Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 18:02

Thứ ba, 30/04/2024 | 18:02

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 07:57 ngày 04/07/2023

Yên Bái: Đẩy mạnh công tác đảm bảo ATTP trong 6 tháng cuối năm

Trong 6 tháng cuối năm 2023, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP cho các đối tượng sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng.
Trong nửa đầu năm 2023, mặc dù công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được triển khai đầy đủ, kịp thời. Tuy nhiên, do địa phương là tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều giữa các vùng, dẫn đến nhận thức và thực hành của một người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh về các quy định an toàn thực phẩm còn hạn chế. 
Mặt khác, trình độ của một bộ phận cán bộ làm công tác quản lý ATTP chậm được nâng cao, ít được đào tạo, cập nhật kiến thức mới, lực lượng quản lý còn mỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao; cán bộ quản lý an toàn thực phẩm tuyến xã, phường, tuyến huyện, thị xã, thành phố còn kiêm nhiệm, thiếu kiến thức chuyên môn về ATTP.
Tuyên truyền các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái (Ảnh: Báo Yên Bái)
Do đó, công tác quản lý ATTP trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, việc kiểm tra, thống kê, cập nhật và quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhất là các cơ sở sản xuất rượu thủ công nhỏ lẻ khó kiểm soát. Việc phối hợp trong thực hiện công tác quản lý an toàn thực phẩm của các đơn vị liên quan có lúc, có nơi chưa được chặt chẽ, còn có sự chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra.
Chính vì thế, trong 6 tháng cuối năm 2023, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn thực phẩm, trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP cho các đối tượng sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP ngành Công Thương. 
Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng khóa XIII “Về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh Yên Bái; tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai công tác kiểm tra, hậu kiểm về ATTP thuộc phạm vi quản lý của ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh.
Tập trung triển khai thực hiện công tác bảo đảm ATTP trong các dịp cao điểm như: Tết Trung thu, các lễ hội, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm tỉnh. Phối hợp tốt với các ngành trong công tác thanh kiểm tra, tránh sự chồng chéo gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm của các cơ sở, doanh nghiệp;
Ngoài ra, tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 21/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2023 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, phấn đấu hoàn thành hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã được giao.
Minh Khuê
lên đầu trang