Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 11:02

Thứ ba, 14/05/2024 | 11:02

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 20:53 ngày 25/10/2020

Nâng cao hiệu quả sản xuất thông qua các công cụ Lean tại Công ty TNHH Bình B.F.C

Công ty TNHH Bình B.F.C là doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến lâm sản, gỗ với sản phẩm chính là bàn ghế ngoài trời xuất khẩu. Vấn đề khiến Công ty đau đầu là tìm ra giải pháp để chấm dứt tình trạng giao hàng chậm tiến độ. Tham gia vào chương trình áp dụng Lean do Chính phủ hỗ trợ, B.F.C đã phối hợp với các chuyên gia tư vấn đến từ QUATEST 3 để giải quyết bài toán này.
Nâng cao hiệu quả sản xuất thông qua các công cụ Lean tại Công ty TNHH Bình B.F.C
Sau khi tiến hành phân tích, một số nguyên nhân dẫn dến chậm tiến độ sản xuất được nhóm nghiên cứu chỉ ra như sau:
- Hầu hết các công cụ dụng cụ, vật tư, nguyên liệu ở nhiều bộ phận trong xí nghiệp để bừa bộn, không theo một trật tự. Có rất nhiều thiết bị, đồ vật không cần thiết, không phục vụ cho công việc sản xuất nằm chiếm diện tích nhà xưởng.
- Tại công đoạn làm nguội: Đối với sản phẩm mặt bàn 818, năng suất trung bình chỉ đạt 1 mặt bàn/người/ngày. Công đoạn có 10 nhân công, cần xử lý đơn hàng với số lượng 518 mặt bàn và cần giao trong 30 ngày. Như vậy năng suất chưa đáp ứng yêu cầu của đơn hàng.
- Công việc vận chuyển nguyên liệu từ kho nhôm đến xưởng nhôm hiện tại khá xa. Mặt khác, chuyền sơn gỗ hiện tại chưa đạt yêu cầu để sản xuất các mặt hàng phức tạp có yêu cầu cao, cần phòng sơn sạch và mặt bằng trong nhà nên cần layout lại mặt bằng để giảm giảm phí về mặt vận chuyển đồng thời đáp ứng yêu cầu sản xuất các mặt hàng phức tạp.
Để khắc phục các nguyên nhân trên, chuyên gia đã tư vấn cho công ty đưa các công cụ của LEAN vào áp dụng, cụ thể như sau:
Áp dụng công cụ 5S
Công cụ 5S đã được ban lãnh đạo Công ty đưa vào áp dụng tại các khu vực của xưởng sản xuất. Công ty thực hiện định vị vị trí máy móc thiết bị; Tại Kho vật tư, định vị trí vật tư để lấy dễ dàng hơn; Làm sơ đồ từng kệ giúp dễ dàng tìm kiếm vật tư; Phân công trách nhiệm 5S đến từng cá nhân…
Nâng cao năng suất công đoạn nguội
Để nâng cao năng suất công đoạn, công ty sử dụng băng tải để tạo thành một chuyền sản xuất. Thực hiện chia nhỏ công đoạn thành nhiều công việc khác nhau; Chuẩn hóa các xe để vật tư.                                     
Sau khi thực hiện các giải pháp cải tiến, năng suất công đoạn đã tăng lên 3 mặt bàn/người/ngày (tăng 300%). Trong vòng 18 ngày, đơn hàng 518 cái bàn được giải quyết xong. Nếu quy đổi thành tiền, công ty đã giảm được chi phí gần 76 triệu đồng/tháng. Điều quan trọng là giải pháp đã giúp thỏa mãn được yêu cầu của khách hàng, tạo được uy tín, độ tin cậy, giúp tăng thương hiệu, tăng đơn hàng…
Layout lại mặt bằng sản xuất
Việc sắp xếp lại mặt bằng sản xuất giúp cho rút ngắn được quãng đường di chuyển nguyên vật liệu từ kho nhôm về xưởng nhôm, từ 93.5m xuống còn 71m; Sau khi sắp xếp vật dụng và nguyên liệu, đồ đạc… theo layout mới, công ty đã tiết kiệm được diện tích tại xưởng nhôm từ 1.500 m2 xuống còn 1.300 m2; Quãng đường vận chuyển từ khu vực sơn gỗ mới đến lắp ráp giảm 10 m.
Như vậy, việc áp dụng LEAN vào quá trình sản xuất rõ ràng đã đem lại hiệu quả cho công ty. Ban lãnh đạo công ty Bình B.F.C quyết định sẽ tiếp tục mở rộng nhân sự nhóm LEAN, đào tạo kiến thức về LEAN cho những nhân sự khác trong thời gian tới. Định kỳ khoảng 3 tháng 1 lần, công ty sẽ tổ chức các buổi họp tổng kết hoạt động LEAN để xem xét kết quả đạt được, đồng thời có chế độ thưởng và ghi nhận những đóng góp sự tham gia của nhân viên trong hoạt động nâng cao năng suất chất lượng.  
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang