Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 18:57

Thứ năm, 09/05/2024 | 18:57

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 09:54 ngày 29/12/2020

Thiết kế bộ điều khiển PID cho chương trình ổn định điện tử trên ô tô

TÓM TẮT
Quỹ đạo chuyển động không theo mong muốn của người lái xe là một trong các nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Bài báo này trình bày việc sử dụng hệ thống phanh để ổn định quỹ đạo chuyển động của ô tô. Trước tiên một mô hình tổng quát của ô tô được đề xuất gồm mô hình động lực học chuyển động và dao động. Sau đó tác giả sử dụng phương pháp điều khiển PID để thiết kế bộ điều khiển lực phanh tới từng bánh xe nhằm nâng cao tính an toàn chuyển động. Thông số được xem xét để thiết kế điều khiển là sai lệch của vận tốc góc quay thân xe giữa mô hình ô tô thực tế và mô hình lý tưởng. Kết quả mô phỏng trên miền thời gian đã thể hiện rõ hiệu quả của bộ điều khiển đề xuất khi giảm các tín hiệu khảo sát trên 30% so với ô tô khi không điều khiển. Bên cạnh đó sai lệch tốc độ góc quay thân xe trong một thời gian ngắn luôn tiến về giá trị không, điều này cho thấy quỹ đạo chuyển động thực tế của ô tô gần như theo mong muốn của người lái.
Từ khóa: Động lực học ô tô, hệ thống phanh, hệ thống ổn định quỹ đạo chuyển động ESP, điều khiển PID, dao động ô tô. 
ABSTRACT
The incorrect trajectory of cars according to the driver's wishes is one of the main causes of traffic accidents. This paper presents the use of the brake system to stabilize the trajectory of cars. First, an integrated model of a car is proposed, which includes the longitudinal, lateral and vertical motions. Then, the author uses PID control method to design the braking force controller to each wheel to improve the road safety. The parameter considered for the controller design is the deviation of the yaw rate between the actual car model and the ideal one. The simulation results in the time domain clearly show the effect of the proposed controller when reducing survey signals by more than 30% compared to cars without control. Beside that the deviation of the yaw rate is always forward to zero with the short time, which shows that the actual trajectory of the car is almost what the driver wishes.
Keywords: Vehicle dynamics, brake system, electronic stability program, PID control, vehicle vibration. 
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY
 Vũ Văn Tấn - Khoa Cơ khí, Trường ĐH Giao thông vận tải
[Nguồn: Tạp chí KH&CN Trường ĐH Công nghiệp HN, số 5 (10/2020)]

lên đầu trang