ thao tác để đưa ra các thông số kỹ thuật chính xác, đảm bảo hoạt động vận hành của lò cao được nhịp nhàng cũng như sự an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thời gian ngưng lò. 
Đáng chú ý, hệ thống tuyển chọn than antraxic khi được sắp xếp, cơ giới hóa và kết hợp với dây chuyền sản xuất phân bón NPK đa yếu tố còn giúp tạo ra hệ thống hóa hợp phân lân hoàn toàn tự động, được phối trộn từ các nguyên liệu: lân Văn Điển, đạm urê, clorua kali, lưu huỳnh, chất kết dính…. với tỷ lệ các loại chất dinh dưỡng được phối hợp hoàn toàn tự động, vê viên, nhuộm màu sấy khô trong hệ thống tạo hạt tự động. 
Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình kiểm định, đóng gói sản phẩm, Phân bón Văn Điển còn lắp đặt, ứng dụng nhiều hệ thống kỹ thuật, thành quả của khoa học công nghệ như bộ phận phân tích chất lượng phân bón (xác định ngẫu nhiên tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong lân và cả NPK một cách chính xác theo từng công thức, từng dòng sản phẩm…); hệ thống đóng bao tự động (giúp tự động cân, phân chia sản phẩm vào từng bao theo đúng trọng lượng 25kg, đóng gói và chuyển tự động ra kho chứa)... 
Cùng với quá trình đổi mới công nghệ trong hoạt động sản xuất, Phân bón Văn Điển cũng đẩy mạnh “làm mới” công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, công ty đã nghiên cứu cho thay thế toàn bộ 7 hệ thống xử lý của hệ nghiền và dây chuyền phân NPK bằng hệ thống xử lý lọc bụi “tay áo”, xử lý sạch bụi cho 6 dây chuyền NPK, dây chuyền nghiền, đóng bao, triệt tiêu nước thải, giảm than xử lý sấy lại bụi ướt. Đồng thời, hệ thống xử lý nước thải của công ty cũng được cải thiện như: tách riêng nước làm lạnh bán thành phẩm (BTP) và nước hấp thụ các lò cao để tập trung xử lý riêng biệt triệt để, tiết kiệm lượng sữa vôi và công xử lý; xây thêm các bể lắng tuần hoàn để tận thu triệt để BTP phân lân và mịn quặng; cải tiến hệ thống làm lạnh tăng hiệu quả chất lượng của phân lân BTP và triệt tiêu hoàn toàn nước thải đáp ứng được yêu cầu xử lý môi trường của nhà nước.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác hiện đại hóa sản xuất đã giúp Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển đã đạt được những thành tựu đầy tự hào. Nổi bật nhất chính là chất lượng sản phẩm của công ty ngày càng tăng cao, với mức sản xuất hàng năm mà công ty cung ứng cho thị trường luôn đạt từ 200.000 - 300.000 tấn phân các loại chất lượng cao. 
Đồng thời, khi kết hợp với kết quả nghiên cứu của các chuyên gia là những PGS, TS đầu ngành tại các trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Đại học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, Đại học Nông lâm Tây Bắc và các trung tâm nghiên cứu, cơ sở đào tạo khác trên cả nước đã giúp Phân bón Văn Điển nắm được những điểm mạnh, điểm yếu để sản xuất ra sản phẩm phù hợp theo cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất cho người nông dân. Cây trồng được bón phân Văn Điển đều sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, thân, cành mập mạp, ngọn nở, là dày, khả năng đề kháng sâu bệnh cao, ít phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao năng suất chất lượng nông sản.
Cây trồng được bón phân Văn Điển đều sinh trưởng phát triển khỏe mạnh (Ảnh: nongnghiep.vn/)
Để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và công tác sản xuất, Ban Lãnh đạo Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển xác định hoạt động đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ tiếp tục là trụ cột chính trong các chương trình và định hướng phát triển của công ty. Mục tiêu nhằm không ngừng phát triển các hoạt động sản xuất, thương mại và dịch vụ trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh, nhằm đạt lợi nhuận cao nhất cho Công ty và các cổ đông; nâng cao giá trị Công ty và không ngừng cải thiện đời sống, điều kiện làm việc và thu nhập của người lao động; đồng thời làm tròn nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.
Quang Ngọc

lên đầu trang