Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 21:45

Thứ hai, 29/04/2024 | 21:45

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:18 ngày 29/09/2023

MITC: Tăng cường gắn kết doanh nghiệp, hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao

Nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo “kép” giúp sinh viên ra trường có việc làm ngay, trong tháng 9/2023 Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung (MITC) đã tổ chức tham quan, ký hợp tác với nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam.
Xác định rõ nhu cầu của thị trường việc làm hiện nay đòi hỏi nhân lực không chỉ vững chuyên môn mà còn phải giỏi kỹ năng, ứng dụng công nghệ và nhạy bén trong công việc. Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung đã tăng cường hoạt động gắn kết nhà trường với doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực.
Đoàn công tác MITC tham quan Công ty TNHH MTV Biên Hoa SCM (Ảnh: MITC)
Từ đầu năm 2021, Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung đã chính thức ban hành Quy chế tổ chức triển khai đào tạo kép. Một trong những nội dung quan trọng là tổ chức thực hiện mô hình đào tạo “kép” bằng việc hướng dẫn, chỉ đạo các khoa chuyên môn phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo cho học sinh, sinh viên theo chương trình đào tạo cụ thể của từng ngành, nghề. Từ đó đến nay, có ít nhất 20% tổng khối lượng các chương trình đang đào tạo tại nhà trường có sự tham gia giảng dạy, đánh giá từ phía các doanh nghiệp. 
Mô hình đào tạo “kép” đã chứng minh được tính hiệu quả giúp sinh viên được các giảng viên có kinh nghiệm thực tế giám sát, hỗ trợ, đồng thời được các chuyên gia có kinh nghiệm của doanh nghiệp tham gia hướng dẫn dựa trên giáo trình, tài liệu giảng dạy được hai bên phối hợp biên soạn; Giúp cơ sở đào tạo không tốn nguồn lực, doanh nghiệp không phải đào tạo lại, giảm chi phí đào tạo, thu hút học sinh, sinh viên vào học nghề.
Thông qua đào tạo “kép”, học sinh, sinh viên cũng được rèn luyện thêm các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm hoặc củng cố thêm các kiến thức đã học ở trường; Sau khi kết thúc chương trình đào tạo, học sinh, sinh viên có cơ hội làm việc chính thức ngay tại doanh nghiệp.
Ký kết hợp tác giữa Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung và Công ty TNHH Colgate-Palmolive – CN Mỹ Phước (Ảnh: MITC)
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong tháng 9/2023, đoàn công tác nhà Trường với sự tham dự của ThS. Nguyễn Văn Đức – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Nhà trường; TS.Trần Thị Nguyệt Cầm – Trưởng phòng Quản lý đào tạo; cùng đại diện lãnh đạo của trường đã đến tham quan, ký hợp tác với nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam như: Công ty TNHH MTV Biên Hoa SCM, Công ty CP Địa chất và Khoáng sản- Vinacomin, Công ty TNHH Colgate-Palmolive – CN Mỹ Phước,...
Tại đây, MITC và các doanh nghiệp đã tiến hành ký kết hợp tác; trao đổi về thương hiệu và hoạt động của doanh nghiệp; trao đổi nội dung chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng…của Nhà trường. Đặc biệt tập trung thảo luận về các chương trình đào tạo “kép” để 02 bên có cơ hội hợp tác, tuyển sinh và đào tạo sinh viên tại doanh nghiệp trong thời gian tới.
Trong thời gian tới, MITC sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với doanh nghiệp triển khai có hiệu quả mô hình đào tạo kép giúp cho học sinh, sinh viên cải thiện cơ hội việc làm, cơ hội nâng cao kỹ năng đáp ứng những đổi mới mới nhất của thời đại kỹ thuật số, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, mở rộng cơ hội tham gia xã hội và hội nhập của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Tỉnh Phú Yên hiện có 20 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), trong đó có 02 trường Cao đẳng; 01 trường Trung cấp; 16 Trung tâm GDNN – GDTX và Trung tâm dạy nghề. Thực hiện phương châm gắn GDNN với thị trường lao động, các cơ sở GDNN đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo, tạo niềm tin trong xã hội đối với công tác đào tạo nghề. 
Đặc biệt, chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của địa phương
Tố Uyên
lên đầu trang