Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 09:31

Thứ hai, 06/05/2024 | 09:31

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:39 ngày 14/05/2020

Vinachem: Đổi mới công nghệ là nhu cầu cấp thiết

Với việc chú trọng triển khai công tác khoa học và công nghệ (KH&CN) đã góp phần ổn định sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).
Triển vọng ứng dụng
Những năm gần đây, hàng chục tỷ đồng từ Quỹ Phát triển KH&CN của tập đoàn đã được chi để hỗ trợ kinh phí thực hiện các đề tài, nhiệm vụ KH&CN gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh có triển vọng ứng dụng do các đơn vị thành viên của Vinachem chủ trì thực hiện. Từ nguồn kinh phí dành cho nghiên cứu phát triển KH&CN, tập đoàn đã triển khai thực hiện hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất, kinh doanh trong tất cả các lĩnh vực công nghệ và quản lý, với giá trị làm lợi mỗi năm hàng chục tỷ đồng; góp phần duy trì sản xuất ổn định, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, đảm bảo môi trường và an toàn lao động.
Nhiều đơn vị của Vinachem đã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất
Nhờ chủ động đầu tư ứng dụng và đổi mới công nghệ, năng lực, trình độ công nghệ của một số ngành như phân bón, hóa chất cơ bản, cao su, điện hóa… được nâng cao, một số đã đạt được trình độ tiên tiến của thế giới. Đồng thời, góp phần quan trọng nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật; nâng cao tay nghề cho công nhân trong các ngành quan trọng của tập đoàn.Thời gian qua, một số công nghệ cao đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất hóa chất tại: Công ty Apatit Việt Nam, Công ty Cổ phần DAP-Vinachem, Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Công ty Cổ phần Hơi kỹ nghệ que hàn (Sovigaz), Công ty Cổ phần Pin Ắc quy miền Nam (PINACO), Công ty Cổ phần Ắc quy Tia sáng… Xu hướng này đang tiếp tục được ưu tiên triển khai, áp dụng rộng rãi tại các nhà máy sản xuất, cũng như dự án đầu tư xây dựng mới của tập đoàn.
Nhu cầu cấp thiết
Trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng, sự cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường càng trở nên quyết liệt, đổi mới KH&CN đảm bảo cho sự phát triển bền vững là một nhu cầu cấp thiết, đòi hỏi Vinachem phải tập trung và tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư KH&CN thực sự trở thành động lực phát triển bền vững tập đoàn. Quan điểm chỉ đạo của Vinachem trong công tác KH&CN đó là phát triển dựa trên công nghệ tiên tiến, coi trọng hiệu quả kinh tế và phù hợp với xu thế hội nhập, nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, giá thành cạnh tranh trên cơ sở công nghệ mới, hiện đại, thân thiện với môi trường.
Đồng thời, đổi mới và phát triển công nghệ theo hướng hiện đại hóa, tự động hóa, sử dụng quy trình khép kín; sử dụng nguyên liệu sẵn có trong nước, sử dụng hiệu quả tài nguyên, tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng; gắn liền hiệu quả sản xuất công nghiệp với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái. Theo đó, việc đổi mới công nghệ theo 2 hướng: Hợp lý hóa và từng bước hiện đại hóa các dây chuyền sản xuất hiện có; đầu tư xây dựng nhà máy mới có công nghệ, kỹ thuật tiên tiến. Tiếp nhận chuyển giao các công nghệ hiện đại thuần thục để tự chủ vận hành các nhà máy mới đầu tư, chủ động trong sản xuất và phát triển mở rộng.
Ngoài ra, tập đoàn cũng đẩy mạnh tiếp cận công nghệ mới sản xuất những sản phẩm chuyên dụng, từng bước tạo ra sản phẩm mang tính đặc thù riêng. Chú trọng phát triển công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, an toàn, bền vững. Áp dụng công nghệ mới chế biến nguồn nguyên liệu tái tạo (sinh khối, dầu mỡ động vật) để tạo ra những sản phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp và đời sống.
Định hướng trong công tác KH&CN của Vinachem là thực hiện các nhiệm vụ KH&CN gắn với hoạt động sản xuất của tập đoàn, thực hiện các đề tài có triển vọng đưa vào ứng dụng trong sản xuất.
Báo Công Thương
lên đầu trang