Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 10:57

Thứ sáu, 03/05/2024 | 10:57

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:09 ngày 15/04/2020

BSR bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Sau 3 đến 4 năm hoạt động liên tục, các nhà máy lọc dầu phải tiến hành dừng để bảo dưỡng tổng thể theo nguyên lý thiết kế của nhà máy lọc dầu và yêu cầu của nhà cung cấp bản quyền công nghệ. Bên cạnh đó, theo Tiêu chuẩn Việt Nam áp dụng cho các thiết bị áp lực, các thiết bị này cần được kiểm tra, đảm bảo an toàn sản xuất sau một thời gian vận hành. Nhằm đảm bảo nhà máy hoạt động lâu dài và ổn định ở trên 100% công suất thiết kế, từ ngày 12 tháng 6 đến ngày 1 tháng 8, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ thực hiện công tác bảo dưỡng tổng thể  lần thứ 4 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Khó khăn do đại dịch Covid 19
Để thực hiện công tác bảo dưỡng lần 4 Nhà máy lọc dầu Dung Quất, trong suốt 2 năm qua, BSR đã phải chuẩn bị một khối lượng công việc rất lớn như: Xây dựng phạm vi công việc với hơn 5.100 đầu mục công việc; Bóc tách khối lượng và xây dựng dự toán; Xây dựng sơ đồ tổ chức, phương án triển khai thực hiện; Tổ chức mua sắm vật tư thiết bị, lựa chọn nhà thầu; Triển khai công tác lập kế hoạch và tiến độ chi tiết, …
Bảo dưỡng phân xưởng RFCC tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 4 Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ thực hiện trong gần 2 tháng, được chia thành 7 gói thầu cơ khí cần thuê ngoài và BSR tự chủ trì thực hiện 3 gói công việc: Thiết bị quay, thiết bị điện và thiết bị tự động hóa.
Gói thầu số 1: Thiết bị và đường ống tại khu vực A2, do Liên danh nhà thầu DONG IL (Hàn Quốc) - DMC đảm nhận. Gói thầu số 2: Thiết bị và đường ống tại khu vực A1 và A3.
Gói thầu số 3: Thiết bị và đường ống tại khu vực PP, phụ trợ và ngoại vi, do Liên danh PTSN QN & NEWWIN (Malaysia) đảm nhận. Gói thầu số 4: Thiết bị trao đổi nhiệt HE và AFC, nhà thầu là PTSC Quảng Ngãi và HDS (Thái Lan).
 
Gói thầu số 5: Sơn chống ăn mòn hệ thống đường ống nước biển, do Liên danh DMC.MT và DOBC đảm nhận. Gói thầu số 6: Bảo dưỡng van do Liên danh PTSC PPS và PVMTC thực hiện và Gói thầu số 7: Hệ thống Phao rót dầu không bến (SPM) nhà thầu là Liên danh POS và PVMTC. 
Ông Lê Xuân Hiển - chuyên gia phụ trách kế hoạch bảo dưỡng cho biết: "Thách thức lớn nhất đối với công tác bảo dưỡng tổng thể lần này là diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Công tác huy động nhân lực, chuyên gia từ các nước như Ý, Đức, Pháp, Anh, Nhật,.. của các nhà thầu đang gặp vô vàn khó khăn do lệnh phong tỏa, cấm nhập cảnh trong thời kỳ dịch bệnh. Công tác mua sắm, giao nhận các trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác bảo dưỡng tổng thể chủ yếu đến từ các nước G7 nên cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng đang lan rộng và diễn biến phức tạp tại các quốc gia này".
Nhiều kịch bản bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Công tác bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy lọc dầu Dung Quất có nhiều hạng mục công việc mới, quan trọng liên quan đến vòng đời của một số hạng mục thiết bị sau hơn 10 năm vận hành như: Bảo dưỡng hệ thống phao nổi SPM, thiết bị phản ứng và tái sinh tại RFCC, thay thế xúc tác, hệ thống điều khiển DCS/ESD, EMCS…
Theo Ban Bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đây cũng là cơ hội để tháo gỡ các vấn đề kỹ thuật hiện tại của nhà máy để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao độ tin cậy của thiết bị để có thể giãn tần suất thực hiện bảo dưỡng tổng thể, nâng công suất trên 110%, tăng hiệu quả lọc và chế biến dầu.
Trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 4, 35% khối lượng công việc do các nhà thầu nước ngoài đảm nhận. 
Để chủ động trong công tác bảo dưỡng tổng thể, ông Bùi Ngọc Dương - Phó Tổng Giám đốc BSR cho biết: "Công ty đã xây dựng các phương án triển khai thực hiện bảo dưỡng tổng thể nhà máy tương ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19, với phương châm: Chúng ta không thay đổi được hoàn cảnh nhưng chúng ta thay đổi được cách ứng phó với hoàn cảnh".
Hiện tại, BSR đang theo dõi sát diễn biến của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam cũng như trên thế giới, đồng thời trao đổi thường xuyên, cập nhật tình hình của các nhà thầu để có phương án điều chỉnh tiến độ bảo dưỡng tổng thể nhà máy cho phù hợp. Một số kịch bản đã được xây dựng với những giải pháp ứng phó tương ứng.
Trong tình huống dịch bệnh kéo dài, chưa kiểm soát được, BSR có thể phải tính đến phương án lùi thời điểm thực hiện bảo dưỡng tổng thể sang năm 2021. BSR cũng đã xây dựng kế hoạch đánh giá tổng thể tình trạng máy móc, thiết bị và có các giải pháp dự phòng để đảm bảo Nhà máy vận hành tuyệt đối an toàn, ông Dương cho biết thêm.
Được biết, trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3 Nhà máy lọc dầu Dung Quất (tháng 6, 7/2017) đối với hơn 7.000 hạng mục, thiết bị chính của nhà máy, trong đó khoảng 2.150 hạng mục, thiết bị tĩnh; 3.475 thiết bị tự động hoá; 303 thiết bị điện và 56 thiết bị quay... các nhà thầu đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, rút ngắn được tiến độ theo kế hoạch. Nhờ đó đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, ổn định và liên tục trong thời gian qua.

Xuân Lan t/h
lên đầu trang