Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 12:55

Thứ năm, 09/05/2024 | 12:55

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 13:18 ngày 18/08/2020

Mô hình hóa và điều khiển hệ thống treo tích cực cho mô hình toàn xe

TÓM TẮT
Hệ thống treo tích cực trên ô tô có khả năng tự động điều chỉnh độ cứng, cơ chế hoạt động linh hoạt để đáp ứng với độ nghiêng khung xe và tốc độ xe khi vào cua, độ nhấp nhô của mặt đường, giữ thăng bằng khi phanh, mục đích đem lại cho xe có một hệ thống treo thích hợp và hiệu quả nhất. Bài báo trình bày việc ứng dụng thuật toán điều khiển LQR để điều khiển hệ thống treo tích cực với mô hình dao động phẳng dọc cho mô hình toàn xe. Phần cuối của bài báo tác giả sử dụng phần mềm MATLAB-SIMULINK để mô phỏng, so sánh đánh giá hệ thống treo tích cực điều khiển LQR với hệ thống treo bị động. Kết quả nghiên cứu cho thấy một số thông số: Biên độ dao động; Thời gian dập tắt dao động; Gia tốc dịch chuyển thân xe của hệ thống treo tích cực tốt hơn so với treo bị động.
Từ khóa: Treo chủ động, cơ cấu tạo lực, êm dịu, mô hình toán học.
Simulation and control of active suspension for a full car model
ABSTRACT
The active suspension system on the car is capable of adjusting the hardness automatically, the mechanism  working to meet the tilt chassis and controlling vehicle speed when automobiles are turning on the uneven road, keeping sharp with the brakes. The purpose is to give the car asuspension appropriately and most effectively.The paper presents the application of LQR control algorithm to control the positive suspension with the vertical plane oscillation model for the whole car model. At the end of the paper, the author uses MATLAB-SIMULINK software to simulate and compare the evaluation of the active LQR suspension with passive suspension. Research results show some parameters: fluctuation range; Time of quenching oscillation; The body movement acceleration of the active suspension is better than the passive suspension.
Keywords: Active suspension, force-generation, quietness, mathematical model.
Tham khảo báo cáo nghiên cứu đầy đủ tại đây
Vũ Hải Quân, Lê Hữu Chúc 
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội 
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ, tập 56, số 2 (4/2020) 
lên đầu trang