Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 11:16

Thứ hai, 29/04/2024 | 11:16

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:10 ngày 15/05/2023

ĐH Công nghiệp Thực phẩm Tp. HCM: Nhiều kết quả trong hoạt động chuyển giao nghiên cứu khoa học

Bên cạnh những nỗ lực trong việc thúc đẩy tinh thần nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của sinh viên, tại Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM (HUFI), hoạt động chuyển giao công nghệ, kết quả nghiên cứu cho các doanh nghiệp cũng đạt được nhiều kết quả đáng chú ý.
Là một trong những cơ sở đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, đa cấp độ của ngành Công Thương Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM (HUFI) đã và luôn khẳng định được vị trí của nhà trường trong các hoạt động giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học. 
Để có được thành công đó, trong quá trình phát triển, HUFI đã triển khai nhiều hoạt động thực tế, gắn chặt việc đào tạo đi đôi với thực hành cho sinh viên. Trong đó, việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo qua hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những điểm nhấn ấn tượng, giúp sinh viên có thể tạo ra những sản phẩm giá trị phục vụ cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương và đất nước. 
Hoạt động nghiên cứu/thử nghiệm luôn được HUFI quan tâm triển khai trong mỗi chương trình học (Ảnh: ts.hufi.edu.vn/)
Ngay từ năm 2017, cùng với sự dịch chuyển của đất nước và thế giới khi bước vào thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, Ban lãnh đạo HUFI đã bắt đầu triển khai các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong nhà trường. Mục tiêu nhằm khơi gợi tinh thần khởi nghiệp và khát khao cống hiến trong mỗi em sinh viên, tạo tiền đề cho các em khi bước vào thị trường lao động là những nhân sự chất lượng cao, có chuyên môn tốt, sẵn sàng với sự đổi mới, có khả năng sử dụng các công cụ hiện đại và có kỹ năng cùng thái độ phù hợp để phát triển sự nghiệp và bản thân. 
Trên tinh thần này, Ban Lãnh đạo trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM cùng đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu và các em sinh viên đã triển khai nhiều chương trình, dự án nghiên cứu khoa học. Qua mỗi năm học, số lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày càng tăng lên, đảm bảo cả về chất và lượng, góp phần vào sự phát triển chung của hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của nhà trường. Trong số này, có nhiều dự án đã được đưa vào ứng dụng thực tế, chuyển giao cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trên địa bàn thành phố cũng như ở khu vực miền Nam.
Ngay trong những tháng đầu tiên của năm 2023, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM đã nhanh chóng triển khai hoạt động ký kết hợp tác, chuyển giao kết quả nghiên cứu giữa nhà trường với doanh nghiệp. Theo đó, đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất cơm ăn liền” do 5 nữ sinh viên gồm: Dương Thị Hồng Phượng, Võ Thị Hồng Nhung, Trần Thị Huỳnh Như, Lê Thị Yến Lin, Nguyễn Ngọc Diễm Hằng thực hiện dưới sự hướng dẫn của Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh đã được lựa chọn để chuyển giao công nghệ giữa HUFI với Công ty TNHH XNK Đại Dương Xanh thuộc Lotus Group. 
NGƯT. PGS. TS. Lê Thị Hồng Ánh – Phó Hiệu trưởng HUFI và TGĐ Công ty TNHH XNK Đại Dương Xanh Ông Huỳnh Văn Khỏe thực hiện ký kết biên bản hợp tác (Ảnh: hufi.edu.vn/)
Được biết, sản phẩm cơm ăn liền của nhóm sinh viên HUFI được phát triển thành 2 loại sản phẩm là cơm ngọt gồm cơm vị atiso đỏ, cơm vị matcha và cơm mặn gồm cơm rong biển, cơm chà bông, cơm mè đen kèm theo các gói sốt riêng, với quá trình chế biến được thực hiện  dựa trên thói quen ăn cơm hàng ngày của người Việt. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần bổ sung thêm nước vào sản phẩm và tiến hành làm nóng trong lò vi sóng với khoảng 5-7 phút, thành phẩm giống đến 80% so với cơm khi nấu bằng nồi cơm điện, trong khi thời gian được rút ngắn từ 5-6 lần. Bên cạnh đó, nghiên cứu của nhóm sinh viên còn chỉ ra rằng cơm ăn liền có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, bổ sung vitamin, khoáng và chất xơ, giúp giảm nguy cơ ung thư.
Với kết quả đạt được, đề tài cơm ăn liền của nhóm nghiên cứu HUFI đã được Bộ GD-ĐT trao giải nhất tại Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên 2022 tổ chức vào ngày 9/11/2022 tại Hà Nội.
Trong khi đó, “SYMCOCHA - Dòng sản phẩm trà lên men kombucha từ vỏ hạt cacao, mật hoa dừa và trái cây Việt Nam” là dự án gần đây nhất được ký kết chuyển giao, giữa HUFI với Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà. Theo đó, đây là dự án bởi nhóm sinh viên HUFI, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam như mật hoa dừa và trái cây, trên cơ sở khai thác phụ phẩm vỏ hạt cacao. Qua đó hướng đến xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn, cổ vũ lối sống lành mạnh, xanh, bảo vệ môi trường. Với mục đích phát triển rõ ràng cùng kết quả có tính hỗ trợ cao cho người sử dụng, dự án “SYMCOCHA” của các bạn sinh viên HUFI đã đạt được nhiều thành tựu: TOP 20 chương trình khởi nghiệp quốc gia 2022; Giải 3 và giải bình chọn cuộc thi SV.Startup lần V do Bộ GD&ĐT tổ chức.
PGS.TS – Nguyễn Xuân Hoàn - Bí thư đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường ký kết biên bản hợp tác chuyển giao công nghệ với đại diện Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà (Ảnh: hufi.edu.vn/)
Trong nội dung hợp tác, các bạn sinh viên nhóm dự án Symcocha sẽ có điều kiện được tiếp tục phát triển ý tưởng và sản phẩm của mình cũng như nhận được nhiều sự hỗ trợ từ doanh nghiệp trên bước đường học tập và việc làm. Về phía nhà trường sẽ hỗ trợ về thiết bị, công nghệ, cơ sở vật chất để nhóm dự án nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà sẽ đóng vai trò sản xuất thương mại hoá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Bên cạnh 2 dự án tiêu biểu kể trên, tại HUFI còn ghi nhận nhiều dấu ấn khác trong hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo của sinh viên. Đặc biệt, trong giai đoạn 2017 - 2022, nhà trường đã ghi nhận được hơn 700 ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên; tổ chức 3 lần cuộc thi Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp cấp trường với 80 dự án tham gia và hơn 20.000 sinh viên quan tâm; có 10 dự án tham gia 4 cuộc thi khởi nghiệp cấp khu vực, kết quả 1 dự án Top 50, 1 dự án vào Top 25, 1 dự án vào Top 12 chung kết, 1 dự án đạt giải ba. Ngoài ra, có 14 dự án tham gia 3 cuộc thi khởi nghiệp cấp quốc gia, kết quả 1 dự án Top 50, 1 dự án Top 20, 1 dự án Top 15, 11 dự án Top 10, 1 dự án giải ba và 1 giải bình chọn... 
Do đó trong thời gian tới, Ban Lãnh đạo Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chuyển giao thành quả nghiên cứu của sinh viên tới các đối tác, doanh nghiệp có tiềm năng, góp phần thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của sinh viên cũng như nâng cao vị thế của nhà trường.
Quang Ngọc

lên đầu trang