Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 01:59

Chủ nhật, 28/04/2024 | 01:59

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:07 ngày 31/07/2023

ĐH Công nghiệp HN: Thúc đẩy hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vừa tổ chức tiếp đón và làm việc với Hiệp hội hỗ trợ lao động nước ngoài JP-MIRAI.
Cuộc gặp gỡ nhằm trao đổi về những định hướng cho các doanh nghiệp tại Nhật Bản trong việc tiếp nhận thực tập sinh, du học sinh, đặc biệt là về chương trình làm việc và môi trường sống. Từ đó, thúc đẩy hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp tại Nhật Bản.
Tại buổi làm việc, TS.Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp và làm việc với Hiệp hội hỗ trợ lao động nước ngoài JP-MIRAI. Về phía JP-MIRAI, Ông Shishido Kenichi, Phó Chủ tịch JP-MIRAI cũng bày tỏ ấn tượng sâu sắc về truyền thống và những thành tích nổi bật của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, đồng thời, đánh giá cao sự quan tâm và chia sẻ của lãnh đạo nhà trường trong suốt thời gian qua.
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc (Ảnh: Đại học Công nghiệp Hà Nội)
Trao đổi tại buổi làm việc, Đại học Công nghiệp Hà Nội đánh giá cao vai trò đào tạo trước tuyển dụng, đây được xem là lời giải tối ưu cho bài toán việc làm sau tốt nghiệp cũng như mang lại cho thị trường Nhật Bản nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi chuyên môn, vững tay nghề, thích ứng nhanh với môi trường làm việc, góp phần tối đa hóa việc sử dụng nguồn nhân lực hiện tại và trong tương lai của các doanh nghiệp. 
Do đó, hai bên đã thống nhất sẽ tiếp tục xúc tiến hợp tác, cùng bàn bạc và đi đến thống nhất về những định hướng cho kế hoạch hợp tác lâu dài. Trong đó, đẩy mạnh việc hợp tác với các doanh nghiệp tại Nhật Bản triển khai chương trình hợp tác đào tạo trước tuyển dụng đối với sinh viên năm 3, 4. Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo tiếng Nhật, văn hóa Nhật và các kỹ năng mềm,…
Ngoài ra, hai bên còn nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong một số lĩnh vực khác như: Trao đổi giảng viên, sinh viên, giao lưu văn hóa với các cơ sở giáo dục, các tổ chức, các viện nghiên cứu của Nhật Bản. Đây là hoạt động tiềm năng, không chỉ góp phần nâng cao tiếng Nhật cho thực tập sinh và du học sinh mà còn đẩy mạnh giao lưu, gắn kết giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.
Được biết, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội hiện đang có mối quan hệ hợp tác với hơn 30 nghiệp đoàn và 500 công ty tại Nhật Bản. Thông qua chương trình liên kết đào tạo trước tuyển dụng, hỗ trợ việc làm sau khi tốt nghiệp, hiện tại có hơn 300 sinh viên của trường đang làm việc ở một số doanh nghiệp tại Nhật Bản như: Fujikin, UMC Electronic, Towada,….
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trong số ít các trường đại học ở Việt Nam triển khai mô hình doanh nghiệp trong trường. Đây là mô hình phù hợp với thực tiễn nhằm khép kín quy trình đào tạo và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Chính vì vậy, quá trình đào tạo của nhà trường luôn gắn với nhu cầu thị trường lao động, đặc biệt là các thị trường lao động nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,…
Hàng năm, Công ty Đào tạo và cung ứng nhân lực – HaUI (Công ty LETCO) trực thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đưa từ 1000-1200 thực tập sinh/ kỹ thuật viên sang Nhật làm việc. Đến nay, LETCO đã đưa được gần 10,000 TTS/KTV sang Nhật Bản thực tập và làm việc trong nhiều ngành/ nghề khác nhau như: Sản xuất chế tạo (Hàn, Tiện, Đúc, Nhựa, May mặc, gia công cơ khí, sửa chữa ô tô...), thực phẩm (sản xuất đồ ăn, chế biến thực phẩm...), nông nghiệp, xây dựng, thiết kế chế tạo, du lịch,... So với các thị trường lao động khác, Nhật Bản là một trong những thị trường lao động nước ngoài được nhiều lao động Việt Nam ưa chuộng do có điều kiện làm việc tốt, mức thu nhập ổn định.
Tuệ Lâm

lên đầu trang