Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 12:35

Thứ ba, 30/04/2024 | 12:35

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:13 ngày 06/07/2023

Viện NIPI tổ chức Hội thảo khoa học nghiên cứu phương pháp khai thác thân dầu đá móng nứt nẻ Mỏ Bạch Hổ

Vừa qua, Viện Nghiên cứu Khoa học & Thiết kế dầu khí biển (Viện NIPI) đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học về đề tài: "Nghiên cứu tính phù hợp và hiệu quả phương pháp khai thác thân dầu đá móng nứt nẻ mỏ Bạch Hổ ở chế độ áp suất vỉa tiệm cận áp suất bão hòa", với sự tham gia của các lãnh đạo và chuyên viên Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các công ty dầu khí trong và ngoài nước.
Hội thảo khoa học lần này là một cột mốc quan trong quá trình hoạt động khoa học công nghệ của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, trong bối cảnh sản lượng khai thác hàng năm suy giảm nhanh, độ ngập nước các giếng khai thác ngày càng tăng, trong khi hiệu quả từ giải pháp địa chất - kỹ thuật suy giảm, tài nguyên dầu khí từ các phát hiện mới thấp (mỏ Nam Rồng – Đồi Mồi, Gấu Trắng, Thỏ Trắng Lô 09-1, mỏ Cá Tầm Lô 09-3/12).
Thời gian vừa qua, để hiện thực hóa những vấn đề nêu trên, Viện NIPI đã tập trung tối đa nguồn lực, trí tuệ và phối hợp với các đơn vị thuộc Vietsovpetro, cũng như thảo luận với các công ty trong và ngoài nước để tiến hành công tác nghiên cứu. Ngày 21-22/06/2023, Hội thảo khoa học đề tài “Nghiên cứu tính khả thi và hiệu quả phương pháp khai thác thân dầu đá móng nứt nẻ mỏ Bạch Hổ ở chế độ áp suất vỉa tiệm cận áp suất bão hòa" do Viện NIPI tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Hội thảo có sự tham gia của các lãnh đạo và chuyên viên thuộc Petrovietnam cùng các công ty dầu khí trong và ngoài nước như Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP), Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), Công ty điều hành chung Cửu Long (CLJOC), Công ty dầu khí Zarubezhneft (Liên bang Nga) và Viện nghiên cứu VNIINEFT (Liên bang Nga). Điều hành Hội thảo là ông Phạm Xuân Sơn - Phó Tổng Giám đốc Địa chất, Liên doanh Vietsovpetro; ông Lê Việt Dũng - Chánh kỹ sư, Liên doanh Vietsovpetro; ông Nguyễn Lâm Anh - Viện Trưởng Viện NIPI, ông Hồ Nam Chung - Trưởng phòng Phòng Địa chất - Khai thác, Bộ máy điều hành Vietsovpetro và ông Ivanov A.N - Viện phó thứ nhất, Viện NIPI.
Toàn cảnh hội thảo
Trước hiện trạng như vậy, Vietsovpetro đã xác định công tác nghiên cứu áp dụng các giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu cho các đối tượng khai thác chính được ưu tiên hàng đầu, trong đó tập trung chủ yếu vào thân dầu móng mỏ Bạch Hổ với tài nguyên dầu còn lại khi kết thúc giai đoạn thiết kế khai thác theo Báo cáo Kế hoạch phát triển mỏ còn rất lớn (hơn 300 triệu tấn).
Tuy nhiên, thân dầu đá móng là đối tượng khai thác đặc biệt và chưa có nhiều nghiên cứu chuyên sâu trên thế giới, đặc biệt về các giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu. Trong năm 2022, với sự đồng thuận của hai Phía và Lãnh đạo Liên doanh Vietsovpetro, Viện NIPI đã tiến hành tổ chức Hội thảo Quốc tế vào tháng 09/2022 nhằm thảo luận về chế độ khai thác tối ưu cho đối tượng phi truyền thống này. Tại Hội thảo, phương pháp khai thác ở chế độ tiệm cận áp suất bão hòa được đánh giá là giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu tiềm năng cho đối tượng móng mỏ Bạch Hổ và đề xuất tiếp tục tiến hành nghiên cứu cụ thể từ cơ sở lý thuyết, xây dựng mô hình vật lý vỉa và phân tích hiện trạng một số khu vực đang khai thác tiệm cận/ dưới áp suất bão hòa để xây dựng cơ sở khoa học cho phương pháp này.
Ông Phạm Xuân Sơn phát biểu khai mạc Hội thảo (ảnh trên bên phải) và phần trình bày của các đại diện Viện NIPI, VPI và VNIINEFT.
Hội thảo bắt đầu với phần trình bày đến từ các đại diện của Viện NIPI tóm tắt về kết quả nghiên cứu cơ sở lý thuyết, tổng kết kinh nghiệm thế giới cũng như phân tích hiện trạng một số khu vực khai thác thân dầu đá móng ở chế độ áp suất tiệm cận áp suất bão hòa, đề xuất khu vực và chương trình áp dụng thử nghiệm. Hội thảo cũng lắng nghe phần trình bày của đại điện của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) và Viện nghiên cứu VNIINEFT (Liên Bang Nga) về kết quả nghiên cứu cơ chế dòng chảy trong hệ thống nứt nẻ micro-macro, cơ chế khai thác tại áp suất dưới áp suất bão hòa và đề xuất chương trình nghiên cứu với phạm vi công việc cụ thể.
Các đại biểu tham gia thảo luận.
Tại Hội thảo, các đại biểu, các chuyên gia, các nhà khoa học đã lắng nghe và thảo luận tích cực về các nội dung của các bài trình bày với tính chất xây dựng và chất lượng khoa học rất cao, cũng như nhiệt liệt ủng hộ những kết quả nghiên cứu cũng như đề xuất mà các Viện nghiên cứu đã trình bày.
Tổng kết buổi Hội thảo, ông Phạm Xuân Sơn thay mặt đoàn Chủ tịch đã có những tổng kết và đánh giá các đề tài đã trình bày. Đồng thời, ông cũng thay mặt Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro gửi lời cảm ơn đến toàn thể các chuyên gia, các nhà khoa học và đại biểu tham dự vì đã có những đóng góp hết sức quan trọng cho sự thành công của Hội thảo. Trong thời gian tới, Vietsovpetro sẽ tiếp tục công tác nghiên cứu và triển khai các hạng mục công việc chi tiết để sớm đưa vào chương trình thử nghiệm.
Nguồn: petrotimes.vn
lên đầu trang