Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 01:24

Thứ tư, 08/05/2024 | 01:24

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:52 ngày 29/03/2023

Đại học Điện lực tham gia Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên lần thứ V

Trường Đại học Điện lực mới đây đã tham gia Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên lần thứ V (SV_STARTUP) được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Vừa qua, tại Đại học Huế (Thừa Thiên - Huế) đã diễn ra Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên lần thứ V (SV_STARTUP). Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức, với mục tiêu nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức, có khát vọng để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực.
Đáng chú ý, Ngày hội khởi nghiệp SV_STARTUP năm nay có sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, một số bộ, ban, ngành có liên quan. Đây được coi là nguồn động viên quan trọng cho khát vọng khởi nghiệp, dám thay đổi để biến ý tưởng thành hiện thực của các em học sinh, sinh viên.
Ngoài ra, Ngày hội còn có sự tham gia của đông đảo đại diện các trường đại học trường phổ thông, các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến khởi nghiệp sáng tạo và hàng nghìn học sinh, sinh viên. 
Lễ khai mạc SV_STARTUP lần thứ V tại Thừa Thiên - Huế có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. (Ảnh: iuh.edu.vn/)
Tại Ngày hội, Trường Đại học Điện lực đã tham gia diễn đàn kết nối mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng. Việc tăng cường kết nối mạng lưới hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng sẽ đóng góp nhiều hơn trong các lĩnh vực: từ xây dựng thể chế, chính sách đến huy động nguồn lực - cả về tài chính và nhân lực, góp phần phát triển các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển và dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên còn diễn ra chung kết cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp". Đáng chú ý, dự án “AppKbus - chuyển đổi số trong ngành vận tải du lịch” có sự tham gia của sinh viên Trường Đại học Điện lực đã xuất sắc giành giải Nhì chung cuộc. 
Giao diện phần mềm AppKbus (Ảnh: dean1665.vn/)
Nhóm nghiên cứu cho biết, xuất phát từ trải nghiệm và yêu cầu trong việc cải thiện nhu cầu đi lại của khách hàng theo hướng thuận tiện hơn, tăng tiện ích xã hội và chất lượng dịch vụ vận tải, việc kết nối theo xu hướng công nghệ số trong ngành vận tải - du lịch là vấn đề tất yếu. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay vẫn chưa có giải pháp công nghệ nào để thực hiện vai trò kết nối trực tiếp giữa khách hàng với tài xế, nhà xe trong việc vận tải xe khách, đặc biệt là các xe cỡ lớn từ 29 - 45 chỗ. 
Trước thực trạng này, nhóm sinh viên gồm: Nguyễn Duy Anh (Trường Đại học Điện lực), Bùi Trần Minh Quang, Nguyễn Văn Hiển, Ngô Trung Quyết (Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải) và Bùi Thị Ngọc Thủy (Trường Đại học Luật Hà Nội) đã cùng nhau phối hợp, tiến hành phát triển và cho ra đời mô hình AppKbus - Giải pháp công nghệ nhằm kết nối tối ưu phương tiện vận tải hành khách với khách hàng. Theo đó, Kbus là mô hình vận tải trung gian giữa người dùng và tài xế, được tích hợp dữ liệu số IA và IoT nhằm tối ưu hoá những nhà xe có xe khách nhàn rỗi và mang lại giá trị cho đôi bên. Khi sử dụng ứng dụng, khách hàng chỉ cần chọn sẵn một lộ trình phù hợp cùng khoảng thời gian muốn đi, app sẽ tự động hiển thị mức giá và những chọn lựa đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau khi lựa chọn và tiến hành thanh toán, người dùng sẽ nhận được vé dưới dạng QR code, tiến hành scan mã qua AppKbus cho tài xế là có thể dễ dàng lên xe và di chuyển theo đúng yêu cầu. 
Nhóm nghiên cứu nhận bằng khen của Hội đồng giám khảo. (Ảnh: epu.edu.vn/)
Theo chia sẻ của nhóm nghiên cứu, AppKbus được phát triển với thiết kế thuận tiện, thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng. Việc kết nối trực tiếp giữa khách hàng với nhà xe, tài xế giúp tiết kiệm và giảm thiểu chi phí lên tới 30% cho khách hàng khi đặt xe; trong khi về phía nhà xe và tài xế có thể tận dụng phương tiện nhàn rỗi để tăng thu nhập. Đồng thời, trong tương lai, việc sử dụng AppKbus sẽ mang lại thêm nhiều giá trị cho cộng đồng như: giải quyết vấn đề thừa xe; đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của khách hàng khi có thể đặt xe ngay tại nhà; giảm thiểu mật độ phương tiện tham gia giao thông và hơn hết là tạo động lực cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch, gia tăng lượng khách du lịch tiếp cận danh lam thắng cảnh trong nước.
Với những tính năng hữu ích, khả năng ứng dụng tiện lợi, dự án "AppKbus - chuyển đổi số trong ngành vận tải du lịch" đã được Hội đồng Giám khảo cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" đánh giá cao, chấm giải Nhì trong số các dự án tham gia trong lĩnh vực công nghiệp, chế tạo sản phẩm. Đây là kết quả tự hào, cho thấy khả năng và sức sáng tạo của sinh viên Trường Đại học Điện lực nói riêng và các em sinh viên nhóm nghiên cứu nói chung. Giải thưởng cũng là sự khích lệ kịp thời cho các em sinh viên tiếp tục phát triển ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, giúp các em có thêm kinh nghiệm để vươn cao, vươn xa hơn nữa trong tương lai.
Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên (SV_STARTUP) là hoạt động thường niên được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức nhằm thực hiện đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” theo quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Năm nay, SV_STARTUP được tổ chức tại Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế trong hai ngày 25-26/3/2023, với 80 dự án (50 dự án khối sinh viên và 30 dự án khối học sinh) được lựa chọn từ 508 dự án tham dự để tham gia vào vòng Chung kết. Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các đội đoạt giải, gồm: 5 giải Nhất khối sinh viên, 5 giải Nhất khối học sinh, 10 giải Nhì khối sinh viên, 10 giải Nhì khối học sinh, 15 giải Ba khối sinh viên, 15 giải Ba khối học sinh, 20 giải khuyến khích cho 20 đội thi và 4 giải phụ cho 4 đội thi  
Quang Ngọc
lên đầu trang