Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 10:22

Thứ hai, 29/04/2024 | 10:22

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:57 ngày 29/05/2023

PC Lai Châu ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành Trạm biến áp

Hiện nay, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đang quản lý vận hành gần 440 km đường dây 110kV, 04 trạm biến áp 110kV với tổng dung lượng đặt 148 MVA; hơn 2300 km đường dây trung áp, cấp điện cho hơn 112.000 khách hàng trên địa bàn. Để đáp ứng được công tác quản lý ngày càng cao, PC Lai Châu đã và đang đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số. 
Theo đại diện PC Lai Châu, từ năm 2020, đơn vị đã áp dụng công nghệ 4.0 vào công tác quản lý và điều hành lưới điện cũng như vận hành trung tâm Điều khiển xa Lai Châu, cải tạo thay mới hệ thống điều khiển, nâng cấp kênh truyền SCADA theo giao thức IEC 60870-5-104 cho toàn bộ các trạm biến áp 110 kV và chuyển sang chế độ thao tác xa không người trực tại trạm. 
Lợi ích của hệ thống này mang lại là giúp giảm thời gian thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị, rút ngắn thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố trạm biến áp... Từ đó, giảm tối đa nhân lực vận hành, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành hệ thống, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và bảo đảm vận hành lưới điện an toàn. Hơn thế, đã góp phần thực hiện tốt công tác quản lý vận hành và giảm tổn thất điện năng; đồng thời đáp ứng nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Trung tâm Điều khiển xa Lai Châu (Nguồn: tapchicongthuong.vn/)
Song song với đó, PC Lai Châu đã ứng dụng hệ thống quản lý lưới điện phân phối DMS (Distribution Management System) và chương trình tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp DAS (Distribution Automation System) vào vận hành trên lưới điện. Đến nay PC Lai Châu đã hoàn thiện 06 Mạch vòng lưới điện trung áp, đưa tín hiệu của toàn bộ recloser, LBS về Trung tâm điều khiển.
Cũng theo đại diện PC Lai Châu, DMS được sử dụng để hỗ trợ người quản lý cái nhìn toàn diện về lưới điện để từ đó có các kế hoạch, lộ trình phát triển. Còn chương trình DAS được sử dụng để tự động hóa công tác xử lý sự cố trên lưới điện.
Trong đó, ứng dụng DAS được lập trình nhằm phát hiện và xử lý sự cố xảy ra dựa trên các điều kiện như: sự thay đổi bất thường của các tín hiệu cảnh báo, bảo vệ rơ le, chỉ báo sự cố và trạng thái của máy cắt tại trạm 110kV hoặc các Recloser, LBS, RMU trên lưới điện. Khi sự cố xảy ra chương trình thực hiện cô lập khu vực bị sự cố và khôi phục khu vực không bị sự cố bằng cách đóng/cắt tự động các thiết bị trên lưới có liên quan.
Việc ứng dụng chương trình DMS và DAS giúp cho người vận hành nắm bắt chính xác và cụ thể hơn về trạng thái của lưới điện và có thể cô lập sự cố và khôi phục cấp điện nhanh chóng khi có sự cố xảy ra, giúp tăng độ tin cậy lưới điện, giảm chỉ số SAIDI, SAIFI,…
Thông qua công tác chuyển đổi số, cụ thể là triển khai tự động hóa lưới điện phân phối đã giúp PC Lai Châu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đồng thời cũng dần tiệm cận được các chỉ số lưới điện thông minh (SGI). Trong thời gian tới, PC Lai Châu sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ tự động hóa các mạch vòng trung áp trên lưới điện toàn tỉnh, đáp ứng mục tiêu làm tăng sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện và an toàn trong công tác vận hành. Từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Phương Linh
lên đầu trang