Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 21:56

Thứ ba, 30/04/2024 | 21:56

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:03 ngày 24/07/2023

Báo cáo công tác ATTP tại Hậu Giang 6 tháng đầu năm 2023

Trong 6 tháng đầu năm 2023, không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Hiện tại, ngành y tế tỉnh Hậu Giang đang quản lý 138 cơ sở sản xuất thực phẩm (bao gồm cả cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh); 397 cơ sở kinh doanh thực phẩm; 716 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang còn có hơn 2000 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Do đó, để đảm bảo thực hiện công tác an toàn thực phẩm (ATTP), ngành y tế tỉnh Hậu Giang luôn tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo và tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân.

Kiểm tra công tác ATTP tại cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang (Ảnh: Chi cục ATVSTP Hậu Giang)

Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở y tế tỉnh Hậu Giang luôn đặt công tác tuyên truyền an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng từ sản xuất băng rôn, phối hợp viết tin, bài cộng tác gửi Cục An toàn thực phẩm, hợp đồng với cơ quan báo, đài địa phương sản xuất, phát sóng các tin, bài, thông điệp tuyên truyền trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động ATTP năm 2023.

Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với đài truyền hình Hậu Giang thực hiện 52 chương trình tọa đàm, phóng sự; phát 2760 bản tin trên đài phát thanh và loa lưu động; đăng tải gần trăm bài báo trên các trang báo viết của địa phương. Bên cạnh đó, ngành Y tế tỉnh Hậu Giang cũng tổ chức 17 buổi hội thảo với gần 300 người tham dự; tổ chức 2 lớp tập huấn với số lượng học viên lên đến 72 người. Các nội dung truyền thông được thể hiện sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu, giúp nhanh chóng đi vào nhận thức của người dân và doanh nghiệp, từ đó thay đổi thói quen mua sắm và lựa chọn thực phẩm của người dân.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị chuyên môn đã tổ chức tốt Đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, hậu kiểm tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống từ tỉnh đến huyện, xã trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó, đã tổ chức 369 đoàn thanh tra, kiểm tra công tác ATTP tại tuyến tỉnh và tuyến huyện, với tổng số lượt kiểm tra là 2361 lượt. 

Ngoài ra, công tác lấy mẫu test nhanh và phối hợp giám sát lấy mẫu phòng ngừa ngộ độc thực phẩm phục vụ sự kiện, hội nghị của tỉnh được thực hiện thường xuyên; Công tác công bố sản phẩm và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm giải quyết kịp thời, đúng thời gian quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2023, không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Kết quả của công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong những tháng đầu năm tại Hậu Giang là một trong những tiền đề quan trọng, tạo động lực tổ chức những chiến dịch truyền thông đại chúng về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trong năm 2023. Thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm còn thể hiện trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng đối với bản thân và xã hội.

Xem chi tiết Báo cáo công tác ATTP tỉnh Hậu Giang tại đây.

Minh Khuê


lên đầu trang