Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 08:14

Thứ hai, 29/04/2024 | 08:14

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 13:04 ngày 12/10/2023

Bộ Công Thương kiểm tra công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại Quảng Trị

Ngày 11/10/2023, Đoàn kiểm tra công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2023 của Bộ Công Thương đã tiến hành hành kiểm tra công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm năm 2023 tại Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị. 
Buổi làm việc có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương gồm: Trưởng đoàn Nguyễn Việt Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ; bà Nguyễn Thị Diễm Hằng – Chuyên viên chính Vụ Khoa học và Công nghệ; ông Trần Quốc Vương - Tổng cục Quản lý thị trường; ông Chu Minh Anh - Vụ Thị trường trong nước; ông Dương Xuân Diêu - Chuyên viên chính Vụ Khoa học và Công nghệ. 
Phía Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị có ông Nguyễn Xuân Minh - Phó Giám đốc Sở; ông Phạm Văn Trung - Trưởng phòng  QLCN; ông Trần Quang Tân - Chuyên viên chính phòng QLCN; ông Hoàng Đức Thạch - Chuyên viên phòng QLCN.
Bộ Công Thương kiểm tra công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị
Tại buổi làm việc, Đoàn Kiểm tra đã nghe đại diện Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị báo cáo các nội dung đã thực hiện 17/CT-TTg ngày 13 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới.
Theo đó, trong các năm qua, công tác quản lý nhà nước về ATTP đối với các đối tượng thuộc phạm vi quản lý ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm; UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã, phường, thị trấn công bố rộng rãi các danh mục thủ tục hành chính thuộc quản lý của Sở Công Thương theo Quyết định số 1417/QĐ-UBND ngày 26/6/2018 của UBND tỉnh và Quyết định số 24/2019/QĐ-UBND ngày 08/4/2019 của UBND tỉnh để các cơ sở tại địa phương nắm bắt và thực hiện.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục bảo đảm ATTP được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Trong đó phát huy vai trò của cơ quan báo, đài tại các huyện, thị xã, thành phố đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của vấn đề bảo đảm ATTP; Các Đội Quản lý thị trường đã phối hợp với phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng lập sổ bộ quản lý các cơ sở thuộc phạm vi quản lý ATTP của ngành Công Thương phân cấp cho cấp huyện. Qua đó, công tác quản lý về ATTP được thực hiện thuận lợi hơn.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 78 chợ chủ yếu kinh doanh những hàng hóa tiêu dùng thông thường, hàng thực phẩm như rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chín, thịt gia súc, gia cầm, cá các loại; thực phẩm đóng gói, ăn uống, giải khát, …(Ảnh: Cục an toàn thực phẩm)
Tuy nhiên, do hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình, sản xuất không thường xuyên, nhận thức của các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh về an toàn vệ sinh thực phẩm còn thấp nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, trang thiết bị phục vụ kiểm tra, phân tích thực phẩm chưa được trang bị nên việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý đối với các loại thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Công tác xử lý vi phạm của tuyến huyện, xã còn hạn chế, chủ yếu chỉ dừng ở mức độ nhắc nhở, tính răn đe chưa cao. 
Do đó, Bộ Công Thương đề nghị tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục thực hiện nghiêm và đầy đủ các chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 13 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới, thực hiện báo cáo định kỳ đầy đủ; Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động thực hiện an toàn thực phẩm.
Đồng thời, tỉnh Quảng Trị cần chủ động, tích cực phối hợp với Cục Quản lý thị trường, các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm ATTP, chú trọng các cơ sở cung cấp thực phẩm cho tập thể, các kho hàng thương mại. Tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng chức năng tăng cường quản lý để ngăn chặn rượu, nước giải khát giả,… kém chất lượng, nhập lậu, gian lận thương mại trong lưu thông, kinh doanh; đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. 
Ngoài ra, cần phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn quản lý rà soát hệ thống doanh nghiệp, cơ sở nhỏ lẻ, đặc biệt đối tượng có nguy cơ cao về ATTP để nắm bắt thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch quản lý, hậu kiểm một cách khoa học, tránh trùng lặp, tránh bỏ sót; Cần có cơ chế phối hợp với Sở Y tế để theo dõi, cập nhật kịp thời tình trạng tự công bố thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Trong những năm qua, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện phân công trong công tác quản lý Nhà nước về ATTP theo quy định của Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn thi hành; Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh được thành lập trên cơ sở nhân sự đề xuất của các ngành; BCĐ được kiện toàn kịp thời qua các năm khi có sự thay đổi nhân sự.
Các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm cấp huyện để triển khai các nhiệm vụ liên ngành về đảm bảo ATTP trên địa bàn. 
Minh Khuê

lên đầu trang