Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:03

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:03

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:36 ngày 23/05/2023

Trường Đại học Điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Mới đây, Trường Đại học Điện lực phối hợp với Ban Khoa học công nghệ & Môi trường, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm hợp tác về lĩnh vực khoa học công nghệ.
Tham dự buổi Tọa đàm, có TS. Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực; ông Nguyễn Quốc Minh – Trưởng Ban Khoa học công nghệ & Môi trường (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc Trường Đại học Điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Mở đầu buổi Tọa đàm. TS. Nguyễn Lê Cường đã chia sẻ một số thông tin về công tác giáo dục - đào tạo, đặc biệt là công tác nghiên cứu khoa học công nghệ của nhà trường. Trong bối cảnh đó, việc tổ chức buổi tọa đàm về khoa học công nghệ là một trong những hoạt động có ý nghĩa giúp đẩy mạnh hơn nữa các nhiệm vụ và định hướng mục tiêu của nhà trường; nhất là hoạt động hợp tác khoa học công nghệ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong thời gian tới.
TS. Nguyễn Lê Cường - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực phát biểu tại tọa đàm (Ảnh: epu.edu.vn/)
"Trong thời gian qua, Ban Khoa học công nghệ & Môi trường và Trường Đại học Điện lực đã có một số hoạt động nghiên cứu khoa học phù hợp với mục tiêu, định hướng khoa học công nghệ của EVN. EVN đã đặt hàng Nhà trường nhiệm vụ khoa học công nghệ để giải quyết một số vấn đề cấp thiết của EVN. Những nhiệm vụ đó được thực hiện theo đúng yêu cầu và tham gia đóng góp vào việc hoàn thành kế hoạch hàng năm của EVN…”  - TS. Nguyễn Lê Cường nhấn mạnh.
Chia sẻ về hoạt động hợp tác, nghiên cứu khoa học giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Trường Đại học Điện lực, ông Nguyễn Quốc Minh – Trưởng Ban Khoa học công nghệ & Môi trường cho rằng, chương trình hợp tác giữa hai bên đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều thành tích nổi bật góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành điện nói riêng và nền tảng khoa học công nghệ của cả nước nói chung. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai hợp tác vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc; do đó hai bên cần phải có những chia sẻ cụ thể và sâu sát hơn trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác và thúc đẩy sự phát triển trong mối quan hệ giữa nhà trường với doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Quốc Minh – Trưởng Ban Khoa học công nghệ & Môi trường (EVN) chia sẻ tại Hội thảo (Ảnh: epu.edu.vn/)
Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Quốc Minh đã đề cập một số giải pháp như: phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải có những nhìn nhận, đánh giá về quá trình hoạt động, phát hiện những điểm nghẽn, điểm yếu để đề xuất ý tưởng nghiên cứu cho Trường Đại học Điện lực triển khai đề tài; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu của Trường Đại học Điện lực cũng cần có những chia sẻ, tham mưu với EVN để đề xuất thực hiện một số nhiệm vụ nghiên cứu khả quan; Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần phải mới các giảng viên, nhà nghiên cứu của Trường Đại học Điện lực đến tham gia phản biện các đề tài nghiên cứu khoa học để góp phần nâng cao hiệu quả tính ứng dụng cho đề tài trong tương lai…
Nối tiếp những chia sẻ của các đại biểu, buổi Tọa đàm tiếp tục với phần trình bày của đại diện các khoa Kỹ thuật điện, khoa Điện tử viễn thông, khoa Công nghệ năng lượng, khoa Công nghệ thông tin về những thế mạnh trong chương trình đào tạo và kết quả nghiên cứu khoa học của các đơn vị. Trên cơ sở đó, các diễn giả cũng có những chia sẻ, trao đổi và đề xuất một số giải pháp để phát triển hơn nữa khả năng hợp tác trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa Trường Đại học Điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Các chuyên gia trình bày nghiên cứu tại Hội thảo (Ảnh: epdu.edu.vn/)
Nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo luôn là hoạt động trọng tâm được Trường Đại học Điện lực chú trọng triển khai. Trong giai đoạn 2018 - 2023, lĩnh vực hoạt động khoa học công nghệ của Trường Đại học Điện lực tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được nhiều thành tựu. Trong đó, các khoa, đơn vị nghiên cứu của nhà trường phối hợp thực hiện 134 đề tài các cấp, 01 nhiệm vụ của Đề án 844 "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025" và 08 hợp đồng chuyển giao công nghệ. 
Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu khoa học của viên chức, giảng viên Nhà trường được công bố trên 1.565 bài báo ở các tạp chí trong và ngoài nước, trong đó có 444 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus. Trong đó, số lượng bài báo quốc tế trên các tạp chí uy tín (thuộc danh mục WoS/Scopus) tăng gấp 3,5 lần, từ 35 bài năm 2018 lên 121 bài năm 2022.
Trường Quang
lên đầu trang