Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 04:17

Thứ ba, 30/04/2024 | 04:17

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 11:41 ngày 20/02/2024

Tìm hiểu về món Chè Lam – phần 2: Quy trình sản xuất

Trong phần trước, Foodnk đã cùng bạn tìm hiểu về món chè lam qua những điều tổng quan nhất. Ở phần tiếp theo này, Foodnk sẽ cùng bạn tìm hiểu về quy trình sản xuất món chè lam nhé! Tất nhiên, phạm vi bài viết chỉ đề cập đến quy trình chung nhất để có thành phẩm.
Tổng quan quy trình
Nguyên liệu
Món chè lam được làm từ bột nếp. Bột nếp thường dùng sẽ được làm từ gạo nếp Nhung, Nếp Hương, Nếp Cái Hoa Vàng hạt to tròn. Song, khi làm chè lam người ta có thể tự làm bột nếp tại nhà hoặc sử dụng loại bột nếp công nghiệp. Nguyên liệu này sẽ rạo ra độ dẻo đặc trưng của chè lam.
Gừng già, mật mía, mạch nha, đậu phộng tươi, đường vàng, một ít muối sẽ không thể thiếu để cho ra chè lam. Trong đó, mật mía ở dạng siro sẽ được sử dụng. Thêm nữa, đường vàng sẽ tạo màu đặc trưng của chè lam. Tuy nhiên người ta cũng có thể thấy thế loại đường khác.
Sơ chế nguyên liệu
Bột nếp sẽ được rang chín bởi tác động của nhiệt độ cao. Cùng với đó, đậu phộng cũng được bỏ vỏ để giã ra sau khi được rang chín. Còn gừng sẽ được loại bỏ vỏ để giã nhuyễn.
Hỗn hợp nước đường
Đường vàng sẽ được nấu cho tan ra với nước ở lửa lớn. Khi thấy nước đường sôi lên thì mạch nha và mật mía sẽ được cho vào cùng để khuấy đều lên. Sau đó, muối và gừng giã nhuyễn sẽ được cho vào hỗn hợp nước đường để tạo hương vị chuẩn. Hỗn hợp sẽ được nấu lửa lớn cho đến khi đường kéo sợi là được. Cuối cùng, bã gừng sẽ được vớt ra để thu được hỗn hợp nước đường có độ trong nhất định. Ở công đoạn nấu nước đường, thợ cần phải canh lửa và khuấy đều liên tục.
Trộn bột bánh
Bột nếp rang sẽ được chia làm 2 phần. Một phần nhiều hơn sẽ dùng để trộn bánh, phần ít hơn sẽ dùng làm lớp phủ vỏ bánh. Theo đó, nước đường vừa nấu sẽ cho vào bột nếp rang. Thao tác này cần thực hiện từ từ để bột nếp không bị cợn. Sau khi bột có độ dẻo thì cho đậu phộng rang đã giã vào để khuấy đều lần nữa.
Hỗn hợp bột bánh sẽ được khuấy đều
Thành phẩm
Khối bột bánh sẽ được đổ ra để tạo hình. Thợ sẽ phủ lớp bột nếp rang lên đều khuôn bánh. Sau đó, hỗn hợp bột bánh sẽ được cho vào khuôn để dàn đều ra. Tiếp đến, một lớp mè rang sẽ được điểm thêm lên mặt bánh.
Khi bánh đã nguội, thợ sẽ cắt bánh thành từng miếng dạng chữ nhật vừa ăn. Cuối cùng, bánh sẽ được áo một lớp bột nếp rang còn lại. Mục đích để bánh không bị dính và chảy nước.
Bánh sẽ được cắt miếng vừa ăn
Sau khi thành phẩm, chè lam có thể thưởng thức ngay. Mặc khác, bánh sẽ được gói cẩn thận để bảo quản nếu dùng vài ngày sau đó. Thông thường, chè lam sẽ được dùng với tách trà nóng mới đúng vị.
Tạm kết
Chung quy lại, khi tìm hiểu về món chè lam qua quy trình sản xuất cần biết rất nhiều điều. Loại bánh này có quy trình sản xuất không hề khó. Tuy nhiên, việc cân đo nguyên liệu và thao tác thực hiện rất quan trọng. Nếu làm không khéo sẽ khiến cả mét bánh bị hỏng.
Nguồn: foodnk.com
lên đầu trang