Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:35

Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:35

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 16:16 ngày 12/12/2023

Sôi nổi Cuộc thi Công nghệ chế biến sau thu hoạch năm 2023 tại HUIT

Mới đây, Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (HUIT) đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Công nghệ chế biến sau thu hoạch năm 2023 với nhiều công nghệ độc đáo đến từ các thí sinh.
Sự kiện có sự tham gia của đại diện Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh; TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh; GS.TS. Đống Thị Anh Đào - Giảng viên khoa Kỹ thuật Hóa học, Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh; các thầy, cô trong Hội đồng Giám khảo cùng các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên, nghiên cứu viên từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố và các tỉnh lân cận.
Phát biểu khai mạc Cuộc thi, đồng chí Trần Đức Sự - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Việt Nam chúng ta có rất nhiều lợi thế trong lĩnh vực nông nghiệp để phát triển ngành chế biến sau thu hoạch. Nếu chọn đây là một hướng đi để đầu tư, đẩy mạnh công nghệ, tạo điều kiện đổi mới sáng tạo thì có thể đạt được những kết quả khả quan”. 
TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chúc mừng tại cuộc thi (Ảnh: HUIT)
Với mục đích giới thiệu và triển lãm các nghiên cứu, sản phẩm về công nghệ chế biến lương thực thực phẩm, công nghệ bảo quản sau thu hoạch. Đồng thời, tạo sân chơi để sinh viên giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, sản phẩm thiết kế mang tính sáng tạo, đột phá, tạo tính nổi bật và hiệu ứng cao so với các sản phẩm cùng loại. Cuộc thi Công nghệ chế biến sau thu hoạch năm 2023 thu hút 57 đội dự thi đến từ các trường Đại học, Cao đẳng với 213 thí sinh tham gia.
Theo chia sẻ của đại diện phía Nhà trường, công nghệ chế biến sau thu hoạch là một trong những lĩnh vực đang được quan tâm ở Việt Nam. Dù nền nông nghiệp Việt Nam đang phát triển rất nhanh, nhưng để đáp ứng giá trị chuỗi sản phẩm thực sự chất lượng thì Việt Nam cần có những bước đi mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là về công nghệ nghiên cứu chế biến sau thu hoạch. 
Giải nhất Cuộc thi trao cho Đề tài “Nui khoai mỡ bổ sung protein thực vật”, nhóm tác giả: Phùng Võ Hưng Phát, Trần Anh Vũ, Nguyễn Thị Kim Ngân, Phạm Thị Hương - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.
Theo đánh giá của Ban giám khảo, Cuộc thi năm nay thu hút được nhiều đề tài, giải pháp, sản phẩm có tính thời sự, tính mới trong nghiên cứu. Ban tổ chức đã lựa chọn và công bố trao 02 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba, 06 giải Khuyến khích và 01 giải Sản phẩm được bình chọn nhiều nhất.
Thành công của Cuộc thi năm 2023 được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên, thanh niên sáng tạo, nghiên cứu, chế tạo, giới thiệu những ý tưởng từ các sản phẩm thực hiện công nghệ chế biến sau thu hoạch, từ đó nâng cao giá trị nông sản Việt.
Trong phát triển lĩnh vực mũi nhọn của trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà trường rất quan tâm đến các nghiên cứu chuyển giao, nghiên cứu tạo ra sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm từ công nghệ chế biến sau thu hoạch”. TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuệ Lâm
lên đầu trang