Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:53

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:53

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 18:17 ngày 04/01/2022

PC Lai Châu ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành nhà máy thuỷ điện

Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã phối hợp Công ty Weatherplus triển khai ứng dụng giải pháp SEHO cho Nhà máy Thủy điện Nậm Nghẹ, nhằm đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả, kinh tế và đáp ứng được các quy định của Nhà nước trong công tác quản lý vận hành Nhà máy Thủy điện.
Đây là giải pháp “Giám sát tự động tài nguyên nước nhà máy thủy điện”, với sự kết hợp giữa trạm khí tượng thuỷ văn (TKTTV) và ứng dụng các công nghệ hiện đại và đã mang lại hiệu quả trong công tác quản lý vận hành nhà máy thủy điện Nậm Nghẹ. Cụ thể, đối với các thiết bị giám sát trực tiếp: Ứng dụng các thiết bị quan trắc thông minh, các thông tin dự báo thời tiết cho lưu vực với độ chính xác cao, các thuật toán và phần mềm dự báo từ các chuyên gia, hệ thống quan trắc KTTV cung cấp thông tin giám sát hồ chứa thủy điện đầy đủ, chính xác trên một giao diện quản lý/giám sát trực tuyến tại website Seho.vn.
Trạm tự động đo mưa và giám mực nước thượng lưu
Đối với các thiết bị giám sát gián tiếp, hệ thống giám sát lưu lượng xả qua nhà máy, lưu lượng xả duy trì dòng chảy tối thiểu, lưu lượng xả qua tràn: Dữ liệu từ cảm biến đo đạc sẽ được truyền đến Datalogger hoặc IO Device và truyền về Server thông qua tín hiệu 3G, Wifi hoặc cáp Quang. Từ Server các giá trị theo quy định sẽ được tính toán theo Tiêu chuẩn hiện hành và truyền đến cơ quan chức năng: Cục TNMT, Sở Công thương ...
Phần mềm quản lý của SEHO có các chức năng: Số liệu đo đạc theo thời gian thực từ các trạm quan trắc, tính toán các giá trị được quy định trong các văn bản pháp lý, phục vụ vận hành như: Lưu lượng về hồ, dự báo lưu lượng về hồ, khả năng gia tăng mực nước 30 phút tới... Bên cạnh đó, với việc ứng dụng giải pháp này sẽ giúp nhân viên vận hành Nhà máy có thể thu thập số liệu thường xuyên, liên tục, có thể trích dữ liệu bất kỳ thời điểm nào theo diễn biến bất thường của thời tiết hoặc thiên tai để đưa ra quyết định vận hành một cách kịp thời, hiệu quả.
Dữ liệu giám sát trực tiếp các thông số hồ chứa
Có thể thấy, việc ứng dụng giải pháp “Giám sát tự động tài nguyên nước nhà máy thủy điện” trong công tác quản lý vận hành nhà máy thủy điện Nậm Nghẹ đã góp phần giải quyết được vấn đề tự động hóa khâu đo đếm, ghi nhập, tính toán chỉ số quan trọng cho vận hành thủy điện, tránh được những sai sót do sử dụng phương pháp ghi nhập thủ công; qua đó giúp tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả vận hành nhà máy.
Nhật Linh t/h
lên đầu trang