Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:22

Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:22

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:17 ngày 08/01/2024

Dấu ấn hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2023 tại Quảng Trị

Năm 2023, tỉnh Quảng Trị thực hiện tốt công tác giám sát mối nguy để phát hiện kịp thời những thực phẩm không đảm bảo an toàn để cảnh báo cộng đồng, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh, đảm bảo không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các sự kiện.
Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng của quần chúng nhân dân, trong năm 2023 hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm của các cá nhân, tổ chức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm 2023, ngành Y tế tỷ lệ đạt 80,69 % (tuyến tỉnh 12 đạt 90,82%, tuyến huyện đạt 71,2%) số cơ sở được kiểm tra đạt yêu cầu đạt chỉ tiêu năm 2023 đề ra là tuyến tỉnh 75% trở lên, tuyến huyện 70% trở lên.
Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục QLTT tỉnh Quảng Trị) tuyên truyền, kiểm tra thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại TP Đông Hà, Quảng Trị (Ảnh:quangtri.dms.gov.vn)
Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố, chú trọng đến công tác quản lý cơ sở như 100% huyện, thị, thành phố đã có phê duyệt danh sách cơ sở thực phẩm do mình quản lý, đã triển khai hoạt động thực hiện thủ tục hành chính, đã vận động, tuyên truyền đưa tỉ lệ cấp giấy lên cao. Tỉnh Quảng Trị cũng thực hiện tốt công tác giám sát mối nguy để phát hiện kịp thời những thực phẩm không đảm bảo an toàn để cảnh báo cộng đồng, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh, đảm bảo không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các sự kiện.
Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được địa phương tăng cường thực hiện trong năm 2023; thông qua các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo được triển khai sâu rộng đến tận cán bộ quản lý an toàn thực phẩm, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm đối với cán bộ quản lý; đồng thời nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý về ATTP trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn gặp không ít khó khăn xuất phát từ nhận thức của người dân về thực hiện các thủ tục hành chính còn thấp nên khó trong tiếp nhận các thủ tục hành chính trực tuyến, khó bắt kịp với công nghệ. Đồng thời, nhận thức của các cơ sở nấu ăn lưu động còn chủ quan trong việc bố trí vị trí, địa điểm không đảm bảo các điều kiện về ATTP để tổ chức các bữa tiệc đông người, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 
Hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, cơ sở nhỏ lẻ kinh doanh thực phẩm theo mùa dẫn và thường biến động, thay đổi đến nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Loại hình dịch vụ nấu ăn lưu động do cấp huyện quản lý hoạt động theo mùa vụ chưa được quản lý loại hình này, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đa số các cơ sở tự sơ chế, chế biến tại nhà nhưng không đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm tại khu vực sơ chế, chế biến, không thực hiện kiểm thực ba bước, không lưu mẫu thức ăn
Bộ Công Thương kiểm tra công tác quản lý nhà nước về ATTP tại Quảng Trị
Mặt khác, tình hình nhân lực làm công tác ATTP tại tuyến xã, phường vẫn kiêm nhiệm nhiều công việc khác nên công tác đảm bảo ATTP tại một số xã, thị trấn vẫn còn bỏ ngỏ. Cũng như chế tài xử lý theo quy định của pháp luật  đối với các cơ sở thực phẩm sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình tại tuyến huyện chủ yếu là nhắc nhở, tiêu hủy sản phẩm, chưa bảo đảm tính răn đe trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Đđể phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được và giải quyết những khó khăn còn tồn tại, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành đẩy mạnh công tác truyền thông ATTP bằng nhiều hình thức, lồng ghép vào các chương trình, hoạt động của đơn vị. 
Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP, cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân. Tăng cường công tác giám sát đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tổ chức huấn nghiệp vụ về công tác kiểm tra đối với cán bộ làm công tác thực phẩm các cấp. Phối hợp với các phòng y tế tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở nấu ăn lưu động. 
Xem chi tiết Báo cáo công tác ATTP năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị TẠI ĐÂY.
Tố Uyên

lên đầu trang