Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:34

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:34

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:49 ngày 08/01/2021

Viện Nghiên cứu Cơ khí: Giữ vững mục tiêu đáp ứng nhu cầu khoa học và công nghệ

Là cơ quan nghiên cứu triển khai của Nhà nước về khoa học công nghệ thuộc lĩnh vực cơ khí, Viện Nghiên cứu Cơ khí trực thuộc Bộ Công Thương đã có trên 55 năm hoạt động trong lĩnh vực cơ khí và tự động hoá với trụ sở tại Hà Nội và phân viện tại Tp.HCM. 

Viện Nghiên cứu Cơ khí Việt Nam 
Đối tác tin cậy
Với bề dày nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực cơ khí và tự động hóa, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã đạt được nhiều thành tựu về mặt khoa học và công nghệ.

Cụ thể, trung bình mỗi năm Viện thực hiện khoảng 7 đến 12 đề tài/nhiệm vụ KHCN các cấp, với 126 công bố khoa học trong và ngoài nước từ năm 2016 đến năm 2018. Rất nhiều đề tài sau khi thực hiện đã triển khai áp dụng rất có hiệu quả vào các công trình, nhà máy và cơ sở sản xuất đều được đánh giá cao.

Ngoài ra, Viện còn thực hiện nhiệm vụ đề xuất xây dựng chiến lược chính sách, quy hoạch phát triển, môi trường, biên soạn và xây dựng tiêu chuẩn (TCVN) và quy chuẩn quốc gia (QCVN)... cũng được thực hiện tốt, được Bộ Công Thương, các chuyên gia trong và ngoài Bộ đánh giá cao, làm cơ sở khoa học, lý luận và thực tiễn cho định hướng hoạt động công tác quản lý ngành Công Thương như “Điều tra khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện chương trình sản phẩm cơ khí trọng điểm của Chính phủ. Đề xuất giải pháp phát triển phù hợp trong quá trình Việt Nam hội nhập WTO”, “Nghiên cứu nội dung và tiêu chuẩn năng lực của các đơn vị đáp ứng yêu cầu của tổng thầu EPCM cho các công trình công nghiệp”,..

Về kết quả đầu ra công nghệ, trong giai đoạn 2014-2018, Viện đã cho ra 3 nghiên cứu được cấp bằng sở hữu trí tuệ bao gồm: Quy trình công nghệ chế tạo tấm cực lắng lọc bụi tĩnh điện sử dụng máy cán hình Bằng độc quyền sáng chế số 18623, thiết bị làm mát xỉ cho lò hơi đốt than tầng sôi tuần hoàn, Bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 1715, thiết bị nạo vét bùn sử dụng công nghệ hút bùn bằng khí nén có hệ thống di chuyển cụm bơm và qui trình vận hành thiết bị này, Bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 156.
Viện cũng là đối tác tin cậy của nhiều tập đoàn đa quốc gia như Honda, Toyota, Doosan,.. cũng như các tập đoàn trong nước như EVN, TKV, VinGroup…
Tiếp tục đổi mới theo hướng tự chủ
Với những thành tựu đã đạt được, Viện tiếp tục duy trì và phát triển các quan hệ hợp tác nghiên cứu - sản xuất với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty trong nước và ngoài nước để phát triển hoạt động tư vấn, thiết kế, chuyển giao công nghệ, sản xuất thiết bị, phụ tùng. Tính đến cuối tháng 6/2020, Viện đã ký hợp đồng đạt hơn 500 tỷ đồng.

Viên Nghiên cứu Cơ khí xác định rõ trong các năm tiếp theo, Viện vẫn duy trì và phát triển các lĩnh vực hoạt động chính theo chức năng nhiệm vụ là nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, hoạt động sản xuất kinh doanh và đào tạo.

Kết quả hoạt động thời gian qua đã chứng minh năng lực của Viện trong hoạt động đổi mới theo hướng tự chủ, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm của các đơn vị sử dụng; hoàn thành tốt sứ mệnh là đơn vị nghiên cứu đầu ngành trong lĩnh vực Cơ khí Việt Nam.

Định hướng phát triển Viện Nghiên cứu Cơ khí đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, trở thành nhà thầu EPC, EPCM có uy tín trong lĩnh vực khai thác và chế biến bô xít, nhiệt điện; đồng thời là nhà cung cấp các giải pháp có uy tín trong nước cho ngành công nghiệp phụ trợ và nghiên cứu, phát triển thành công các hệ thống kho chứa thông minh cho các ngành kinh tế phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Trần Hà t/h
lên đầu trang